Học ngành Thiết kế vi mạch ở đâu thì tốt?

Thứ hai, 23/05/2022 | 09:31

Thiết kế vi mạch là một trong những ngành hot, hứa hẹn hơn cả ngành Khoa học máy tính bởi nhu cầu nhân lực ngành này luôn rất cao, mức thu nhập tăng phi mã. Vậy thí sinh muốn học ngành này nên học trường nào thì tốt.

vimachdientu_zdnq
Học ngành Thiết kế vi mạch ở đâu?

Ngành Thiết kế vi mạch là gì?

Ngành Thiết kế vi mạch, có tên tiếng Anh là Integrated circuit design hay VLSI design. Một ngành nghề chuyên nghiên cứu, phát triển và chế tạo các chip điện tử, còn gọi là mạch tích hợp (IC - Integrated Circuit). Đây là chuyên ngành của ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử.

Ở Việt Nam, hiện nay, vi mạch là lĩnh vực rất quan trọng, có thể coi là lĩnh vực nền tảng quan trọng cho nhiều lĩnh vực khác. Sự phát triển của những quốc gia giàu mạnh, phát triển trên thế giới hiện tại đều có sự đóng góp quan trọng của công nghiệp vi mạch. Tuy nhiên, vi mạch đòi hỏi nguồn nhân lực lớn, các chuyên gia trình độ cao, tầm nhìn rất dài.

Mỗi năm, các công ty ngành thiết kế vi mạch cần khoảng 300 kỹ sư. Tuy nhiên, số lượng sinh viên được đào tạo cho ngành này hầu như không đáp ứng đủ cho thị trường nhân lực, nên hầu hết tất cả các bạn sinh viên ra trường đều có việc làm.

Những công ty về vi mạch hàng đầu thế giới đều có mặt tại TP.HCM như: Intel(Mỹ), Renesas (Nhật), Marvell (Mỹ), Applied Micro(Mỹ), Esilicon(Mỹ), Arrive Technology (Mỹ), Uniquify (Mỹ), Grey Stones (Mỹ),... Hiện tại có khoảng 2000 kỹ sư Việt Nam đang làm việc tại các tập đoàn trên.

Đánh giá tình hình hiện tại, Thiết kế vi mạch sẽ là một lĩnh vực đầy triển vọng trong mười đến mười lăm năm tới, và nó sẽ trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người yêu thích nghiên cứu khoa học.

Học ngành Thiết kế vi mạch ở đâu?

Ngành thiết kế vi mạch thường được đào tạo tại các trường đại học có khoa Kỹ thuật Điện – Điện tử viễn thông hoặc ngành Công nghệ. Đây là ngành học khá khó nhằn, kiên nhẫn sẽ có quả ngọt, bởi khối lượng kiến thức mà sinh viên phải học là rất lớn. Ngoài ra để trở thành một kỹ sư Thiết kế vi mạch, còn phải yêu cầu rất nhiều kỹ năng và sự nỗ lực, học hỏi không ngừng của người học.

Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử nói chung và ngành Thiết kế vi mạch nói riêng.

Trên địa bàn khu vực miền nam, các trường top đầu đào tạo ngành này có thể kể đến như: Đại học Bách Khoa TP. HCM; Đại học Công nghệ Thông tin TP. HCM; Đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM; Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM…

Ở khu vực miền Bắc có các trường sau: Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Công nghiệp Hà Nội; Đại học Lương Thế Vinh.

Các môn học và kiến thức cung cấp tại mỗi trường cũng có sự khác biệt. Chẳng hạn ở Đại học Bách Khoa TP. HCM, theo học ngành Thiết kế vi mạch (IC Design), các bạn sinh viên sẽ được học kiến thức cơ bản để có thể thiết kế ra một con chip (vi mạch tích hợp). Thiết kế vi mạch thường chia làm 3 loại: Thiết kế số (Digital IC), Thiết kế tương tự (Analog IC), Thiết kế tín hiệu hỗn hợp (Mixed-signal). Sản phẩm là chip điện tử, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp (điện tử, CNTT, viễn thông...).

IMG_4777
Học ngành Thiết kế vi mạch ở đâu?

Học ngành Thiết kế vi mạch tại Đại học Lương Thế Vinh có gì đặc biệt?

Trường đại học Lương Thế Vinh đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử, có chuyên ngành đào tạo là Thiết kế vi mạch. Với nhiều năm đào tạo lĩnh vực kỹ thuật, cùng đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, hứa hẹn sẽ là môi trường học tập, rèn luyện lý tưởng cho các em sinh viên.

Dự kiến năm 2022 – 2023 trường tuyển sinh 294 chỉ tiêu cho ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử.

Trường có những chính sách ưu đãi sinh viên cực kỳ hấp dẫn như:

Học phí thấp: riêng với ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử học phí là 450 nghìn đồng/ 1 tín chỉ.

Ngoài ra nhà trường miễn 100% học phí học kỳ I năm thứ nhất cho những tân sinh viên đạt mức điểm trúng tuyển 3 môn từ 16 điểm trở lên.

- Từ học kỳ II năm thứ nhất trở đi, Nhà trường xét, cấp học bổng khuyến khích học tập cho những sinh viên có học lực từ khá trở lên và  thực hiện chế độ miễn, giảm học phí theo qui định của Nhà nước và của Nhà trường.

Nhà trường miễn 100% phí tiền ở ký túc xá.

Thí sinh được cộng điểm ưu tiên đối tượng và điểm ưu tiên khu vực theo Quy chế tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Được giới thiệu việc làm part time trong thời gian học tại trường và giới thiệu việc làm phù hợp với chuyên môn sau khi tốt nghiệp.

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Hiện nay nhóm ngành Cơ khí - Điện - Điện tử nói chung và ngành Công nghệ kĩ thuật điện – điện tử nói riêng là một trong những ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực và dần khẳng định vị thế số 1 của mình trong đời sống kinh tế xã hội.
Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Bạn đang quan tâm đến ngành học kỹ thuật điện - điện tử và muốn biết chương trình đào tạo của ngành này tại các trường Đại học hiện nay? Hãy cùng Trường Đại học Lương Thế Vinh giải đáp những vấn đề trên nhé.
Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được nhà tuyển dụng 100% như, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, Công nghệ ô tô, Tự động hóa…
Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử thuộc khối ngành kỹ thuật. Ngành nghề này được đánh giá là khá khó tuy nhiên lại được đánh giá sẽ rất phát triển.
Đăng ký trực tuyến