Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn. Phương án thi này sẽ tác động đáng kể đến phương thức tuyển sinh các trường đại học, đặc biệt phương thức xét điểm kỳ thi tốt nghiệp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn. Phương án thi này sẽ tác động đáng kể đến phương thức tuyển sinh các trường đại học, đặc biệt phương thức xét điểm kỳ thi tốt nghiệp.
Vừa qua, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ 2025. Theo đó, phương án được lựa chọn là 2+2, tức là 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Như vậy, trong phương án này, Ngoại ngữ - môn học được coi là công cụ để hội nhập, không phải là môn bắt buộc.
Đối với các trường đại học, thông tin này về cơ bản không gây xáo trộn nhiều đến kế hoạch tuyển sinh bởi nhìn chung, hầu hết các trường có nhiều phương án xét tuyển chứ không chỉ riêng lấy kết quả kỳ thi Tốt nghiệp.
Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nhận định, trong bối cảnh đẩy mạnh tự chủ đại học, việc các trường đại học, cao đẳng đưa ra nhiều hình thức để xét tuyển là phù hợp. Bên cạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT, hiện nhiều trường tổ chức các kỳ thi riêng, kết hợp với các tiêu chí khác như học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, phỏng vấn… để tuyển sinh phù hợp với định hướng đào tạo.
Đại học Quốc gia TP.HCM đang dành khoảng 40-50% chỉ tiêu mỗi trường thành viên cho phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực. Tỷ trọng này tăng dần qua từng năm trong khi sự phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT trong tuyển sinh có xu hướng giảm.
Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng đang đề xuất phương án từ năm 2025 giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp, tăng chỉ tiêu xét tuyển kết hợp, tuyển thẳng… PGS. TS. Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Kinh tế Quốc dân thông tin, dự kiến từ năm 2025, trường sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển phù hợp với cách thức và nội dung thi tốt nghiệp THPT, đồng thời nghiên cứu mã xét tuyển theo ngành/nhóm ngành/trường.
Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá tư duy để xét đầu vào Đại học đối với thí sinh. Qua một số năm qua, tỷ lệ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT cũng giảm dần.
Theo PGS.TS Mai Quốc Chánh, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, phương án thi tốt nghiệp như trên sẽ giúp thí sinh giảm bớt áp lực bởi sẽ không phải học và ôn tập nhiều môn.
“Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn. Trong khi đó, hiện nay, đối với một số ngành nghề cần phải có các môn học phù hợp. Do đó, học sinh phải có định hướng nghề nghiệp rõ ràng ngay từ khi vào lớp 10 để có sự chọn lựa hợp lý, tránh thay đổi giữa chừng”, ông Chánh chia sẻ.
Cũng theo ông Chánh, các phương thức tuyển sinh đại học của trường Đại học Lương Thế Vinh trong năm 2024 giữ ổn định như năm 2023. Tuy nhiên, phương án tuyển sinh đại học trong năm 2025, trường đang nắm thêm thông tin để đưa ra phương án tuyển sinh phù hợp.
Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT thông tin trong cuộc họp báo công bố phương án thi từ năm 2025.
“Hầu như 100% các trường đại học vẫn dành chỉ tiêu để xét tuyển sử dụng điểm thi kết quả THPT và xét tuyển kết hợp, chứ không phải là cách thức duy nhất để các em nhập học các trường Đại học, kể cả đại học tốp đầu. Nguyên tắc yêu cầu chung mà đã được quy định quy chế hiện hành vẫn được áp dụng trong những năm tới”, bà Thủy chia sẻ.