Cùng bác sĩ y học cổ truyền khám phá 10 lợi ích từ tinh dầu hoa anh thảo

Thứ hai, 06/05/2024 | 14:57

Dầu hoa anh thảo được sử dụng phổ biến trong sản phẩm chăm sóc da, thực phẩm bổ sung và cả sức khỏe răng miệng.

 Tuy nhiên, không nhiều người hiểu rõ về các tác dụng của tinh dầu hoa anh thảo cũng như cách sử dụng nó một cách hiệu quả nhất. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thông tin cần thiết về loại dầu này.

01714982288.jpeg

Oenothera Biennis là tên khoa học của hoa anh thảo, thuộc họ Onagraceae

Loài hoa này xuất xứ từ Bắc và Nam Mỹ và đã được sử dụng trong y học cổ truyền và dân gian suốt hàng thế kỷ. Tất cả các phần của cây, bao gồm lá, hạt và hoa, đều được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Trong quá khứ, người Mỹ bản địa đã sử dụng hoa anh thảo để chăm sóc da bị tổn thương và kích ứng. Từ thế kỷ 17, dầu hoa anh thảo đã được giới thiệu tới châu Âu và được sử dụng rộng rãi trong việc chữa trị nhiều bệnh lý.

Tinh dầu hoa anh thảo (EPO) được chiết xuất từ hạt của cây, chứa các thành phần như sau:

Acid Linoleic (GLA) chiếm 70-74% và Acid γ -Linolenic (8 -10%), hai loại axit này là nhân tố chính đóng vai trò trong các tác dụng chữa bệnh của tinh dầu hoa anh thảo.

Các Acid béo khác như: Acid Palmitic (7-10%), Acid Oleic (6-11%), Acid Stearic (1,5–3,5%), cùng với một số lượng nhỏ các axit khác như Acid Myristic, Acid Vaccenic, Acid Oleo Palmitic, Acid Eicosanoic và Acid Eicosenoic.

Các Phospholipid chỉ chiếm khoảng 0,05% và bao gồm các loại như Phosphatidylcholines (31,9%), Phosphatidylinositols (27,1%), Phosphatidylethanolamines (17,6%), Phosphatidylglycerol (16,7%) và Acid Phosphatidic (6,7%).

Alcol aliphatic (không vòng) như 1-hexacosanol (khoảng 290 mg/kg dầu) và 1-tetracosanol (khoảng 237 mg/kg dầu) là các thành phần chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Các triterpen chính: β-amyrin và squalene.

Chiếm lượng nhỏ các tocopherol: γ-tocopherol, α-tocopherol và δ-tocopherol.

11714982288.jpeg

Tinh dầu hoa anh thảo giúp cải thiện vẻ đẹp của làn da

Những tác dụng dược lý từ hoa anh thảo đem lại cho y học như sau:

Giảm triệu chứng của cơn đau vú:

Để giảm triệu chứng đau vú liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, thường được khuyên dùng tinh dầu hoa anh thảo, sử dụng khoảng 1 tuần trước kỳ kinh nguyệt.

Mặc dù nhiều ý kiến ​​trái chiều về việc sử dụng này, nhưng 7 trong số 10 nghiên cứu lâm sàng được đánh giá vào năm 2019 đã chỉ ra rằng dầu hoa anh thảo có ích trong việc điều trị cơn đau vú.

Giảm triệu chứng PMS:

PMS là hội chứng tiền kinh nguyệt với các triệu chứng như chảy máu kinh quá nhiều, đầy hơi, giữ nước, nhức đầu, chuột rút, đau ngực, mụn trứng cá, trầm cảm và suy nghĩ mơ hồ. Trong dầu hoa anh thảo có thành phần axit linoleic và axit Gamma-Linolenic có thể hỗ trợ duy trì chức năng nội tiết tố tổng thể trong cơ thể và giảm triệu chứng này.

Các nghiên cứu cho thấy một số phụ nữ trải qua PMS thì họ có mức prolactin cao hơn bình thường trong cơ thể. GLA trong EPO chuyển đổi thành prostaglandin E1, giúp ngăn việc prolactin kích hoạt hội chứng PMS.

Giảm cơn bốc hoả:

Tinh dầu hoa anh thảo không chỉ giúp duy trì cân bằng nội tiết tố trong cơ thể mà còn giảm triệu chứng cơn bốc hỏa, là cảm giác nóng bất ngờ ở phần trên cơ thể, thường do sự thay đổi nồng độ hormone estradiol, đây là triệu chứng chính và khó chịu của thời kỳ mãn kinh.

Uống dầu hoa anh thảo giúp giảm số lần cơn bốc hỏa xảy ra hơn, ngắn hơn và cũng ít nghiêm trọng hơn ở phụ nữ sau mãn kinh. Đồng thời, giúp giảm trầm cảm và cải thiện hoạt động xã hội giữa các mối quan hệ ở phụ nữ sau mãn kinh. Hàm lượng axit béo omega-6 cao trong dầu đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng nội tiết tố tổng thể trong cơ thể.

Làm sạch mụn trứng cá:

Hiện vẫn chưa có nhiều nghiên cứu để chứng minh lợi ích từ tinh dầu hoa anh thảo đối với mụn trứng cá, nhưng các bác sĩ da liễu vẫn khuyên người bệnh nên sử dụng nó như một phần của chế độ hạn chế mụn trứng cá.

Sự cân bằng hợp lý giữa axit béo omega-3 và omega-6 từ các nguồn lành mạnh (như EPO) có thể giúp khắc phục và ngăn ngừa mụn do nội tiết tố. Những axit béo này cũng đóng vai trò trong cấu trúc tế bào, thúc đẩy độ đàn hồi của da và cải thiện chức năng thần kinh.

Tăng khả năng sinh sản:

Tinh dầu hoa anh thảo giúp tăng sản xuất chất nhầy cổ tử cung, một yếu tố quan trọng giúp cho việc thụ tinh thành công và là phương pháp điều trị vô sinh tự nhiên, bởi chất lỏng này tạo môi trường thích hợp cho tinh trùng.

Hàm lượng cao axit béo thiết yếu trong EPO cũng có ảnh hưởng đến các tế bào tử cung, hỗ trợ quá trình co và giãn các mô cơ. Điều này làm cho các cơ tử cung săn chắc hơn để chuẩn bị cho việc mang thai.

Sử dụng EPO để tăng chất nhầy cổ tử cung là tốt nhất khi cố gắng mang thai một cách tự nhiên, không nên sử dụng khi đang mang thai vì sự co bóp của tử cung có thể gây vấn đề không tốt đến quá trình mang thai.

Một nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng sự tăng kích thước lứa đẻ, chủ yếu là do điều trị ở nam giới, có thể chỉ ra rằng EPO không chỉ ảnh hưởng đến tử cung mà còn đến chất lượng tinh trùng.

Bảo vệ da chống lại lão hóa:

Độ ẩm trong da là hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài như ô nhiễm và tia UV. Do đó, cần được cung cấp đầy đủ các vitamin, nước và axit béo lipid, bao gồm axit linoleic. Axit linoleic là axit béo quan trọng nhất trong hàng rào bảo vệ da, giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì cấu trúc và chức năng của da. Thiếu axit linoleic có thể dẫn đến vấn đề da như khô và lão hóa sớm. Hàng rào độ ẩm yếu cũng dễ bị tổn thương hơn trước các tác nhân gây căng thẳng có thể dẫn đến lão hóa da sớm, bao gồm cả nếp nhăn.

Nghiên cứu cho thấy sử dụng các sản phẩm giàu axit linoleic như EPO có thể giúp hàng rào bảo vệ da vững chắc hơn và chống lại các dấu hiệu lão hóa.

Sức khỏe tổng thể của làn da:

EPO đã được chứng minh là một lựa chọn điều trị hiệu quả cho bệnh nhân mắc các bệnh da như chàm, vẩy nến và viêm da dị ứng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng EPO có thể thay đổi cấu trúc và chức năng của các mô da liên quan đến tuổi tác như đỏ, săn chắc, thô ráp và chống mệt mỏi.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng EPO giúp giảm nhiều triệu chứng của bệnh chàm như ngứa, mẩn đỏ và phù nề.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân chàm thường không thể xử lý axit béo bình thường, dẫn đến thiếu hụt axit gamma-linolenic (GLA).

GLA là một axit béo omega-6 mà cơ thể chuyển đổi thành các chất giúp kiểm soát viêm. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng GLA giúp ức chế các chất trung gian gây viêm.

Bệnh vẩy nến xảy ra khi tế bào da tái tạo quá nhanh, dẫn đến các mảng sưng tấy dưới da được bao phủ bởi các vảy trắng. EPO dường như cũng giúp điều trị bệnh vẩy nến tự nhiên vì axit béo thiết yếu giúp cân bằng hormone và tiêu hóa.

Viêm da dị ứng là một tình trạng da ngứa, tái phát thường bắt đầu từ thời thơ ấu, thường bắt đầu với sự chuyển hóa axit béo thiết yếu.

Một nghiên cứu đã đo lường tác động của 500mg EPO đối với bệnh nhân viêm da dị ứng. 96% bệnh nhân cho thấy sự cải thiện sau năm tháng và điều trị này được ghi nhận là an toàn và hiệu quả.

Giảm rụng tóc:

Cả nam và nữ đều phải đối mặt với vấn đề rụng tóc, và đôi khi cách hiệu quả nhất để ngăn chặn điều này là thông qua chế độ ăn uống hoặc việc bổ sung dinh dưỡng. Nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình của cơ thể, bao gồm cả sức khỏe của tóc.

Hormone đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng tóc của bạn, bao gồm cả kiểu tóc trên đầu cũng như phần còn lại của cơ thể.

Mặc dù vẫn còn ít nghiên cứu về việc sử dụng EPO cụ thể làm phương pháp điều trị rụng tóc, nhưng vì dầu này đã được chứng minh là cải thiện tình trạng viêm và khô da, có nghĩa là những lợi ích này có thể chuyển hóa sang da đầu và giúp kích thích tăng trưởng và chất lượng của tóc.

Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp:

Bệnh về tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng triệu người mỗi năm, và hàng trăm nghìn người khác đang sống với các tình trạng này. Một số người chọn các phương pháp tự nhiên như sử dụng EPO để cải thiện tình hình sức khỏe của mình.

Một đánh giá hệ thống vào năm 2011 đã kết luận rằng không có đủ bằng chứng để xác định xem EPO có giúp giảm nguy cơ huyết áp cao khi mang thai hoặc tiền sản giật hay không, một tình trạng gây ra huyết áp cao nguy hiểm trong và sau khi mang thai.

Theo một nghiên cứu trên chuột vào năm 2014, EPO có khả năng chống viêm và giảm cholesterol trong máu. Đa số người mắc bệnh tim đều mắc các tình trạng viêm trong cơ thể, mặc dù chưa chứng minh được rằng viêm gây ra bệnh tim.

Hỗ trợ chống lại bệnh về xương khớp:

Theo giảng viên khoa y học cổ truyền Nguyễn Hữu Bản hiện đang công tác tại Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết  Viêm khớp dạng thấp (RA) là một loại bệnh tự miễn dịch, khi hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào và mô của cơ thể. Với RA, cơ thể thường tấn công các khớp của mình.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng GLA có thể giảm đau và cải thiện chức năng ở những người mắc viêm khớp dạng thấp từ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên, đa số kết quả cho đến nay đều là ở mức khiêm tốn nhất.

Kết quả hứa hẹn nhất được thấy ở những người sử dụng đồng thời NSAID, giúp cải thiện nhẹ tình trạng cứng khớp buổi sáng và cảm giác đau trong khớp.

Việc tăng cường lượng chất béo không bão hòa liên quan đến việc giảm nguy cơ loãng xương, một tình trạng khiến xương trở nên yếu và dễ gãy. Điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh.

Dầu hoa anh thảo, hầu hết được tạo thành từ chất béo không bão hòa, được một số người tin rằng có thể giúp ngăn chặn tình trạng loãng xương ở phụ nữ.

Hãy cẩn trọng khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo nếu bạn:

Đang mắc các rối loạn chảy máu;

Chuẩn bị phẫu thuật, nên ngừng dùng dầu hoa anh thảo khoảng hai tuần trước đó để tránh chảy máu quá nhiều;

Phụ nữ mang thai, vì dầu hoa anh thảo có thể tăng nguy cơ sảy thai hoặc chuyển dạ.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y dược Pasteur 

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ phương pháp điều trị cơ xương khớp bằng đông y

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ phương pháp điều trị cơ xương khớp bằng đông y

Cơ xương khớp là bệnh mạn tính rất phổ biến hiện nay, gồm hơn 100 bệnh lý cơ xương khớp khác nhau xuất hiện ở hầu hết các lứa tuổi. Cùng tìm hiểu cách điều trị nội khoa bệnh lý xương khớp bằng phương pháp Y học cổ truyền qua bài viết sau đây.
Y học cổ truyền chỉ điểm những bài thuốc đông y chữa bệnh từ củ Nghệ vàng

Y học cổ truyền chỉ điểm những bài thuốc đông y chữa bệnh từ củ Nghệ vàng

Nghệ vàng là một loại dược liệu quý, được dùng để làm thuốc chữa nhiều căn bệnh như đau dạ dày, viêm gan, hỗ trợ điều trị ung thư, làm đẹp da,…
Y học cổ truyền chia sẻ những bài thuốc đông y giải rượu hiệu quả

Y học cổ truyền chia sẻ những bài thuốc đông y giải rượu hiệu quả

Uống rượu giao lưu, vui vẻ, nhưng gây nhiều tác hại cho người uống. Dân gian ta có nhiều bài thuốc đông y giải rượu hiệu quả cao. Ví dụ như: cây sắn dây, cà gai leo, lá mít, trần bì, chỉ cụ, thảo đậu khấu,... Việc sử dụng nguyên liệu thiên nhiên không chỉ an toàn mà có tác dụng giải rượu rất nhanh.
Rau Cần biển – món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Rau Cần biển – món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Rau Cần biển, được biết đến là rau tiến vua, là một loại rau biển độc đáo với giá trị dinh dưỡng cao.
Đăng ký trực tuyến