Những điều cần biết trước khi đăng ký học ngành thú y?

Thứ năm, 27/01/2022 | 16:07

Ngành thú y đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu đối với sự phát triển của đất nước. Muốn theo học Bác sĩ thú y cần biết những điều gì?

Những điều cần biết trước khi đăng ký học ngành thú y?
Những điều cần biết trước khi đăng ký học ngành thú y?

Đã hàng ngàn năm nay thú nôi đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người chúng ta, và để đảm bảo rằng những vậy nuôi của chúng ta hạnh phúc và khỏe mạnh, tồn tại và phát triển ngành thú ra ra đời đã trở thành một lĩnh vực chuyên môn vững chắc.

Tại các Trường Đại Học đào tạo ngành Thú Y phát triển mạnh mẽ để hỗ trợ điều trị và phát triển của động vật. Giống như bằng y khoa , điều này bao gồm tất cả mọi thứ từ chăm sóc phòng ngừa để phân tích tâm lý và thủ tục phẫu thuật phức tạp. Nếu bạn đam mê đảm bảo an sinh động vật, có năng khiếu mạnh mẽ để nghiên cứu khoa học và cảm thấy thách thức đối phó với tất cả các loại sinh vật (và chủ sở hữu), hãy theo học ngành thú y.

Cần biết gì khi lựa chọn ngành thú y

Khoa học thú y đã được chính thức hóa từ cuối thế kỷ 18, khi một loạt các trường đại học chuyên biệt được thành lập trên khắp châu Âu. Từ đó trở đi, nó phát triển thành một lĩnh vực phức tạp và tiên tiến, đòi hỏi một thời gian nghiên cứu tương đối dài và đòi hỏi để trở thành một học viên có trình độ. Giống như chăm sóc y tế của con người, ngành thú y được đánh giá cao; nó hứa hẹn khả năng tuyển dụng hấp dẫn và triển vọng lương – và dĩ nhiên bao gồm cả sự hài lòng của việc đóng góp vào chất lượng cuộc sống của động vật.

Ngành thú y sẽ đem đến cho bạn nhiều chủ đề tương tự như ngành y khoa, nhưng tập trung vào động vật thay vì con người. Mô-đun khóa học có thể bao gồm giải phẫu, hành vi động vật, chăn nuôi, sinh học tế bào, dinh dưỡng, sinh lý học, di truyền học, dịch tễ học, dược lý, bệnh truyền nhiễm, bệnh lý, ký sinh trùng và sức khỏe cộng đồng. Sinh viên cũng có cơ hội nghiên cứu các mô-đun học của ngành thú y ít khoa học hơn nhưng tất cả là một phần của việc chuẩn bị cho nghề thú y, bao gồm kỹ năng giao tiếp, luật và đạo đức, quản lý kinh doanh và những người khác.

Cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp đại học thú y
Cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp đại học thú y

Cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp đại học thú y

Hầu hết những người có bằng cấp thú y tiếp tục theo đuổi nghề nghiệp như các bác sĩ thú y, làm việc trong phẫu thuật, thực hành địa phương hoặc trong một tổ chức như vườn thú. Tuy nhiên, đây không phải là con đường sự nghiệp duy nhất mở ra cho những người tốt nghiệp trong lĩnh vực này; phạm vi nghề nghiệp thú y bao gồm:

Sự lựa chọn rõ ràng nhất là sự nghiệp như một bác sĩ thú y, chăm sóc động vật như một bác sĩ dành cho con người. Tuy nhiên, có sự thay đổi đáng kể trong loại động vật bạn có thể chịu trách nhiệm và phạm vi nhiệm vụ liên quan. Bạn có thể dựa làm việc tại phòng khám chăm sóc cho nhu cầu của vật nuôi như mèo, chó và hamster. Bạn có thể ra ngoài đến các trang trại để giúp quản lý chăn nuôi như bò, cừu, lơn, gà, bò rừng hoặc lạc đà – tùy thuộc vào nơi bạn đang ở trên thế giới! Hoặc bạn có thể làm việc tại một vườn thú hoặc trung tâm bảo tồn, giám sát sự an lành và sinh sản của các loài động vật quý hiếm hơn.

Ngành thú y là chuyên gia dinh dưỡng động vật

Một con đường nghề nghiệp khác bạn có thể làm là trở thành một nhà dinh dưỡng động vật. Trong vai trò này, bạn sẽ chịu trách nhiệm thiết kế chế độ ăn đặc biệt và cung cấp lời khuyên cho dinh dưỡng động vật lành mạnh. Bạn có thể làm việc với chăn nuôi trong lĩnh vực nông nghiệp, giám sát việc cho ăn động vật trong vườn thú, hoặc tư vấn cho chủ sở hữu và nhà lai tạo vật nuôi. Bạn sẽ có cơ hội để chuyên về một số loại động vật. Cũng như cung cấp lời khuyên về dinh dưỡng, bạn cũng có thể thường cung cấp hướng dẫn chuyên môn về huấn luyện hành vi của động vật.

Những điều cần biết trước khi đăng ký học ngành thú y?
Những điều cần biết trước khi đăng ký học ngành thú y?

Nghiên cứu thú y

Ngoài ra, bạn có thể theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu khoa học thú y, góp phần nâng cao kiến ​​thức trong lĩnh vực này để cải thiện động vật (và trong một số trường hợp là cả con người) về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe. Vai trò nghiên cứu thú y trong các công ty dược phẩm, phòng thí nghiệm và đại học, viện nghiên cứu tư nhân, cơ quan chính phủ, tổ chức từ thiện và thậm chí các tổ chức quốc tế như Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc.

Thời gian của bạn có thể được dùng để thiết kế thử nghiệm và thử nghiệm lâm sàng, thu thập và phân tích dữ liệu, viết báo cáo và xuất bản giấy tờ, tham dự các hội nghị và các sự kiện khác, và hướng dẫn cho các cơ quan chính thức và các nhà hoạch định chính sách.

Giáo dục khoa học thú y

Một lựa chọn khác là theo đuổi nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục khoa học thú y, làm giáo viên hoặc giảng viên tại một trường cao đẳng hoặc đại học. Vai trò của bạn sẽ giáo dục khóa sinh viên thú y kế tiếp, chia sẻ kiến ​​thức của bạn thông qua các bài giảng, hội thảo, các buổi thí nghiệm. Ngoài ra, bạn có thể đào tạo như một giáo viên trung học, chuyên về một chủ đề liên quan như sinh học hoặc giải phẫu học

Xem thêm: ultv.edu.vn

TheAnh

Từ khóa: ngành thú y
Tuyển sinh thạc sĩ Thú Y năm 2023 hình thức xét tuyển

Tuyển sinh thạc sĩ Thú Y năm 2023 hình thức xét tuyển

Trường Đại học Lương Thế Vinh Thông báo tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ thú Y năm 2023 cho các đối tượng đã tốt nghiệp Đai học bằng hình thức xét tuyển.
Tốt nghiệp ngành thú y có thể làm những công việc gì?

Tốt nghiệp ngành thú y có thể làm những công việc gì?

Ngành thú y là ngành học tập trung bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh cho động vật (vật nuôi, thú cưng). Sau khi tốt nghiệp ngành thú ý có thể làm công việc gì?
Bác sĩ thú y – Nghề có mức thu nhập hấp dẫn tại Việt Nam

Bác sĩ thú y – Nghề có mức thu nhập hấp dẫn tại Việt Nam

Bác sỹ thú y được đánh giá là 1 trong các nghề có mức thu nhập hấp dẫn tại Việt Nam. Nguồn nhân lực khan hiếm không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển hiện nay
Ngành Thú y – Ngành học có tiềm năng phát triền cao

Ngành Thú y – Ngành học có tiềm năng phát triền cao

Trong những năm gần đây, ngành thú y đang được nhiều bạn trẻ quan tâm. Ngành thú y mang lại cơ hội việc làm lớn sau khi ra trường, tạo cơ hội việc làm ổn định.
Đăng ký trực tuyến