Thí sinh thi lại năm đầu vẫn được cộng điểm ưu tiên khu vực.

Thứ sáu, 10/06/2022 | 14:24
Theo dõi ULTV trên

Trước nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề không cộng điểm ưu tiên khu vực cho thí sinh tự do thi lại của Bộ GD&ĐT trước đó. Bộ đã có những điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

5
Những thí sinh thi lại 1 năm vẫn được hưởng chính sách ưu tiên khu vực.

Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2022 lần thứ 2:

Đêm nay, ngày 10/6 Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2022. Tuy nhiên theo những thông tin ghi nhận được của ban tuyển sinh đại học, trường đại học Lương Thế Vinh, trong bản dự thảo sửa đổi lần này, Bộ đã có khá nhiều thay đổi tích cực, tiếp thu từ những đóng góp, ý kiến phản hồi của cộng đồng.

Trước nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến dự thảo lần thứ nhất của Bộ GD&ĐT về nội dung không cộng điểm ưu tiên khu vực cho thí sinh tự do kể từ năm 2022, nhất là từ nhóm thí sinh xét tuyển lại năm nay. Bộ đã cân nhắc và điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Theo đó, tính từ năm 2023, thí sinh vẫn sẽ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực trong năm tốt nghiệp THPT và 1 năm kế tiếp khi xét tuyển đại học, cao đẳng. Nghĩa là thí sinh thi lại năm đầu vẫn được cộng điểm ưu tiên khu vực.

Tuy nhiên, việc tính mức điểm ưu tiên với từng nhóm thí sinh lại được điều chỉnh theo mức điểm các thí sinh đạt được.

Thống kê điểm thi tốt nghiệp THPT ba năm qua, Bộ cho rằng nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên chiếm 25% tổng số thí sinh tốt nghiệp và luôn có phổ điểm tổng ba môn cao hơn hẳn các nhóm còn lại.

Trong số 75% thí sinh còn lại được cộng điểm ưu tiên ở các mức độ khác nhau thường có tổng điểm ba môn dưới 22,5, chỉ khi được công điểm ưu tiên, các em mới có khả năng tiệm cận về mức điểm với nhóm 25% thí sinh không được cộng.

Từ đó, Bộ chứng tỏ cộng điểm ưu tiên đã gia tăng cơ hội tiếp cận giáo dục đại học cho nhóm có điều kiện khó khăn hơn. Tuy nhiên, dữ liệu cũng cho thấy có sự bất hợp lý là tỷ lệ thí sinh đạt điểm từ 22,5 trở lên của nhóm được ưu tiên lại tăng vọt. Điều này dẫn tới sự bất công khi thí sinh ứng tuyển vào các ngành, trường có mức độ cạnh tranh cao; đẩy điểm chuẩn một số ngành lên tới 30.

Để khắc phục, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến từ năm 2023, mức điểm ưu tiên khu vực và đối tượng với thí sinh đạt từ 22,5 điểm, tương đương 7,5 điểm mỗi môn trong tổ hợp ba môn, được giảm tuyến tính theo công thức: Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Như vậy với dự kiến này, từ năm 2023 mức điểm cộng ưu tiên đối với thí sinh đạt từ 22,5 điểm sẽ giảm đi, thậm chí những em thí sinh đạt 30 điểm còn không được cộng điểm.

Theo lý giải của Bộ, việc áp dụng chính sách ưu tiên là nhằm giúp tăng tiếp cận giáo dục và đào tạo bậc cao đối với các thí sinh ở vùng khó khăn và thuộc đối tượng yếu thế, tuy nhiên cũng cần đảm bảo sự công bằng, tránh để sự hỗ trợ đó lại làm nhóm thí sinh khác bị bất lợi và yếu thế.

13
Những thí sinh thi lại 1 năm vẫn được hưởng chính sách ưu tiên khu vực.

Những thay đổi khác:

Ngoài việc điều chỉnh cộng điểm ưu tiên, trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học của Bộ GD&ĐT, qua hai lần sửa đổi còn có những thay đổi khác như:

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học theo hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tất cả nguyện vọng xét tuyển đại học của thí sinh được ghi nhận vào hệ thống từ sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và kết quả điểm phúc khảo nếu có. Và tất cả các nguyện vọng xét tuyển của thí sinh đều phải đưa lên phần mềm xử lý và cho kết quả thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất.

Thí sinh không phải xác nhận nhập học trước đối với các phương thức xét tuyển sớm.

Một điểm mới nữa trong năm nay là thí sinh không cần công chứng hoặc yêu cầu trường THPT xác nhận kết quả học tập khi đăng ký xét tuyển vào nhiều đại học bởi các trường THPT sẽ cập nhật kết quả lên cơ sở dữ liệu ngành rồi đồng bộ sang hệ thống hỗ trợ tuyển sinh.

Từ khóa: ưu tiên khu vực
Định hướng lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Sự chuẩn bị và mong đợi từ học sinh và nhà trường

Định hướng lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Sự chuẩn bị và mong đợi từ học sinh và nhà trường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 với cấu trúc 4 môn thi đang đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho học sinh. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ các đơn vị giáo dục, cùng định hướng tuyển sinh rõ ràng sẽ giúp học sinh tự tin hơn trong lựa chọn và đạt được kết quả như mong đợi.
Tuyển sinh đại học 2025: Thí sinh có nên tham gia nhiều kỳ thi riêng?

Tuyển sinh đại học 2025: Thí sinh có nên tham gia nhiều kỳ thi riêng?

Trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dự kiến yêu cầu các trường tổ chức kỳ thi riêng như đánh giá năng lực, tư duy phải nộp dữ liệu điểm để phục vụ việc xét tuyển chung.
Thay đổi trong tổ hợp môn xét tuyển đại học 2025: Thí sinh nên chuẩn bị như thế nào?

Thay đổi trong tổ hợp môn xét tuyển đại học 2025: Thí sinh nên chuẩn bị như thế nào?

Năm 2025, thế hệ thí sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học theo những quy định mới. Sự thay đổi trong các tổ hợp môn xét tuyển đã gây không ít bối rối và áp lực cho thí sinh.
Tuyển sinh đại học 2025: Cần điều chỉnh kịp thời để đáp ứng thực tiễn

Tuyển sinh đại học 2025: Cần điều chỉnh kịp thời để đáp ứng thực tiễn

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, điều chỉnh việc xét tuyển sớm là một bước cần thiết nhằm đảm bảo công bằng và chất lượng trong tuyển sinh, đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của xã hội và yêu cầu từ các trường đại học. Trong đó, việc quy về một thang điểm chung đang được xem là giải pháp quan trọng.
Đăng ký trực tuyến