Những căn bệnh nào thường gặp ở cún con

Thứ tư, 25/05/2022 | 16:17

Bệnh ho gà và Hạ đường huyết, Ký sinh trùng đường ruột, Coccidia, Canine Distemper, Parvovirus, Bệnh giun tim… là những căn bệnh thường gặp ở cún con.

Bạn là người yêu chó? Bạn muốn nuôi một chú cún con? Bạn lo lắng chăm sóc nó không tốt. Dưới đây là hướng dẫn về cách phát hiện, phòng và điều trị các căn bệnh thường gặp ở cún con của các bác sỹ Thú Y hiện đang giảng dạy tại Khoa Bác sỹ Thú Y, trường đại học Lương Thế Vinh, bạn có thể tham khảo.

thuc-an-kho-cho-cho-con
Những căn bệnh nào thường gặp ở cún con

1. Bệnh ho cũi

Bệnh này còn có tên gọi khác là bệnh viêm phế quản, thường là loại bệnh phổ biến, xảy ra ở chó dưới 6 tháng tuổi, chó thay đổi môi trường sống như: chó nhập từ nước ngoại, chó chuyển từ vùng này sang vùng khác đúng vào đợt rét lạnh, ẩm ướt.

Biểu hiện bệnh: Khi nhiễm bệnh chó sẽ thường ho khan liên tục.

Cách điều trị: bệnh này không có thuốc chữa hiệu quả. Khi cún nhà bạn mắc bệnh, cách tốt nhất để giúp chúng là cách ly chú cún mắc bệnh và tiến hành truyền bù dịch và điện giải, bù năng lượng, cho kháng sinh để chống các bệnh kế phát, trợ sức, hỗ trợ hô hấp và chăm sóc đặc biệt hoặc giao cho bác sĩ thú y.

Biện pháp phòng ngừa: Để phòng căn bệnh này, khi mới đem cún con về nuôi bạn nên nhốt và cách ly ở một nơi an toàn dịch ít nhất 2 tuần, tẩy trùng và để trống không sử dụng khu có dịch một thời gian là rất cần thiết. Ngoài ra cũng cần phải xừ lý môi trường như giữ ấm, khô ráo, đảm bảo chế độ ăn hợp lý, đủ chất dinh dưỡng có giá trị tăng sức đề kháng, tăng hiệu quả miễn dịch cho cún con.

2. Bệnh hạ đường huyết.

Đây là hiện tượng thường xuyên xảy ra ở cún con, nhất là khi chúng chưa được cho ăn đủ và kịp lúc.

Dấu hiệu nhận biết: Để biết được cún con của bạn có hạ đường huyết hay không bạn có thể nhìn vào các dấu hiệu như xem cún có mệt mỏi, hoặc thi thoảng có biểu hiện co giật không?

Cách phòng tránh: Để cún của bạn không mắc chứng bệnh hạ đường huyết, ngay từ nhỏ hãy đảm bảo cho cún một chế độ ăn hợp lý, nếu cún có triệu chứng bệnh có thể dùng thuốc điều trị tiểu đường do bác sỹ thú y cung cấp.

3. Ký sinh trùng đường ruột

Bệnh này còn được biết đến với cách gọi dân dã là bị nhiễm giun. Có rất nhiều loại ký sinh trùng mà cún con của bạn có thể mắc phải như: giun tròn hoặc giun móc.

Các triệu chứng của bệnh mà bạn có thể phân biệt như: thấy cún phân lỏng và dạ dày khó chịu.

Cách điều trị: Nếu cún mắc ký sinh trùng đường ruột, bạn hãy đưa cún đến bác sĩ thú y, nhờ họ cung cấp thuốc uống làm tê liệt giun và sau đó bé cún thải ra ngoài.

Ngoài ra để tránh kí sinh trùng đường ruột, bạn nên cho cún con uống thuốc xổ giun hàng tháng.

IMG_3693
Những căn bệnh nào thường gặp ở cún con

4. Bệnh cầu trùng Coccidia.

Nguyên nhân mắc bệnh: Ký sinh trùng này thường tồn tại trong các vũng nước đọng, môi trường không sạch sẽ. Cún con của các bạn cũng có thể dễ bị lây nhiễm qua đường tiêu hóa của chó con và các tế bào bên trong.

Các triệu chứng gồm: tiêu chảy, máu trong phân hoặc mất nước.

Cách điều trị: Các bác sĩ thú y có thể cho thuốc diệt ký sinh trùng.

Ngoài ra bạn cần đảm bảo cho môi trường sống của cún thật sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát.

5. Bệnh Parvo

Bệnh còn có các tên gọi khác như virut Pavo ở chó, bệnh viêm ruột, dạ dày. Bệnh này thường có tỉ lệ tử vong lớn ở cún con.

Bệnh này dễ lây lan do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với phân, chất thải đã bị nhiễm mầm bệnh. Bệnh này thường hay mắc phải ở cún con dưới 1 tuổi.  

Các biểu hiện thường gặp: tiêu chảy ra máu, nôn mửa và chán ăn bỏ ăn, cơ thể mệt mỏi dẫn đến kém năng động, chỉ hay nằm bẹp một chỗ.

Cách chữa trị: Phát hiện cún của bạn có những triệu chứng đó bạn hãy chăm sóc thoải mái và dùng kháng sinh dành cho chó để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Khi nhiễm Bệnh Parvo, cún của bạn dễ bị xuất huyết dạ dày – ruột, gây ra tình trạng thiếu máu. Bạn có thể tự kiểm tra để biết chó của bạn có bị thiếu máu hay không bằng cách ấn tay vào lợi của con chó. Màu sắc lợi của một con chó khỏe mạnh sẽ nhanh chóng trở về màu bình thường sau khoảng 2 giây.

Tuy nhiên, cách tốt nhất bạn hãy đưa cún đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.

6. Bệnh Carê / sốt sài.

Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm thường xảy ra ở chó non, lây lan nhanh và tỷ lệ chết rất cao. Virus này có khả năng lây nhiễm thông qua đường hô hấp, tiêu hóa. Virus này có thể gây tổn thương thần kinh và cả giảm cân ở cún con nếu không điều trị kịp thời.

Biểu hiện: Cún không bị cảm lạnh, vì vậy nếu bạn nhận thấy cún con bị sổ mũi, chán ăn hoặc ngừng ăn hoàn toàn, hãy đưa nó đến bác sĩ thú y.

Cung cấp nhiều nước sạch, giữ cho những con chó bị nhiễm tránh xa những chú cún khỏe mạnh và cần giữ cho chú chó của bạn ấm áp, thoải mái.

Từ khóa: Những căn bệnh
Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Dịch vụ thú cưng ngày càng phát triển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng cho ngành thú y. Theo các chuyên gia, việc phát triển hệ thống thú y không chỉ giúp cho thú cưng được chăm sóc tốt mà còn giúp việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi được hiệu quả hơn.
Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Dự báo về tương lai của ngành Bác sĩ thú y phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của ngành này, nhu cầu của thị trường, và xu hướng kinh tế chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025.
Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Đăng ký trực tuyến