Cùng kỹ sư công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, hướng dẫn lắp điện cầu thang.

Thứ tư, 16/02/2022 | 10:43

Kỹ sư công nghệ kỹ thuật điện - điện tử đấu nối mạch điện cầu thang, tuy đơn giản nhưng không học sẽ không thực hiện được.

Kỹ sư Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử
Kỹ sư Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Vai trò của ngành Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử.

Trong đời sống hiện đại ngày nay,  thiết bị điện và điện tử ngày càng phổ biến, những thiết bị này hiện diện ở khắp các hộ gia đình, trong nhà máy sản xuất, xí nghiệp, cơ quan … vì vậy nhu cầu nhân lực trong ngành này sẽ ngày càng cao.

Điện là lĩnh vực có tác động tới mọi mặt của đời sống hiện đại. Hay nói một cách khác, không có điện thì sẽ là một cản trở rất lơn trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Kỹ sư công nghệ kỹ thuật điện - điện tử đảm nhiệm vai trò khai thác và sử dụng nguồn điện cho từng mục đích cụ thể. Nhà máy muốn điều khiển hệ thống công tắc đóng mở theo yêu cầu, dây chuyền máy móc muốn thay đổi tốc độ liên tục theo quy trình sản xuất, thang máy muốn có sự tác động của hệ thống điện và điện tử để hoạt động trơn tru, các bóng điện cần tắt mở tự động... là một vài ví dụ dễ hình dung mà ngành kỹ thuật điện - điện tử tham gia giải quyết

Hướng dẫn lắp mạch điện cầu thang sử dụng 2 công tắc điều khiển 1 bóng đèn

Có rất nhiều kiểu bố trí mạch điện cầu thang như: mạch 2 công tắc điều khiển 3 bóng đèn ; mạch 3 công tắc điều khiển 2 bóng đèn ; mạch 2 công tắc điều khiển 2 bóng đèn ;... Nhưng mạch 2 công tắc điều khiển 1 bóng đèn trình bày sau đây là mạch thông dụng nhất. Được ứng dụng nhiều nhất trong thực tế.

Mạch điện cầu thang 2 công tắc 1 bóng đèn sử dụng để tắt bật một bóng đèn ở hai vị trí khác nhau. Ví dụ: một công tắc bố trí ở tầng 1, một công tắc được bố trí ở tầng 2, bóng đèn được lắp ở vị trí giữa tầng 1 và tầng 2 để chiếu sáng phần cầu thang từ tầng 1 đi lên tầng 2. Khi lắp mạch điện theo sơ đồ này thì bạn có thể đứng ở tầng 1 tắt bật bóng đèn bằng công tắc ở tầng 1. Hoặc bạn có cũng có thể đi lên tầng 2 và tắt bật bóng đèn bằng công tắc ở tầng 2.

Sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 1 bóng đèn
Sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 1 bóng đèn

Cách lắp mạch điện cầu thang 2 công tắc 1 bóng đèn như sau:

Chuẩn bị:

02 công tắc 3 cực (kí hiệu K1, K2 như hình). Loại công tắc có 1 cực vào (cực chung) và 2 cực ra. Tại một thời điểm nhất định sẽ chỉ có một cực ra được nối với cực vào.

01 bóng đèn chiếu sáng (nên sử dụng các loại bóng tiết kiệm điện).

Dây điện.

Dụng cụ cần thiết để đấu nối mạch điện như kìm, tô vít...

Thực hiện như sau:

Bạn lắp ráp theo một trong hai sơ đồ ở hình bên dưới. Giả sử nhà của bạn có nhiều tầng thì cứ hai tầng bạn lại bố trí một mạch điện như vậy. Và nhớ sử dụng loại hộp công tắc mà lắp được hai công tắc vào một hộp để đảm bảo tính thẩm mỹ cho tòa nhà.

Nguyên lý hoạt động của mạch 2 công tắc 1 bóng đèn

Sơ đồ 1: Khi bạn bật, tắt một trong hai công tắc sẽ xảy ra một trong những trường hợp sau:

Trường hợp 1: Nếu công tắc K1 ở vị trí A1 và K2 ở vị trí B2. Hoặc K1 ở vị trí A2 và K2 ở vị trí B1. Thì hiệu điện thế qua bóng đèn bằng hiệu điện thế của nguồn cấp nên đèn sáng.

Trường hợp 2: Nếu công tắc K1 ở vị trí A1 và K2 ở vị trí B1. Hoặc K1 ở vị trí A2 và K2 ở vị trí B2. Thì hiệu điện thế qua bóng đèn bằng 0 vôn (trùng trên 1 dây) nên đèn sẽ tắt.

Sơ đồ 2: Khi bạn bật, tắt một trong hai công tắc sẽ xảy ra một trong những trường hợp sau:

Trường hợp 1: Nếu công tắc K1 tiếp xúc với dây D1 và công tắc K2 tiếp xúc với dây D2. Hoặc K1 tiếp xúc với D2 và K2 cũng tiếp xúc với D2. Thì mạch điện là mạch khép kín, nên bóng đèn sáng.

Trường hợp 2: Nếu công tắc K1 tiếp xúc với dây D1 và công tắc K2 tiếp xúc với dây D2. Hoặc K1 tiếp xúc với D2 và K2 cũng tiếp xúc với D1. Thì mạch điện là mạch hở, nên bóng đèn sẽ bị tắt.

Đây là bài viết hướng dẫn lắp mạch điện cầu thang đơn giản nhất. Nếu bạn thực sự thích thú với ngành Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử thì các bạn có thể đăng ký học ngành này tại Trường đại học Lương Thế Vinh thông qua website: https://ultv.edu.vn/ Chúc các bạn lắp ráp thành công!

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Đăng ký trực tuyến