Tìm hiểu về ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Thứ tư, 23/03/2022 | 08:56

Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội. Vậy Cụ thể, ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là gì, học gì và làm gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ngành học chuyên sâu về lĩnh vực thiết kế, thi công, quản lý và khai thác các hạ tầng giao thông
Ngành học chuyên sâu về lĩnh vực thiết kế, thi công, quản lý và khai thác các hạ tầng giao thông

Ngành học Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là gì?

Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông hiểu một cách khái quát là ngành học chuyên sâu về lĩnh vực thiết kế, thi công, quản lý và khai thác các hạ tầng giao thông phục vụ đời sống như: cầu, đường bộ, đường cao tốc, đường sắt, đường hầm, cảng, sân bay,... cũng như các công trình trong ngành xây dựng nói chung.

Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông được đào tạo những gì?

Sinh viên theo học ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, sẽ được đào tạo kiến thức cơ bản và đặc thù trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông như: trắc địa, thủy lực, kết cấu bê tông cốt thép cầu đường; thiết kế đường ô tô; kiểm định công trình; quy hoạch tuyến và thiết kế tổng thể công trình, tổ chức công trường xây dựng và chỉ đạo thi công, phân tích kinh tế và quản lý chất lượng, khai thác và sửa chữa công trình giao thông,... Cùng với đó, học viên có khả năng kiểm tra vật liệu, chất lượng công trình, hạch toán kinh tế, kiểm tra an toàn lao động trong xây dựng. Có kỹ năng thiết kế công trình để xử lý các vấn đề về giao thông như: ùn tắc giao thông, hệ thống giao thông thông minh, tổ chức giao thông trong các khu đô thị mới.

Sinh viên Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông ra trường làm gì?

Các Kỹ sư xây dựng công trình giao thông Sau khi tốt nghiệp, có đủ khả năng làm việc tại các công ty xây dựng cầu đường, công ty quản lý và sửa chữa công trình giao thông hoặc các công ty thuộc lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp, thủy lợi và khai khoáng … Cụ thể có thể đảm nhận những công việc sau:

Thi công mới hay sửa chữa nâng cấp các công trình cầu đường, giải quyết các bài toán về giao thông (ùn tắc giao thông, hệ thống giao thông thông minh, tổ chức giao thông trong các khu đô thị mới…).

Tư vấn, phản biện các vấn đề liên quan đến lĩnh vực kỹ thuật xây dựng.

Khảo sát, thiết kế các công trình xây dựng.

Tổ chức thi công và quản lý tại các công trình xây dựng.

Nhu cầu nhân lực ngành kỹ thuật công trình giao thông liên tục tăng
Nhu cầu nhân lực ngành kỹ thuật công trình giao thông liên tục tăng

Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông

Theo đánh giá độc lập của Diễn đàn Kinh tế thế giới 2009, Việt Nam là quốc gia có chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông xếp thứ 111/134 quốc gia trên thế giới, đứng sau hầu hết các nước trong khu vực, hiện chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng nhanh của nền kinh tế, làm mất lợi thế cạnh tranh của Việt Nam.

Hơn nữa, theo Quy hoạch của chính phủ về phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, nhân lực khối ngành Xây dựng sẽ tăng từ 2,9 triệu người năm 2010 lên khoảng 8 - 9 triệu người vào năm 2020. Trong đó, nhu cầu của lĩnh vực Xây dựng Công trình Giao thông tăng được dự báo sẽ chiếm tỷ trọng lớn do nhu cầu cải thiện cơ sở hạ tầng của nước ta.

Ngoài các vị trí việc làm là cán bộ kỹ thuật trong các cơ quan nhà nước về quy hoạch giao thông và hạ tầng kỹ thuật, Kỹ sư Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông còn có thể đảm nhiệm vai trò kỹ sư tư vấn trong các công ty khối tư nhân trong và ngoài nước; kỹ sư thi công, giám sát thi công, quản lý dự án xây dựng công trình giao thông; cán bộ nghiên cứu, giảng dạy tại các viện, trường đại học.

Năm 2022, ngành kỹ thuật công trình giao thông tại trường Đại học Lương Thế Vinh tuyển sinh theo 2 hình thức chính là xét tuyển kết quả THPT (xét học bạ) và xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Với cơ sở vật chất hiện đại; đội ngũ giảng viên trình độ chuyên môn cao, nhiệt huyết với nghề; môi trường học tập thân thiện; tối ưu về chi phí toàn khóa học. Nơi đây hứa hẹn sẽ là nơi chắp cánh ước mơ vào đại học, giúp các em vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp trong tương lai.

Tại sao bạn nên chọn học ngành xây dựng?

Tại sao bạn nên chọn học ngành xây dựng?

Ngành xây dựng luôn là một trong những lĩnh vực cực kỳ quan trọng và đòi hỏi nhiều năng lực và tài năng. Nếu bạn đang tìm kiếm một ngành nghề có tương lai tốt và cung cấp cơ hội phát triển rộng rãi, học ngành xây dựng là một lựa chọn tuyệt vời
Đường sắt quanh sa mạc đầu tiên thế giới đã được hoàn thành tại Trung Quốc

Đường sắt quanh sa mạc đầu tiên thế giới đã được hoàn thành tại Trung Quốc

Trung Quốc công bố hoàn thành, đưa vào hoạt động tuyến đường sắt quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới ở Tân Cương vào ngày 15.6.2022
Xét tuyển Đại học và Miễn 100% học phí năm 2023

Xét tuyển Đại học và Miễn 100% học phí năm 2023

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo miễn 100% học phí năm 2023 và xét tuyển Đại học hệ chính quy năm 2023 bằng 2 phương thức: Xét học bạ THPT năm lớp 12 hoặc xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Ưu điểm khi học Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông tại Đại học Lương Thế Vinh

Ưu điểm khi học Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông tại Đại học Lương Thế Vinh

Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là một trong những ngành nổi bật tại Trường Đại học Lương Thế Vinh và được xem là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nhiều năm qua.
Đăng ký trực tuyến