Tuyển sinh ĐH năm 2022, thí sinh cần “liệu cơm gắp mắm”.

Thứ sáu, 25/02/2022 | 09:17

Tuyển sinh ĐH năm 2022, Thách thức và cơ hội cho thí sinh khi các trường sử dụng nhiều phương thức xét tuyển trong tuyển sinh.

Tuyển sinh ĐH năm 2022, thí sinh cần “liệu cơm gắp mắm”
Tuyển sinh ĐH năm 2022, thí sinh cần “liệu cơm gắp mắm”

Tỷ lệ chọi cao ở các trường top đầu, ngành “hot”

Theo cập nhật của phòng tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh, năm nay có tới 14 phương án tuyển sinh ĐH khác nhau. Tuy nhiên, gói gọn lại vẫn chỉ có ba phương thức xét tuyển cơ bản: xét tuyển qua hồ sơ học tập hoặc thành tích cá nhân; xét tuyển dựa trên kết quả của thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc kỳ thi riêng khác; xét tuyển có sự kết hợp các tiêu chí từ hai phương thức trên. Trong đó, phương thức thứ 3 tạo ra những bộ tiêu chí hoặc các hình thức xét tuyển đa dạng, mặc dù có những phương án kèm các tiêu chí mà chỉ rất ít thí sinh đáp ứng.

Th.s Trần Minh Khương – P. Trưởng phòng tuyển sinh trường ĐH Lương Thế Vinh đưa ra ý kiến: “trong mùa tuyển sinh ĐH năm 2022, thí sinh cần tự tin về khả năng trúng tuyển vào đại học. Vì chỉ tiêu dự kiến của các trường sẽ đủ để đáp ứng với đại đa số thí sinh có nguyện vọng học”

Ths Trần Minh Khương cũng nhắn nhủ thí sinh cần chú trọng những yếu tố thành tích nổi trội, lựa chọn đăng ký phương thức xét tuyển sẽ có ưu thế nếu đăng ký xét tuyển qua hồ sơ thành tích/học lực. Vì năm nay, ở các trường top đầu hoặc các ngành đang thu hút nhiều thí sinh đăng ký như nhóm ngành liên quan đến Công nghệ thông tin… thì chỉ tiêu xét tuyển dựa kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ chiếm tỷ lệ rất ít (chỉ khoảng 10 – 15%). Việc tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của các trường ĐH có tổ chức cũng sẽ tạo thêm cơ hội trúng tuyển cho thí sinh do có nhiều trường sử dụng kết quả các kỳ thi này để xét tuyển.

Ông Trần Minh Khương cũng cho biết thêm, quan trọng là thí sinh biết lựa sức mình trong việc chọn trường, chọn ngành phù hợp để đạt mục tiêu trúng tuyển. Thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng xét tuyển ở các phương thức xét tuyển khác nhau. Và nếu đã trúng tuyển vào ngành mình yêu thích ở bất kỳ phương thức nào cũng nên xác nhận nhập học sớm… tránh tình trạng nhiều thí sinh điểm cao nhưng có thể vẫn trượt ĐH.

Giảng đường A Trường ĐH Lương Thế Vinh
Giảng đường A Trường ĐH Lương Thế Vinh

Thí sinh cần cân nhắc khi điền thông tin vào một bản đăng ký xét tuyển vào ngành/chương trình đào tạo với danh mục và thứ tự ưu tiên. Việc lựa chọn đăng ký phương thức xét tuyển cần chú trọng những yếu tố như: Có thành tích nổi trội, đoạt các giải thưởng hoặc có năng lực chuyên biệt (học sinh giỏi trường chuyên/năng khiếu, có chứng chỉ quốc tế về ngoại ngữ hoặc học vấn như SAT, A-Level), thí sinh có ưu thế nếu lựa chọn đăng ký xét tuyển qua hồ sơ.

Nên tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh ĐH năm 2022 của các trường

Việc đa dạng các phương thức tuyển sinh ĐH năm 2022 cho thấy các trường ĐH ngày càng cố gắng giảm lệ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp THPT và tạo cơ hội trúng tuyển cho thí sinh vào trường bằng nhiều các thức khác nhau. Điều đáng lưu ý là dù các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển nhưng xét về tổng chỉ tiêu tuyển sinh các năm của trường không biến động nhiều. Chỉ là chỉ tiêu dành cho các phương thức sẽ được chia theo tỉ lệ khác nhau trong tổng chỉ tiêu chung mà thôi. Do vậy, thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của từng trường đại học để lượng sức xem mình phù hợp với phương thức nào nhất và không bị rối khi tiếp cận cùng lúc nhiều phương thức khác nhau. Từ đó có sự lựa chọn tốt nhất để tăng cơ hội trúng tuyển vào trường, vào ngành học mình mong muốn.

Ths Trần Minh Khương, P. Trưởng phòng tuyển sinh ĐH Lương Thế Vinh chia sẻ thêm: Trong bối cảnh các trường ĐH tự chủ tuyển sinh thì các trường sẽ sử dụng nhiều phương thức khác nhau để nâng cao chất lượng đầu vào là điều tất yếu. Bởi vậy, với mỗi một trường sẽ có những hình thức khác nhau để xét tuyển và được công bố chi tiết trong Đề án tuyển sinh ĐH năm 2022. Phụ huynh và thí sinh cần phải bám sát vào đề án tuyển sinh các trường dự định xét tuyển vào trước khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký tham dự các kỳ thi riêng do các trường tổ chức như kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội và ĐHQG TP Hồ Chí Minh; kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Sư phạm Hà Nội…

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến