Vai trò của xây dựng dân dụng đối với đời sống con người

Thứ tư, 08/06/2022 | 15:46

Kinh tế xã hôi ngày càng phát triển thì nhu cầu xây dựng càng có những bước chuyển mình nhanh chóng. Trong đó xây dựng dân dụng càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống của con người.

Vai trò của xây dựng dân dụng đối với đời sống con người
Vai trò của xây dựng dân dụng đối với đời sống con người

Thế nào là xây dựng dân dụng?

Nhiều người hay đặt lên bàn cân, so sánh sự khác biệt giữa xây dựng dân dụng và xây dựng công nghiệp. Thực chất đây là hai mảng chính trong ngành kỹ thuật xây dựng. Trong đó, xây dựng dân dụng là ngành kỹ thuật chuyên nghiệp mà đối tượng, nhiệm vụ chính của ngành này là thiết kế, thi công và bảo trì các công trình dân dụng, công trình tự nhiên gồm: Nhà ở, các tòa nhà văn phòng, trường học, bệnh viện, công xưởng, kho bãi,… thậm chí là cả các hệ thống hạ tầng giao thông: cầu, đường bộ, đường hầm…

Xây dựng dân dụng được coi là ngành kỹ thuật lâu đời nhất và được chia nhỏ ra thành nhiều mảng khác nhau.

Theo như nhận định của các kỹ sư xây dựng, đồng thời là giảng viên ngành Kỹ thuật xây dựng trường ĐH Lương Thế Vinh, hiện nay ngành xây dựng dân dụng nói chung và ngành kỹ thuật xây dựng dân dụng nói riêng đã  góp mặt ở mọi cấp độ phạm vi từ các công trình công cộng, nhà nước đến tư nhân, thậm chí là có sự liên kết khu vực, quốc tế.

Xây dựng dân dụng là ngành có tính chất tổng hợp cao:

Xây dựng dân dụng là ngành chịu sự chi phối của nhiều nhân tố như: Nhà quản lý dự án; Đơn vị thầu thi công: thầu chính và thầu phụ; Kỹ sư tư vấn thiết kế; Kỹ sư phụ trách thi công; Kiến trúc sư; Tư vấn giám sát thi công… Chính vì thế muốn đạt được hiệu quả tối ưu nhất, đòi hỏi các nhân tố liên quan trên phải phối hợp nhịp nhàng, có sự liên kết chắc chắn, bền vững với nhau.

Vai trò của xây dựng dân dụng đối với đời sống con người:

Khi xã hội ngày một phát triển thì các nhu cầu của con người ngày một tăng cao, đặc biệt là nhu cầu về nhà ở, nơi làm việc và các cơ sở vật chất cần thiết. Xây dựng dân dụng cũng vì thế mà trở thành những ngành trọng điểm của mỗi quốc gia. Nó còn đóng vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế ở nhiều khía cạnh như: Biểu hiện cụ thể cho đường lối, định hướng phát triển kinh tế quốc gia; Tăng cường cơ sở vật chất hạ tầng cho nền kinh tế; Tạo điều kiện cho ngành kinh tế phát triển thuận lợi; Tăng cường tiềm lực quốc gia, mang đến sức hấp dẫn đầu tư nước ngoài; Tăng giá trị lợi nhuận cho kinh tế quốc dân…

Với những vai trò hết sức thiết thực. Kỹ thuật xây dựng dân dụng chắc chắn vẫn luôn là một trong những ngành chiếm được quan tâm ưu ái hàng đầu trong công cuộc phát triển đổi mới. Và tất nhiên, đó cũng là nền tảng cơ sở mang đến sự thuận lợi trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt của con người.

Vai trò của xây dựng dân dụng đối với đời sống con người
Vai trò của xây dựng dân dụng đối với đời sống con người

Sinh viên học ngành Kỹ thuật xây dựng trường ĐH Lương Thế Vinh được hưởng những quyền lợi gì?

Kỹ thuật xây dựng là một trong những ngành được đầu tư mũi nhọn của trường ĐH Lương Thế Vinh. Đào tạo chuyên sâu về các kỹ thuật xây dựng trong đó có cả xây dựng dân dụng và xây dựng công nghiệp, các kiến thức về quản lý, thi công xây dựng…

Ngoài ra sinh viên học tại trường còn được hưởng rất nhiều quyền lợi khác chẳng hạn như:

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo miễn 100% học phí ngành kỹ thuật xây dựng năm 2022 đối với thí sinh có điểm xét tuyển theo tổ hợp môn từ 16 điểm trở lên và miễn toàn bộ tiền ở KTX toàn khoá cho sinh viên.

Tuyển sinh ngành Kỹ sư xây dựng = 02 phương thức xét tuyển học bạ THPT hoặc Điểm thi tốt nghiệp THPT 2022.

Bạn có thể đăng xét tuyển online ngay từ bây giờ để được tư vấn và  hỗ trợ tốt nhất từ nhà trường: https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Đại học Ngành kỹ thuật xây dựng học ở đâu học phí thấp

Đại học Ngành kỹ thuật xây dựng học ở đâu học phí thấp

Kỹ thuật xây dựng là ngành học tiềm năng trong tương lại với dự báo nhu cầu nhân lực tăng mạnh trong thời kỳ 4.0 và được nhiều thí sinh đăng ký theo học. Năm 2024, có nhiều trường Đại học tuyển sinh nhưng nên chọn trường nào có mức học phí thấp phù hợp.
Ngành Kỹ thuật xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Ngành Kỹ thuật xây dựng: Cơ hội nghề nghiệp tương lai

Kỹ thuật xây dựng là một nghề có nhu cầu tuyển dụng cao và ổn định về lao động. Đời sống kinh tế phát triển thì nhu cầu về xây dựng là rất lớn. Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực của ngành này sẽ luôn tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội.
Học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào?

Học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào?

Ngành nghề xây dựng thu hút nhiều bạn trẻ đăng ký học trong những năm gần đây với mong muốn trở thành những kĩ sư xây dựng. Vậy học ngành Kỹ thuật xây dựng có dễ xin việc hay không? Cơ hội nghề nghiệp như nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Cơ hội việc làm của ngành xây dựng ?

Cơ hội việc làm của ngành xây dựng ?

Hiện nay, Ở đất nước có nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam nhu cầu đổi mới xây dựng các công trình kiến trúc cơ sở hạ tầng là vô cùng cấp thiết
Đăng ký trực tuyến