Tân sinh viên nên lựa chọn những công việc làm thêm nào?

Thứ ba, 15/11/2022 | 07:33

Làm thêm là nhu cầu cơ bản của đại đa số các bạn sinh viên hiện nay. Nhưng làm thêm như thế nào và chọn những công việc gì cho phù hợp cũng là điều các bạn sinh viên nên cân nhắc.

xóa 20

Là tân sinh viên, bạn có khá nhiều thời gian rảnh và cũng có những nhu cầu chi tiêu cá nhân nhưng cũng không muốn làm tăng thêm gánh nặng cho cha mẹ. Nhưng làm thế nào để chọn được công việc phù hợp? Dưới đây là một số gợi ý do Hội sinh viên trường ĐH Lương Thế Vinh chia sẻ:

Làm gia sư

Gia sư là công việc được hầu hết những bậc “tiền bối” lựa chọn cũng như đưa ra lời khuyên khi tìm kiếm một công việc part-time dành cho sinh viên. Việc dạy thêm có thể tìm kiếm dễ dàng hơn bao giờ hết: làm gia sư tại nhà, đi làm trợ giảng cho các trung tâm tiếng Anh hoặc dạy ngay các môn bạn vừa giành điểm cao khi thi Đại học. Bạn N.P (sinh viên năm hai ngành Bác sỹ thú y trường ĐH Lương Thế Vinh) chia sẻ: khi bắt đầu bước chân vào đại học, với thành tích nhiều năm đạt HSG Môn Toán ở trường THPT, P đã bắt đầu tự tạo các lớp học thêm Toán để dạy cho các bạn học sinh lớp 1, lớp 2, vừa tận dụng được kiến thức học được từ cấp 3, vừa tìm được cho mình khoảng 3 - 4 triệu đồng một tháng.

P cũng lưu ý: “ Vì là tân sinh viên, kinh nghiệm thực tế không nhiều nên sẽ vấp phải một số những khó khăn ban đầu như cách biệt độ tuổi, khả năng truyền đạt của hai bên chưa khớp, hoặc học sinh bạn phụ đạo không theo khuôn phép”.

Nếu có khả năng ngoại ngữ, hãy chọn công việc trợ giảng cho một trung tâm tiếng Anh, tiền lương được tính tầm 38.000 - 45.000 đồng/giờ. Đặc biệt hơn, đây là cơ hội tuyệt vời để rèn luyện tiếng Anh, vừa hữu ích cho học tập vừa hữu ích cho công việc sau này.

Phục vụ quán cà phê, nhà hàng

Nếu không yêu thích với việc dạy thêm, các bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí tại hàng quán đồ ăn, quán trà sữa, cafe hoặc cửa hàng tiện lợi để làm phục vụ. Lương khi làm phục vụ dao động từ 15.000 - 25.000 đồng/giờ. Ưu điểm lớn nhất của công việc này là bạn vừa có thêm thu nhập, phát triển được khả năng giao tiếp cũng như tự tin hơn trước đám đông khá nhiều.

Ngành nghề dịch vụ đôi khi sẽ gặp phải những “con giời” với nhiều yêu cầu vô lý, nhưng đây cũng là môi trường rất tốt để bạn có thể luyện tập khả năng chịu đựng, kiểm soát cảm xúc và giải quyết vấn đề của bản thân. Đặc biệt, nếu bạn chăm chỉ và có sự gắn bó sâu sắc với cửa hàng, bạn hoàn toàn có thể thăng tiến trở thành cửa hàng trưởng với mức lương và đãi ngộ tốt hơn.

xóa 19

Bán hàng online hoặc cộng tác viên sale

Việc bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến, nhất là từ sau khi đại dịch Covid-19 diễn ra, khi mà nhu cầu mua sắm của con người trong và sau đại dịch vẫn tăng cao dần. Bán hàng online cho phép bạn được làm việc từ xa, linh động về thời gian và địa điểm cũng như tạo ra nguồn thu nhập tốt. Hoặc một cộng tác viên sale sẽ là bước khởi đầu nếu bạn chưa có đủ vốn để tự đứng ra kinh doanh, đây cũng sẽ là công việc tuyệt vời vì bạn thường sẽ được nhận hoa hồng dựa theo số lượng sản phẩm bán ra. Vì vậy đây cũng đáng là ngành nghề part-time mà các bạn sinh viên nên lựa chọn.

Việc làm freelancer về design, lập trình

Thời đại công nghệ số lên ngôi đồng nghĩa với việc những sản phẩm của chúng càng được người dùng quan tâm và sử dụng rộng rãi. Vì vậy mà nó ngày càng khát thiếu nguồn nhân lực. Nếu bạn có nền tảng cơ bản về công nghệ thông tin, thiết kế... thì bạn đang sở hữu cho mình một chìa khóa vàng cho nhiều cánh cửa cơ hội: tiền bạc, danh tiếng, nâng cao trình độ,... Đây sẽ là những lĩnh vực để sinh viên ngành thiết kế, lập trình, media,... luyện tập, nâng cao tay nghề và có được mức thu nhập khủng đối với từng giai đoạn cho dù bạn chỉ mới là sinh viên năm nhất. Điều này không có nghĩa là những bạn sinh viên trái ngành không thể có được cơ hội việc làm này vì đây là những ngành nghề có thể học được qua các khóa đào tạo ngắn hạn. Vì vậy nếu có năng khiếu cho những mảng này thì hãy cứ thử sức.

Trợ giảng tại các trung tâm ngoại ngữ

Đây sẽ là ngành nghề rất được khuyến khích dành cho các bạn có khả năng tốt về ngoại ngữ cũng như đang theo đuổi các chuyên ngành liên quan đến tiếng nước ngoài. Đối với công việc làm trợ giảng hay hỗ trợ biên phiên dịch, bạn sẽ được luyện tập thường xuyên để nâng cao thêm các kỹ năng ngoại ngữ như giao tiếp, sử dụng văn phong nước ngoài,.... càng thêm chuyên nghiệp. Môi trường này đồng nghĩa với việc bạn sẽ thường xuyên được giao lưu với người nước ngoài, làm tăng thêm các cơ hội được học tập về văn hóa hoặc mở rộng vòng bạn bè quốc tế tốt hơn.

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM năm 2024 và những điều cần lưu ý

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ diễn ra vào ngày 6/6 và 7/6/2024. Từ 15 giờ ngày 3/5/2024, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng vào lớp 10.
Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế khám chữa bệnh giai đoạn từ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050, Bộ Y tế dự báo nhu cầu cần bổ sung 92.500 giường bệnh và nhân lực có trình độ Đại học Y, Cao đẳng Y tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng.
Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Đăng ký trực tuyến