Có một ngành học còn hot hơn cả ngành Khoa học máy tính

Thứ bảy, 21/05/2022 | 09:19

Chọn học ngành này, bạn không cần bận tâm đến nỗi lo ra trường thất nghiệp. Theo dự đoán của các nhà kinh tế thị trường, đây sẽ là một ngành học đem lại mức thu nhập khủng nhất trong các ngành nghề hiện tại của Việt Nam.

vimachdientu_zdnq
Có một ngành học còn hot hơn cả ngành Khoa học máy tính

Có một ngành nghề còn vượt mặt cả ngành Khoa học máy tính:

Trong thời đại bùng nổ của khoa học công nghệ, Khoa học máy tính luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên trong danh sách những ngành nghề triển vọng. Ngành nghề này phù hợp cho những bạn trẻ có niềm đam mê mãnh liệt trong lĩnh vực nghiên cứu sâu về Công nghệ thông tin, có khả năng tính toán của hệ thống máy tính. Trong những năm gần đây, Công nghệ thông tin nói chung và Khoa học máy tính nói riêng là những ngành nghề có cơ hội việc làm cao nhất, mức lương đáng mơ ước, cùng với cơ hội thăng tiến mở rộng. Do tính đa dạng của ứng dụng và vị thế phát triển của nó trên thị trường việc làm mà hàng năm số lượng ứng viên muốn nhập hội lĩnh vực này ngày càng tăng cao.

Vậy mà còn có một ngành nghề hứa hẹn hơn cả Khoa học máy tính, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng sinh viên học ngành này khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường đã được các doanh nghiệp săn đón, mức lương bổng tăng phi mã. Các bạn có đoán ra đó là ngành nghề nào không???

Chúng tôi đang nhắc đến một ngành học cũng siêu hót trong thời điểm hiện nay, đó là ngành Thiết kế vi mạch, có tên tiếng Anh là Integrated circuit design hay VLSI design. Một ngành nghề chuyên nghiên cứu, phát triển và chế tạo các chip điện tử, còn gọi là mạch tích hợp (IC - Integrated Circuit).

Tại sao Thiết kế vi mạch là ngành học hot ?

Theo số liệu chưa đầy đủ, hiện tại Trung Quốc có hơn 320.000 nhân tài trong lĩnh vực vi mạch và vẫn đang tiếp tục phát triển, đây là lĩnh vực mới được chính phủ hỗ trợ. Nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành vi mạch sẽ được một số công ty, xí nghiệp công nghệ cao tuyển dụng trước khi ra trường. Chỉ cần số liệu trên thôi, chúng ta đã đủ hình dung được tương lai của nghề thiết kế vi mạch như thế nào, đăc biệt là các kỹ sư thiết kế mạch tích hợp.

Ở Việt Nam, hiện nay, vi mạch là lĩnh vực rất quan trọng, có thể coi là lĩnh vực nền tảng quan trọng cho nhiều lĩnh vực khác. Sự phát triển của những quốc gia giàu mạnh, phát triển trên thế giới hiện tại đều có sự đóng góp quan trọng của công nghiệp vi mạch. Tuy nhiên, vi mạch đòi hỏi nguồn nhân lực lớn, các chuyên gia trình độ cao, tầm nhìn rất dài.

Mỗi năm, các công ty ngành thiết kế vi mạch cần khoảng 300 kỹ sư. Tuy nhiên, số lượng sinh viên được đào tạo cho ngành này hầu như không đáp ứng đủ cho thị trường nhân lực, nên hầu hết tất cả các bạn sinh viên ra trường đều có việc làm.

Những công ty về vi mạch hàng đầu thế giới đều có mặt tại TP.HCM như: Intel(Mỹ), Renesas (Nhật), Marvell (Mỹ), Applied Micro(Mỹ), Esilicon(Mỹ), Arrive Technology (Mỹ), Uniquify (Mỹ), Grey Stones (Mỹ),... Hiện tại có khoảng 2000 kỹ sư Việt Nam đang làm việc tại các tập đoàn trên.

IMG_4928
Có một ngành học còn hot hơn cả ngành Khoa học máy tính

Đánh giá tình hình hiện tại, Thiết kế vi mạch sẽ là một lĩnh vực đầy triển vọng trong mười đến mười lăm năm tới, và nó sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người yêu thích nghiên cứu khoa học.

Ảnh hưởng của việc chọn ngành học đối với một người không chỉ là những gì sẽ học được trong trường đại học mà còn là môi trường làm việc trong tương lai. Thí sinh khi lựa chọn chuyên ngành mà mình đăng ký nên cân nhắc nhiều khía cạnh, đừng tùy tiện chọn bừa, đây cũng là một kiểu thiếu trách nhiệm với bản thân. Lựa chọn ngành Thiết kế vi mạch sẽ là một lựa chọn không tồi cho nhiều thí sinh.

Hiện nay nhiều trường đại học có khoa Điện-điện tử, Điện tử viễn thông hoặc khoa Công nghệ đều giảng dạy các kiến thức cơ bản liên quan đến công nghệ vi mạch, mạch tích hợp (integrated circuit) hoặc bán dẫn (semiconductor). Các bạn có thể tham khảo như: Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa TP. HCM; Đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM; Đại học Công nghệ Thông tin TP. HCM; Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Lương Thế Vinh

Từ khóa: một ngành học
Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Hiện nay nhóm ngành Cơ khí - Điện - Điện tử nói chung và ngành Công nghệ kĩ thuật điện – điện tử nói riêng là một trong những ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực và dần khẳng định vị thế số 1 của mình trong đời sống kinh tế xã hội.
Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Bạn đang quan tâm đến ngành học kỹ thuật điện - điện tử và muốn biết chương trình đào tạo của ngành này tại các trường Đại học hiện nay? Hãy cùng Trường Đại học Lương Thế Vinh giải đáp những vấn đề trên nhé.
Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được nhà tuyển dụng 100% như, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, Công nghệ ô tô, Tự động hóa…
Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử thuộc khối ngành kỹ thuật. Ngành nghề này được đánh giá là khá khó tuy nhiên lại được đánh giá sẽ rất phát triển.
Đăng ký trực tuyến