Ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông có phù hợp với nữ?

Thứ tư, 23/03/2022 | 11:19

Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông luôn được cho là ngành “độc quyền” của cánh mày râu. Vì vậy không ít nữ sinh chưa dám bước qua định kiến khi theo đuổi ngành học này.

Ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông có phù hợp với con gái
Ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông có phù hợp với con gái

Ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là gì?

Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông được định nghĩa khái quát là ngành học chuyên biệt về lĩnh vực thiết kế, thi công, quản lý và khai thác các hạ tầng giao thông như: cầu, đường bộ, đường cao tốc, đường sắt, đường hầm, cảng, sân bay,... cũng như các công việc liên quan trong ngành xây dựng nói chung.

Con gái có phù hợp với ngành học này không?

Sở dĩ các thí sinh nữ thường bỏ qua lựa chọn với ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là bởi ngành xây dựng nói chung thường bị gắn mác là khô khan, đòi hỏi nhiều sức khỏe cơ bắp. Đến nay, quan niệm này đã dần lạc hậu. Thực tế, ngành học Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông hầu như không có hạn chế về giới tính. Thậm chí, ở nhiều góc độ, nhân sự nữ còn thể hiện ưu thế nổi trội hơn hẳn so với cánh nam nhi thể hiện ở một số mặt cơ bản sau:

Sự tỉ mỉ, cẩn trọng

Đối với hầu hết các ngành kỹ thuật, ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông cũng luôn đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác, cẩn thận đến từng chi tiết. Đây là những đặc điểm hầu hết các bạn nữ đều sở hữu.

Lựa chọn ngành nghề

Nữ kỹ sư sau khi tốt nghiệp, không bắt buộc phải đi làm ở ngoài công trường hay đảm nhiệm những công việc gắn liền với sức mạnh cơ bắp, Nữ kỹ sư thường có nhiều cơ hội lựa chọn công việc hơn. Nếu bạn người thích tự do, bay nhảy, không ngại nắng gió, bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào vị trí kỹ sư thi công, giám sát công trình. Ngược lại, nếu không thích, bạn có thể chọn các công việc tư vấn thiết kế và đấu thầu sẽ thích hợp với những người mong muốn ổn định.

Năng lực lãnh đạo

Xét về tương lai nghề nghiệp, nếu muốn thăng tiến thì luôn cần có song hành 2 yếu tố là bồi đắp chuyên môn, và phải rèn luyện kỹ năng lãnh đạo. Trong khi đó, ở tại các doanh nghiệp hiện nay, phong cách lãnh đạo nữ tính luôn chiếm ưu thế vượt trội trong việc tạo ra sự đồng thuận của tập thể.

Nhiều trường ĐH khuyến khích các bạn nữ ứng tuyển vào khối ngành kỹ thuật
Nhiều trường ĐH khuyến khích các bạn nữ ứng tuyển vào khối ngành kỹ thuật

Khả năng tiếp cận khách hàng nữ giới

Cindy Neenan, Giám đốc điều hành nhân sự, phát triển kỹ thuật và thiết kế tại Ford Châu Á – Thái Bình Dương đã khẳng định: “Nếu bạn không có đủ số lượng nhân sự nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao và các bộ phận sản xuất, bạn sẽ không có đủ hiểu biết để tiếp cận người tiêu dùng nữ.” Nhận định này không chỉ đúng với riêng ngành chế tạo ô tô mà còn phù hợp cho nhóm ngành kỹ thuật nói chung, trong đó bao gồm cả kỹ thuật xây dựng công trình giao thông nói riêng.

Nhằm khuyến khích các bạn nữ ứng tuyển vào khối ngành kỹ thuật, nhiều trường ĐH đã đưa ra các chính sách ưu đãi hấp dẫn về học phí và học bổng. Trường ĐH Lương Thế Vinh. Hằng năm, nhà trường đều dành tặng học bổng, ưu đãi học phí cho sinh viên nữ theo học ngành công nghệ, kỹ thuật. Đây thực sự là động lực, góp phần khuyến khích, thúc đẩy các nữ sinh nỗ lực khắc phục khó khăn để học tập tốt.

Cơ hội việc làm sau khi ra trường cho nữ sinh ngành Kỹ thuật công trình xây dựng

Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông mang lại rất nhiều cơ hội việc làm cho các bạn nữ Kỹ sư sau khi tốt nghiệp. Các bạn hoàn toàn có khả năng ứng tuyển vào vị trí kỹ sư phụ trách thiết kế, giám sát, thẩm định và nghiệm thu công trình, tại những công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng hoặc cơ quan quản lý Nhà nước về ngành xây dựng. Ngoài ra, các bạn còn có thể đảm nhiệm công việc của một chuyên viên tư vấn, thiết kế kỹ thuật và thẩm tra thiết kế ở các đơn vị xây dựng cũng được xem là lựa chọn ổn định, được xem là rất phù hợp với nữ giới. Còn nếu bạn yêu thích ngành nghề sư phạm, bạn có đủ khả năng để gắn bó với hoạt động nghiên cứu, giảng dạy tại các trường ĐH, CĐ. TCCN hiện có đào tạo nhóm ngành liên quan đến xây dựng.

Tại sao bạn nên chọn học ngành xây dựng?

Tại sao bạn nên chọn học ngành xây dựng?

Ngành xây dựng luôn là một trong những lĩnh vực cực kỳ quan trọng và đòi hỏi nhiều năng lực và tài năng. Nếu bạn đang tìm kiếm một ngành nghề có tương lai tốt và cung cấp cơ hội phát triển rộng rãi, học ngành xây dựng là một lựa chọn tuyệt vời
Đường sắt quanh sa mạc đầu tiên thế giới đã được hoàn thành tại Trung Quốc

Đường sắt quanh sa mạc đầu tiên thế giới đã được hoàn thành tại Trung Quốc

Trung Quốc công bố hoàn thành, đưa vào hoạt động tuyến đường sắt quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới ở Tân Cương vào ngày 15.6.2022
Xét tuyển Đại học và Miễn 100% học phí năm 2023

Xét tuyển Đại học và Miễn 100% học phí năm 2023

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo miễn 100% học phí năm 2023 và xét tuyển Đại học hệ chính quy năm 2023 bằng 2 phương thức: Xét học bạ THPT năm lớp 12 hoặc xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Ưu điểm khi học Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông tại Đại học Lương Thế Vinh

Ưu điểm khi học Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông tại Đại học Lương Thế Vinh

Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là một trong những ngành nổi bật tại Trường Đại học Lương Thế Vinh và được xem là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nhiều năm qua.
Đăng ký trực tuyến