Nghề bác sĩ thú y ngày càng 'có giá'

Thứ ba, 11/10/2022 | 14:04

Nhu cầu thị trường tăng cao khiến cơ hội nghề nghiệp của học sinh, sinh viên học nghề thú ý ngày càng lớn. Không chỉ ở tại các phòng khám tư, ngay cả những doanh nghiệp hàng đầu về chăn nuôi cũng đang có nhu cầu tuyển dụng với chế độ đãi ngộ cao.

Hiện nay từ khóa "bác sĩ thú y" chính là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong các ngành học liên quan đến nông nghiệp, trên các trang tìm kiếm.

Cơ hội nghề nghiệp lớn, thu nhập cao

Thời gian vừa qua, công ty CTCP Chăn nuôi Gia Lai - công ty con của CTCP Hoàng Anh Gia Lai, phát đi thông báo tuyển dụng vị trí bác sĩ thú y chăm sóc, chăn nuôi heo, gà. Theo đó, vông ty của bầu Đức có nhu cầu tuyển dụng 20 nhân sự cho vị trí này, với yêu cầu sở hữu bằng trung cấp thú y trở lên và làm việc ngay chính tại các trang trại chăn nuôi trong địa bàn xã Lơ Pang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.

Đáng chú ý, công ty đưa ra yêu cầu không mấy khắt khe, thậm chí bao trọn cả chỗ ăn ở, đồng thời ông bầu Đoàn Nguyên Đức cũng mạnh tay trả mức lương rất cao để chiêu mộ các bác sĩ thú y.

Hoc-nganh-thu-y-thuc-hanh-thuc-tap-o-dau-hutech2

Cụ thể, đối với sinh viên vừa mới ra trường và chưa có kinh nghiệm, bầu Đức trả mức lương khởi điểm 8 triệu/tháng.

Ở các cấp bậc cao hơn, ông sẵn sàng chi trả từ 10 – 40 triệu đồng/tháng cho nhân viên. Trong đó, cấp Kỹ thuật chính (chăn nuôi heo/gà) nhận 10 – 20 triệu/tháng, Trưởng khu (chăn nuôi bầu - đẻ - cai) nhận 20 – 30 triệu/tháng, và Trưởng cụm (chăn nuôi 2400 nái – thịt) là người được trả lương cao nhất với 30 – 40 triệu/tháng.

Hiện nay, không chỉ có công ty của bầu Đức, rất nhiều doanh nghiệp có tên tuổi cũng đang “lấn sân” sang lĩnh vực chăn nuôi. Vì vậy, cơ hội nghề nghiệp của các học sinh, sinh viên học nghề thú y tại các doanh nghiệp là rất lớn

Không chỉ làm việc cho doanh nghiệp, khảo sát cho thấy cơ hội nghề nghiệp cho học viên giáo dục nghề nghiệp theo đuổi chuyên ngành thú y được đánh giá là rất sáng so với phần lớn các ngành nghề khác hiện nay.

Thống kê cho thấy, trên 90% học viên sau khi ra trường tìm được việc làm, nhiều người trẻ tự tin khởi nghiệp riêng sau khi ra trường. Cụ thể, các học viên tốt nghiệp thường tham gia làm việc tại các viện nghiên cứu, trạm thú y, cơ quan kiểm dịch… tại địa phương. Đồng thời, có thể về làm việc cho các bệnh viện, phòng khám, phòng mạch thú y. Đặc biệt, nhiều học viên tự mở phòng khám thú y của riêng mình, hay làm dịch vụ trông giữ, chăm sóc thú cưng tại nhà.

Sức hút sẽ tiếp tục tăng

Ngành Thú y ngày càng được nhiều người quan tâm hơn, đứng trước nhu cầu phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, an toàn và sở thích nuôi thú cảnh dần trở nên phổ biến. Nên cần phải bảo tồn nguồn động vật hoang dã đã trở thành tinh thần chung của nhiều quốc gia trên thế giới, ngành Thú y trên thế giới được đầu tư và phát triển mạnh mẽ.

Theo Ban tư vấn tuyển sinh ĐH Lương Thế Vinh chia sẻ, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ngành Thú y tại trường, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và năng lực chuyên môn để đảm nhận các công việc tại các đơn vị sau:

Làm việc tại các phòng mạch hoặc bệnh xá (hay bệnh viện) thú y, phòng khám thú y, phòng xét nghiệm thú y khoa.

Làm việc tại trại khu bảo tồn động vật hoang dã hay thảo cầm viên, chăn nuôi gia súc – gia cầm, phòng xét nghiệm thú y khoa hoặc tham gia vào các hoạt động sản xuất và kinh doanh thuốc thú y.

Công tác tại các cơ quan chuyên nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật thú y, những cơ sở bảo vệ môi trường sinh thái.

Cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thực phẩm, chế biến thủy hải sản.

Chuyên viên tại các công ty quản lý nhà nước, như Viện nghiên cứu, Chi cục thú y Tỉnh, Phòng, Sở Nông nghiệp, Cục, Trạm thú y quận huyện, cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thực phẩm, cơ quan nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật thú y, chế biến thủy hải sản, các cơ sở bảo vệ môi trường sinh thái…

img_3712-213257

Đại diện trường cũng cho biết, thú y là một công việc vô cùng thú vị nhưng cũng rất nhiều khó khăn. Để theo đuổi ngành Bác sỹ thú y, các học viên phải có tình yêu thực sự với động vật, không ngại khó, ngại khổ.

Bởi những kiến thức được trang bị trong quá trình học thường liên quan đến bệnh học (căn bệnh, dịch tễ học, biểu hiện lâm sàng, kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh chuyên biệt); ngoại khoa, giải phẫu bệnh và pháp luật liên quan đến phòng chống dịch bệnh; kiểm tra các sản phẩm nguồn gốc từ động vật, các cơ sở giết mổ chế biến thức ăn gia súc, chế biến súc sản…

Theo số liệu thống kê và phân tích về nhu cầu lao động, đến năm 2020, Việt Nam đang thiếu hàng triệu nhân lực qua đào tạo trong nhóm ngành nông – lâm – ngư nghiệp, bao gồm ngành thú y. Trong khi đó, số trường đào tạo và lượng sinh viên ra trường hàng năm của nhóm ngành này không nhiều, chưa kể là chất lượng nhân lực cũng chưa thực sự tốt.

Rõ ràng, với sự cần thiết cũng như nhu cầu nhân sự lớn như vậy, cơ hội việc làm của học sinh, sinh viên ngành thú y không chỉ tại các trường đại học, cao đẳng, mà ở các trường trung cấp nghề sau khi tốt nghiệp vô cùng rộng mở. Yêu cầu hiện tại là các cơ sở đào tạo cần tiếp tục hoàn thiện quy trình dạy và học, nâng cao trình độ cho học viên, qua đó đáp ứng yêu cầu thực tế.

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Dịch vụ thú cưng ngày càng phát triển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng cho ngành thú y. Theo các chuyên gia, việc phát triển hệ thống thú y không chỉ giúp cho thú cưng được chăm sóc tốt mà còn giúp việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi được hiệu quả hơn.
Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Dự báo về tương lai của ngành Bác sĩ thú y phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của ngành này, nhu cầu của thị trường, và xu hướng kinh tế chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025.
Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Đăng ký trực tuyến