Những lợi ích của cây thuốc Dòi trong y học cổ truyền đối với sức khoẻ

Thứ ba, 09/04/2024 | 15:01

Thuốc Dòi là cây loại thảo dược được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc dân gian để điều trị các bệnh lý như ho, lao, mụn nhọt, viêm dạ dày, viêm đường tiết niệu.

Hãy cùng Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu về những lợi ích của cây thuốc dòi đối với sức khoẻ nhé.!

Cây thuốc Dòi là gì?

01712649771.png

Cây thuốc dòi

Cây thuốc dòi còn gọi là cây bơ nước tương, cây bọ mắm, cây đại kích biển. Cây thuốc dòi có pháp danh khoa học là Pouzolzia zeylanica, thuộc họ tầm ma (Urticaceae).

Thuốc dòi là cây thân thảo, phát triển mạnh mẽ ở những vùng đất ẩm ướt. Thân cây có lông bao phủ, chia thành nhiều nhánh. Lá hình trứng, mọc so le, một mặt có màu xanh lục, một mặt có màu tím. Hoa nhỏ mọc thành từng chùm, nở quanh năm. Quả hình trứng, có khía dọc thân quả.

Bộ phận sử dụng làm thuốc của cây thuốc dòi là thân, lá và hoa. Cây thuốc dòi thu hái quanh năm, tuy nhiên thời điểm thích hợp nhất là vào khoảng tháng 5 - 8 để đảm bảo dược tính mạnh và cây đạt chất lượng tốt nhất. Dùng tươi hoặc phơi khô.

Trong cây thuốc dòi có chứa một số chất có hoạt tính sinh học cao như: flavonoid, alkaloid, isoflavone, polyphenol, tannin, glycoside. Những thành phần chất này có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Những lợi ích tuyệt vời của cây thuốc Dòi đối với sức khoẻ

Theo Y học cổ truyền, cây thuốc dòi có vị ngọt, tính mát, tác dụng tiêu viêm, chỉ khái, thanh nhiệt, giải độc, thông tiểu và tiêu đờm. Cây thuốc dòi thường được sử dụng trong các trường hợp sau:

Người có bệnh lý về hô hấp, tai mũi họng như: Ho lâu ngày, ho khan, ho có đờm, ho dai dẳng, ho do lao, viêm mũi, đau họng và đặc biệt là các bệnh phổi.

Chữa trị mụn nhọt, bầm tím.

Chữa viêm sưng vú

Hỗ trợ thông tắc tia sữa.

Điều trị tiểu buốt, tắc sữa

Hỗ trợ giảm đau dạ dày.

Chữa viêm đường tiết niệu.

Điều trị rong kinh

Chữa trị sâu răng

Ngoài ra, trong dân gian cây thuốc dòi thường được sử dụng để tiêu diệt dòi trong mắm.

11712649771.jpeg

 

Thuốc dòi chữa ho lâu ngày

 Bài thuốc trị một số bệnh từ cây thuốc dòi

Trị bệnh phổi

Bài thuốc 1: Lấy 40 - 50 gram cây thuốc dòi đã sấy khô, rửa sạch, cho vào nồi đất, thêm 500ml nước lạnh, đun sôi cho đến khi thu được một dung dịch có dạng cao đặc. Pha thêm 1-2 thìa caphe mật ong vào cao đặc rồi đợi đến khi nguội, cho vào bình thủy tinh và bảo quản trong tủ lạnh. Mỗi lần uống khoảng 10ml cao thuốc, ngày uống 2 đến 3 lần.

Bài thuốc 2: Lấy 10 gram cây thuốc dòi khô và 6 gram cây long thảo khô, rửa sạch,  cho tất cả vào nồi, thêm khoảng 2 lít nước, sắc thuốc trong khoảng từ 1 giờ. Chia nước sắc thuốc thành 2 lần dùng trong ngày. Nên dùng bài thuốc này đều đặn 1 tháng 1 ngày để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.

Chữa trị mụn nhọt, viêm sưng vú, bầm tím

Lấy 1 nắm lá thuốc dòi tươi, rửa sạch, giã nát, đắp trực tiếp lên chỗ bị sưng đau, sẽ làm giảm thiểu đáng kể tình trạng mụn nhọt, bầm tím, tiêu viêm sưng. Thực hiện liên tục mỗi ngày cho đến khi giảm viêm sưng.

Điều trị rong kinh

Lấy 30 gram cây thuốc dòi khô, rửa sạch, cho vào sắc cùng với 500ml nước. Chia nước thuốc sắc thành 2 phần, uống trong ngày. Thực hiện liên tục trong 1 tuần sẽ chứng rong kinh.

Điều trị tiểu buốt, tắc sữa

Lấy 40 gr lá cây thuốc dòi khô, rửa sạch, sắc với 500ml nước, chia uống 2 lần ngày, uống liên tục mỗi ngày sẽ giúp cải thiện các chứng tiểu buốt, tắc tia sữa.

Chữa trị sâu răng

Lấy một nắm lá cây dòi tươi, rửa sạch rồi cho vào miệng nhai trực tiếp. Thực hiện như vậy 5 lần mỗi ngày, nhai trong vài ngày sẽ đem lại tác dụng tốt.

Lưu ý khi sử dụng Cây thuốc dòi trong phòng bệnh và chữa bệnh

Cây thuốc dòi không dùng cho phụ nữ đang mang thai hoặc là người có cơ địa mẫn cảm.

Nên thu hái, mua cây thuốc dòi ở những nơi uy tín để có đảm bảo chất lượng.

Kiên trì dùng thuốc thảo dược trong thời gian dài, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, thói quen sinh hoạt lành mạnh để cải thiện tình trạng bệnh.

Không nên lạm dụng nước sắc uống từ cây thuốc thảo dược.

Thuốc thảo dược chỉ là giải pháp hỗ trợ chữa bệnh không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh. Người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ và tham khảo ý kiến trước khi sử dụng thêm thuốc thảo dược.

Đi tái khám định kỳ để kiểm tra tình trạng bệnh, không chủ quan ngay cả khi bệnh được cải thiện.

Tóm lại, Thuốc dòi là thảo dược lành tính, không có độc, quá trình sử dụng thực tế nhiều năm qua không có tác dụng phụ, được sử dụng hỗ trợ điều trị bệnh phổi hiệu quả tại nhà. Người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng các thảo dược hỗ trợ chữa bệnh.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Y học cổ truyền Khám phá công dụng chữa bệnh ít ai biết của cây Thù lu cạnh

Y học cổ truyền Khám phá công dụng chữa bệnh ít ai biết của cây Thù lu cạnh

Ngoài công dụng lợi tiểu, cây thù lu cạnh còn được biết đến là loại thảo dược quý trong y học cổ truyền với công dụng chữa bệnh hiệu quả bất ngờ mà không phải ai cũng biết.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa tay chân lạnh hiệu quả

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa tay chân lạnh hiệu quả

Triệu chứng lạnh tay chân khá phổ biến và thường xuất hiện vào mùa đông, tuy không gây nguy hiểm nhưng nếu không chữa sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc chữa bệnh của cây thuốc Mía dò

Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc chữa bệnh của cây thuốc Mía dò

Mía dò là một loại cây thuộc họ gừng thường mọc hoang phân bố rộng rãi ở nước ta. Mía dò được các bác sĩ Y học Cổ truyền ví như một cây thuốc quý với nhiều lợi ích mang lại cho sức khỏe con người.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Không chỉ được sử dụng để nấu thành món giải khát, Sương sâm là một loại cây thuốc quý, ngoài tác dụng giải nhiệt, giảm cân nó còn được sử dụng để bồi bổ cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.
Đăng ký trực tuyến