Địa điểm thi cấp chứng chỉ tiếng Anh giảm: Thí sinh tỉnh lẻ gặp khó khăn

Thứ hai, 05/12/2022 | 10:10

Nếu như trước đây các địa điểm tổ chức thi IELTS có tại khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước thì cho tới thời điểm này số lượng địa điểm thi giảm đi rất nhiều sau khi có vụ việc tạm hoãn vào giữa tháng 11 vừa qua.

a điểm thi cấp chứng chỉ tiếng Anh giảm thí sinh tỉnh lẻ gặp khó khăn

Địa điểm thi chứng chỉ tiếng anh giảm

Sau thời gian tạm hoãn, Hội đồng Anh và IDP Education đã được Bộ GDĐT phê duyệt tổ chức thi chứng chỉ IELTS trở lại.

Tuy nhiên, theo quyết định của Bộ GD&DT, IDP Education được tổ chức thi tại 4 trung tâm ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.

Với Hội đồng Anh, số địa điểm thi gồm 10 địa điểm tại 5 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Nghệ An và Thừa Thiên Huế.

Trong đó, Hà Nội có nhiều điểm thi nhất với 4 địa điểm thuộc các quận: Ba Đình, Cầu Giấy, Hà Đông và Đống Đa. Tiếp đó là TP HCM có 3 địa điểm, gồm 2 điểm tại Quận 1 và một điểm tại Quận 10. Còn lại mỗi địa phương có một địa điểm tổ chức thi.

Theo các quyết định phê duyệt của Bộ GD&ĐT, các bên được cấp phép có trách nhiệm tuân thủ pháp luật Việt Nam, những cam kết, kế hoạch bảo đảm các điều kiện về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài quy định tại Nghị định số 86/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, đã trình bày trong đề án liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS.

Theo CLB Ngôn ngữ Anh trường Đại học Lương Thế Vinh thông tin: IELTS là một trong những kỳ thi trắc nghiệm tiếng Anh phổ biến nhất thế giới, mở ra cơ hội học tập và làm việc tại nước ngoài như  Australia,  Mỹ,  Anh,  Canada  và nhiều nơi khác trên toàn thế giới. Đây là kỳ thi được hàng nghìn  trường đại học, cao đẳng nổi tiếng  trên thế giới công nhận để tham gia chương trình học.

Việc Bộ GD&ĐT phê duyệt cho Hội đồng Anh và IDP được tổ chức thi IELTS trở lại đồng nghĩa với việc các thí sinh có thể tiếp tục thực hiện các mục tiêu học tập và làm việc quốc tế. Tuy nhiên, có thể thấy, số lượng địa điểm thi giảm mạnh.

>>> Xem thêm: Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức trở lại các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Khó khăn cho thí sinh đăng ký dự thi

Một vài mùa tuyển sinh trở lại đây, nhiều trường đại học dành phần lớn chỉ tiêu xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Đầu năm 2022, theo đề án tuyển sinh của các trường đại học, một xu thế dễ dàng nhận thấy rằng số lượng các trường sử dụng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế là tiêu chí xét tuyển đã tăng lên đáng kể. Trong đó, hình thức xét tuyển kết hợp IELTS chiếm khoảng 5 - 20% tổng chỉ tiêu xét tuyển.

img_3580-102148

Thế nên, nhu cầu thi IELTS của thí sinh là rất cao. Thời điểm hiện tại, khi mùa tuyển sinh 2023 đang đến gần, kỳ thi IELTS lại chỉ được cấp phép tổ chức thi tại một số thành phố lớn, thí sinh các tỉnh lẻ sẽ khó khăn hơn trong tìm kiếm cơ hội tiếp cận thi để có chứng chỉ.

Theo giảng viên trường Đại học Lương Thế Vinh, số lượng địa điểm thi IELTS đang rất "khiêm tốn" so với trước khi vụ việc hoãn thi xảy ra. Trước đó, cả Hội đồng Anh và IDP đều tổ chức thi IELTS khá nhiều nơi, trải rộng hơn 40 tỉnh thành cả nước.

"Giờ đây khi số tỉnh thành được tổ chức thi giảm xuống còn đếm trên đầu ngón tay, tôi thấy nhiều bạn muốn thi IELTS phải về các thành phố lớn thay vì được thi gần như trước đây", giảng viên này nói.

Tìm hiểu xu hướng tuyển sinh của nhiều trường đại học, em Nguyễn Minh Châu, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Khuyến (Nam Định) cho biết: Em dành nhiều thời gian để ôn luyện IELTS từ năm lớp 11. Tuy nhiên, hiện tại số lượng địa điểm được tổ chức thi IELTS rất ít, rất khó khăn trong việc đăng ký dự thi.

Tương tự, em Trần Thùy Dung, sinh viên năm cuối, Trường Đại học Ngoại thương cũng bày tỏ lo lắng về việc đăng ký dự thi IELTS tới đây. Dung chia sẻ: Em có mong muốn luyện thi IELTS với mục đích du học sau đại học.

Dung cho biết, em tham gia nhiều hội nhóm về thi IELTS trên mạng xã hội. Nhiều người học cũng chung một lo lắng như Dung. Bởi nhu cầu ngày càng cao mà các điểm thi lại giảm rõ rệt. Hơn nữa lại chỉ tổ chức tại một số địa phương, gây khó khăn không nhỏ đối với những người học ở địa phương không tổ chức thi.

“Từ trước tới nay, số lượng người học đăng ký dự thi bằng hình thức trên giấy vốn đã khá đông rồi. Giờ giảm số điểm tổ chức thi thì lượng người học đổ về các điểm thi sẽ quá tải và không tránh được tình trạng không thể đăng ký được”, Dung nói.

Cơ hội việc làm của ngành Ngôn ngữ Anh có rộng mở?

Cơ hội việc làm của ngành Ngôn ngữ Anh có rộng mở?

Ngôn ngữ Anh là một ngành học nghiên cứu, sử dụng tiếng Anh để giúp cho các sinh viên có thể làm chủ, giao tiếp được tiếng Anh một cách thành thạo. Vậy ngành Ngôn ngữ Anh là gì? Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh có rộng mở? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh ra trường có làm giáo viên được không?

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh ra trường có làm giáo viên được không?

Ngành Ngôn ngữ Anh là khối ngành ngôn ngữ đang nhận được sự quan tâm vô cùng mạnh mẽ đối với các bạn trẻ. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn băn khoăn liệu học Ngôn ngữ Anh ra làm giáo viên được không? Cùng Đại học Lương Thế Vinh tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.
Cần học tốt những môn nào để xét tuyển ngành ngôn ngữ anh?

Cần học tốt những môn nào để xét tuyển ngành ngôn ngữ anh?

Trong thời đại kinh tế hội nhập ngày nay. Tiếng anh đã trở thành một ngôn ngữ thông dụng không thể thiếu trong giao tiếp. Vì vậy rất nhiều bạn trẻ chọn ngành ngôn ngữ anh làm mục tiêu cho tương lai.
Ngành ngôn ngữ anh học trong bao lâu ?

Ngành ngôn ngữ anh học trong bao lâu ?

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng được người người nhà nhà sử dụng trên hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới.
Đăng ký trực tuyến