Cần điều chỉnh lại chính sách cho sinh viên vay vốn

Thứ ba, 01/03/2022 | 15:48

Chính sách cho sinh viên vay vốn hỗ trợ rất tốt giúp sinh viên hoàn thành khóa học, nhưng cần điều chỉnh lại cho phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Cần điều chỉnh lại chính sách cho sinh viên vay vốn (ảnh minh họa)
Cần điều chỉnh lại chính sách cho sinh viên vay vốn (ảnh minh họa)

Theo thông tin cập nhật từ phòng tuyển sinh trường Đại học Lương Thế Vinh. Trao đổi về chính sách cho sinh viên vay vốn hiện nay PGS.TS Nguyễn Đình Tứ, giám đốc Quỹ phát triển đại học Quốc gia TP.HCM cho biết quỹ tín dụng sinh viên (SV) hiện nay có những bất cập và hạn chế. Nhà nước cần có những chính sách mới để SV thuận lợi hơn trong việc vay tiền ăn học.

Lãi suất cho sinh viên vay vốn hiện nay không phù hợp

* Hiện nay với mức 6,6%/năm, lãi suất cho vay tín dụng SV đang cao hơn khoảng 1% so với mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng TM nhà nước. Rõ ràng có sự bất hợp lý trong việc áp dụng lãi suất ưu đãi với tín dụng SV?

Theo tôi, lãi suất như vậy hoàn toàn chưa phù hợp với đối tượng là sinh viên vay vốn để phục vụ việc học tập. Từ năm 1998 đến nay, quy định về tín dụng SV dù đã được sửa đổi nhiều lần nhưng chính sách này vẫn có nhiều hạn chế về đối tượng được vay, mức vay khá thấp, thời hạn vay ngắn, thủ tục và phương thức vay còn phức tạp.

Tín dụng SV là một chính sách quan trọng trong chính sách tài chính giáo dục đại học. Ngay cả đối với SV trường công lập thì tín dụng SV được xem là một giải pháp quan trọng nhằm giúp duy trì sự bình đẳng trong cơ hội tiếp cận giáo dục đại học của SV nghèo.

Chính sách cho sinh viên vay vốn nên chia làm 2 giai đoạn (ảnh minh họa)
Chính sách cho sinh viên vay vốn nên chia làm 2 giai đoạn (ảnh minh họa)

Nên phân chia làm 2 giai đoạn

Trả lời trước câu hỏi: Các quỹ tín dụng SV có nên mở rộng đối tượng SV được vay tiền đi học, không chỉ giải quyết cho SV nghèo mà tất cả SV có nhu cầu đều được vay? PGS.TS Nguyễn Đình Tứ cho rằng với điều kiện Việt Nam, chúng ta có thể chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 triển khai cho SV khó khăn, khi quỹ tín dụng đủ lớn thì phát triển giai đoạn 2 cho tất cả SV có nhu cầu vay tiền đi học.

Còn để giải quyết về việc thu hồi nợ vay của chương trình tín dụng SV có rủi ro. Làm sao để đảm bảo việc thu hồi vốn cho vay, tránh tình trạng vỡ quỹ? Vấn đề này ông cho rằng đại đa số SV sẽ biết ơn việc mình được vay và có trách nhiệm hoàn trả số tiền này. Thêm vào đó vì việc vay này được triển khai qua hệ thống ngân hàng nên tính chất liên ngân hàng về các khoản nợ xấu sẽ được các ngân hàng nhắc nhở và yêu cầu SV đó trả nợ với nơi đã giúp đỡ mình ăn học.

Lời bàn

Tăng học phí là điều không thể tránh khỏi, khi các trường đại học áp dụng cơ chế tự chủ, vì thế con đường học đại học càng bị thu hẹp đối với các em có gia đình kinh tế khó khăn. Chi phí toàn khóa học đâu phải chỉ có học phí, song song với đó còn rất nhiều các chi phí ăn ở, sinh hoạt, đi lại… cũng tăng lên từng ngày, ngoài ra còn sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 những năm gần đây. Chính vì vậy rất cần 1 sự điều chỉnh lại cơ chế cho sinh viên vay vốn phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho các em có cơ hội đến trường. Đồng thời các cơ sở giáo dục cũng nên có những chính sách ưu đãi đối với SV, chia sẻ với các em trong quá trình đến trường.

Thấu hiểu được khó khăn về mặt kinh tế đè nặng lên vai học sinh và phụ huynh trên con đường đến trường. Năm 2022 trường đại học Lương Thế Vinh đã đưa ra nhiều ưu đãi về học phí cũng như hỗ trợ chỗ ở, ký túc xá cho sinh viên… đến với đại học Lương Thế Vinh các em có thể lựa chọn 7  ngành nghề đang rất hot hiện nay như: CNTT, kỹ thuật xây dựng, tiếng Anh, QTKD, Kế toán, Thú y, Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử. Với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên nhiệt tình, chuyên môn cao, môi trường học tập tốt, nơi đây hứa hẹn sẽ chắp cánh ước mơ cho con đường học tập để sau này lập thân lập nghiệp của các em. Thông tin chi tiết các em xem tại website: https://ultv.edu.vn/

Từ khóa: sinh viên vay vốn
Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Học sinh lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5 theo hình thức trực tuyến. Tài khoản đăng ký là số căn cước công dân, hoặc chứng minh nhân dân, hoặc mã số định danh cá nhân do cơ quan Công an cấp.
Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Y học cổ truyền không chỉ là một ngành nghề bốc thuốc chữa bệnh theo phương pháp Đông Y mà còn là một hệ thống tri thức di sản văn hóa của nhiều quốc gia dùng để điều trị các chứng bệnh được thế hệ đời sau kế thừa thế hệ trước.
Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Theo Thông tư 02/2024/TT-BYT của Bộ Y tế đã quy định đối tượng được đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Để không bỏ lỡ thông tin quan trọng trong kỳ thi này, các sĩ tử phải biết rõ các mốc thời gian quan trọng dưới đây.
Đăng ký trực tuyến