Những trải nghiệm cần có dành cho sinh viên đại học năm thứ nhất

Thứ ba, 01/03/2022 | 10:50

Khi mới bước vào môi trường đại học các bạn sinh viên phải đối mặt với vô vàn thứ mới. Các mối quan hệ mới, sự tự do, phát hiện và theo đuổi đam mê của bản thân… bạn hãy tự tin trải nghiệm để trưởng thành

Những trải nghiệm cần có dành cho sinh viên đại học năm thứ nhất
Những trải nghiệm cần có dành cho sinh viên đại học năm thứ nhất

Với bài viết này chia sẻ những kinh nghiệm về thời sinh của một giảng viên trẻ ngành Kế toán – Trường Đại học Lương Thế Vinh. Hi vọng các bạn sinh viên năm nhất sẽ có được những trải nghiệm thú vị và cần thiết, điều đó giúp các bạn sinh viên trang bị đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ để hoàn thiện và phát triển bản thân sau này.

Trải nghiệm quan trọng như thế nào đối với các sinh viên năm đầu?

Chắc hẳn, có nhiều bạn khi còn là những sinh viên luôn thắc mắc rằng: Tại sao công ty nào cũng đòi có kinh nghệm làm việc trong khi sinh viên vừa ra trường thì lấy đâu ra  kinh nghiệm. Điều này đến từ những trải nghiệm ở trong đời sống của từng sinh viên đó các bạn. Thay vì cứ để thời gian trôi đi như khi còn là học sinh một cách an nhàn thì khi là sinh viên năm nhất. Các bạn có thể sử dụng quỹ thời gian một cách hợp lý hơn. Dùng để tích lũy những trải nghiệm cần có ấy.

Tận dụng được quỹ thời gian này không chỉ mang lại cho các bạn kinh nghiệm khi ra trường, còn là những kỷ niệm, những con người mà bạn đã gắn kết. Mối quan hệ có thể giúp các bạn trong nhiều lĩnh vực sau này. Vì vậy, ai cũng bảo đời sống sinh viên phong phú lắm. Nhưng nếu các bạn không tận dụng được những tiện ích mà môi trường đại học đã cung cấp ngoài kiến thức chuyên ngành. Thì có lẽ, bạn sẽ bỏ qua một thiếu sót lớn ở tuổi thanh xuân rồi đấy!

Những trải nghiệm sinh viên nên có khi bước vào môi trường đại học

Hãy tích cực tham gia công tác đoàn, hội khi là sinh viên
Hãy tích cực tham gia công tác đoàn, hội khi là sinh viên

Khi còn là học sinh THPT, các thầy cô cho bài cực kỳ nhiều và luôn khiến tụi học trò ngán ngẩm. Kèm theo đó là một lời động viên “Thầy cho bài nhiều thế này, là muốn các em giỏi, sau này lên học đại học tha hồ mà chơi sẽ chẳng ai quản các em đâu.”

Khi bước chân vào đại học, đúng như cô nói, chẳng ai quản mình thật. Bạn phải tự lập hoàn toàn, không có thầy cô nào giao bài và kiểm tra hàng ngày đâu, rồi chuyện ăn, ở sinh hoạt trong môi trường mới. Thế là mọi thứ bắt đầu rối tung ngay thời điểm đó. Bạn sẽ như con nai vàng ngơ ngác. Bạn sẽ phải làm gì lúc này? Hãy tham khảo ý kiến của các anh chị sinh viên khóa trước, họ sẽ  hướng dẫn tận tình về các câu lạc bộ và về trường, về môi trường học ở bậc đại học, về kinh nghiệm khi sống xa nhà.

Hãy mở lòng và kết nối những mối quan hệ mới: Nếu như bạn ngại ngùng, không dám giao tiếp sẽ khiến bạn ngày càng khép mình. Việc có nhiều mối quan hệ sẽ giúp cho các bạn phát triển sự nghiệp sau này và giúp ích trong nhiều lĩnh vực khác nữa. Mối quan hệ ở môi trường đại học đến từ rất nhiều nơi. Một trong những gợi ý cho bạn là các câu lạc bộ của trường nơi các bạn có thể tìm kiếm và kết bạn được những người bạn, và anh chị sinh viên khóa trên, với anh chị và những người bạn cùng ngành lẫn khác ngành. Từ đó, giúp cho các bạn có nhiều trải nghiệm phong phú về nhiều ngành học trong trường cũng như là môi trường tốt để bạn thể hiện bản thân. Những kiến thức và trải nghiệm của các bạn sẽ giúp hình thành tính tự tin, hòa đồng, khả năng giao tiếp được nâng cao chắc chắn sẽ giúp các bạn ghi điểm trong mắt nhiều nhà tuyển dụng khi ra trường.

Các câu lạc bộ chuyên ngành của trường cũng kết nối với các doanh nghiệp, các tổ chức nghề nghiệp vì vậy bạn sẽ có nhiều cơ hội thực hành, thực tập ngay từ những năm đầu học đại học. Các bạn có thể tìm hiểu về những hoạt động của câu lạc bộ thông qua trang web của trường hoặc fanpage. Note những câu lạc bộ nằm trong tầm ngắm của các bạn và rồi lại đi tìm hiểu kỹ từng fanpage của từng câu lạc bộ và những thành viên bên trong.

Khi tìm được câu lạc bộ phù hợp, các bạn sinh viên năm nhất đừng ngần ngại mà nộp đơn để xin vào, hãy mạnh dạn tham gia các hoạt động đoàn thể bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị và những năm tháng không quên về thời sinh viên.

Mạnh dạn tham gia các cuộc thi ngay từ khi bạn là sinh viên năm nhất. Bên cạnh những kỹ năng mềm học được ở câu lạc bộ. Các cuộc thi luôn là nơi các sinh viên có thể kiểm tra, chiêm nghiệm lại những kiến thức mình đã học trên trường lớp và bên ngoài. Việc gặp và kết giao được những đối thủ nặng ký trong cuộc thi cũng sẽ giúp cho các bạn học hỏi được rất nhiều và trưởng thành. Cuộc thi cũng chính là cơ hội tốt giúp các bạn sinh viên năm nhất lấp đầy những khoảng trống ở ô thành tích cá nhân bằng những thứ hạng trong các cuộc thi, sẽ giúp bạn có một CV hoàn thiện hơn khi đi thực tập. Khi đi xin việc, các nhà tuyển dụng chắc chắn không thể nào “quẹt trái” các thí sinh tiềm năng như vậy được.

Khi bạn là sinh viên Trường Đại học Lương Thế Vinh bạn không chỉ được trang bị những kiến thức ngành, chuyên ngành, những kỹ năng nghề nghiệp mà bạn còn được cung cấp, rèn luyện những kỹ năng mền giúp bạn luôn tự tin vào bản thân để khẳng định mình và tạo dựng sự nghiệp trong tương lai.

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Vừa qua, trong dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe của Bộ Y tế đang có những nội dung quan trọng về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng và nhiều khía cạnh khác
Đăng ký trực tuyến