Cùng bác sĩ y học cổ truyền tìm hiểu 8 lợi ích đáng kinh ngạc của hạt sen

Thứ ba, 07/05/2024 | 15:17

Hạt sen rất hữu ích về mặt lợi ích dinh dưỡng và ít chất béo bão hòa, natri và cholesterol; giàu magie kali, thiamine và phốt pho.

Hoa sen, là một loại cây nước ngọt được trồng ở Đông Nam Á và Địa Trung Hải trong hơn 5000 năm. Trung Quốc và Nhật Bản coi hoa sen là một loại rau và thường xuyên ăn rễ, gọi là thân rễ, cũng như thân và lá của nó. Cánh hoa được dùng làm gia vị cho các món ăn và pha trà. Hạt giống, một mặt hàng xuất khẩu chính từ Trung Quốc, được chế biến theo nhiều cách để dùng làm thực phẩm hoặc chữa bệnh. Hôm nay hãy cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về 9 lợi ích sức khoẻ mà hạt sen mang lại cho cơ thể của chúng ta nhé!

01715069920.jpeg

Tìm hiểu chung

  Hạt sen có bán ở nhiều cửa hàng trái cây khô và bạn có thể ăn nó giống như bỏng ngô. Nhưng không giống như bỏng ngô, hạt sen tốt cho sức khỏe và mang lại nhiều lợi ích. Nó thường được gọi là makhana ở Ấn Độ và có hình dạng nhỏ, tròn và trắng hoặc trắng nhạt. Chúng là những hạt hoa sen ăn được, có thể rang hoặc chiên. Hạt sen được sử dụng để cung cấp dinh dưỡng và chữa bệnh trong y học cổ truyền .  Ngoài việc có thể ăn được, cây sen còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Bạn có thể sử dụng hạt makhana trong các món tráng miệng, cháo, súp và các món xào.

 Ngoài vị ngọt, hạt sen còn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt. Tiêu thụ 100 gram hạt sen có 0,621 mg Mangan, 168 mg Phốt pho, 0,171 mg Vitamin B1, 56 mg Magiê, 17,28 g Carbohydrate và 0,168 mg Vitamin B6. Ngoài ra, nhiều axit amin 0,059 g Tryptophan, 0,2 g Threonine, 0,205 g Isoleucine, 0,326 g Leucine, 0,264 g Lysine và 0,072 g Methionine cũng được tìm thấy trong 100 g hạt sen.

8 Lợi ích sức khỏe của hạt sen

    Một số nhà nghiên cứu đã tìm thấy nhiều công dụng của cây sen. Hạt là chất chống oxy hóa mạnh mẽ và giúp chống viêm và lão hóa. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy hạt này có ích trong việc hạ huyết áp. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe phổ biến của việc sử dụng hạt sen thường xuyên

1. Điều trị chứng mất ngủ

    Rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ và mất ngủ là những vấn đề sức khỏe phổ biến mà người già cũng như thế hệ trẻ mắc phải. Rối loạn giấc ngủ chủ yếu xảy ra do căng thẳng và có thể gây ra các vấn đề phức tạp liên quan đến sức khỏe. Hạt sen được sử dụng như một biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả để chữa các chứng rối loạn giấc ngủ như vậy. Tác dụng làm dịu và đặc tính an thần tự nhiên của hạt có hiệu quả trong việc chữa lành chứng bồn chồn và do đó khuyến khích giấc ngủ ngon.

2. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

    Vì hạt sen ít calo nhưng lại nhiều chất xơ, giúp hạ đường huyết nên bệnh nhân tiểu đường phải tiêu thụ hạt sen thường xuyên để duy trì sức khỏe. Đây là một món ăn nhẹ lành mạnh và ngon miệng cho bệnh nhân tiểu đường.

3. Chống lão hóa

    Hạt sen bao gồm các enzyme chống lão hóa làm chậm quá trình lão hóa và cũng sửa chữa các protein bị hư hỏng. Vì vậy, tiêu thụ những hạt này thực sự có thể đảo ngược lợi ích lão hóa của bạn mà không cần sử dụng bất kỳ loại kem chống lão hóa nào. Nhờ có enzyme chống lão hóa, các nhà khoa học đang tìm ra các phương pháp khác nhau để sử dụng loại hạt này trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da nhưng tốt hơn là nên ăn chúng thay vì sử dụng sản phẩm.

4. Chữa tiêu chảy

    Theo y học Trung Quốc, vị ngọt của hạt sen có tác dụng bổ tỳ, nhuận tràng. Hạt sen được sử dụng trong y học Trung Quốc để giảm vấn đề tiêu chảy. Họ cũng được sử dụng để tăng cường sức khỏe lá lách. Nghiên cứu cho biết, hạt sen giúp tăng cường hệ tiêu hóa và giảm tiêu chảy.

5. Giảm huyết áp

    Phôi có thể tìm thấy bên trong hạt sen có tác dụng tốt cho tim mạch vì đặc tính đắng và mát của nó. Thành phần đắng là alkaloid isoquinoline được cho là có tác dụng làm dịu và chống co thắt, giúp làm giãn mạch máu và giảm huyết áp.

6. Điều trị vấn đề tiết niệu

    Hạt sen được coi là một trong những lựa chọn tốt nhất để chữa các vấn đề về tiết niệu. Đôi khi hạt được kết hợp với các thành phần khác để chữa các vấn đề về tiết niệu như viêm tuyến tiền liệt và tình trạng sinh sản.

hạt sen

7. Vấn đề về nướu

    Những người gặp vấn đề liên quan đến nướu răng nên dùng hạt sen vì đặc tính chữa bệnh. Tiêu thụ hạt sen thường xuyên sẽ dần dần chữa lành các vấn đề về nướu của bạn.

8. Năng lượng tức thời

    Như đã đề cập trước đó, hạt sen là nguồn cung cấp protein, magie, kali và phốt pho tốt. Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn nhẹ lành mạnh và ngon miệng thì hạt sen là dành cho bạn. Chúng nhanh chóng làm tăng mức năng lượng của bạn, vì vậy bạn nên luôn có chúng trong nhà, trong túi xách và mang theo khi đi du lịch. Bạn có thể ăn hạt sen giống như bắp rang hoặc cũng có thể rang chín vàng. Nó sẽ cung cấp cho bạn năng lượng tức thời, đồng thời rất tốt cho sức khỏe, ngon và bổ dưỡng. Điều tuyệt vời nhất về loại hạt này là nó có thể được tiêu hóa ở mọi lứa tuổi nên bạn cũng có thể cho trẻ em ăn.

Sưu tầm Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến

Bác sĩ cảnh báo chứng rối loạn lo âu nguyên nhân và cách điều trị

Bác sĩ cảnh báo chứng rối loạn lo âu nguyên nhân và cách điều trị

 Rối loạn lo âu là một nhóm các tình trạng tâm lý đặc trưng bởi cảm giác lo lắng quá mức và kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người mắc phải.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ 8 loại trái cây giúp vết thương mau lành

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ 8 loại trái cây giúp vết thương mau lành

Mặc dù không thể làm cho vết thương lành ngay lập tức, một số loại trái cây có thể đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, giảm thời gian phục hồi sau chấn thương và tăng cường hệ miễn dịch để ngăn ngừa nhiễm trùng.
Khám phá công dụng kỳ diệu của cây rau dớn trong y học cổ truyền

Khám phá công dụng kỳ diệu của cây rau dớn trong y học cổ truyền

Cây rau dớn, hay còn được biết đến với tên gọi khoa học là Centella asiatica, là một loại thảo dược được sử dụng phổ biến trong y học dân gian và y học hiện đại. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về đặc điểm và công dụng của cây rau dớn:
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ phương pháp điều trị cơ xương khớp bằng đông y

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ phương pháp điều trị cơ xương khớp bằng đông y

Cơ xương khớp là bệnh mạn tính rất phổ biến hiện nay, gồm hơn 100 bệnh lý cơ xương khớp khác nhau xuất hiện ở hầu hết các lứa tuổi. Cùng tìm hiểu cách điều trị nội khoa bệnh lý xương khớp bằng phương pháp Y học cổ truyền qua bài viết sau đây.
Đăng ký trực tuyến