“Xu thế” học bằng ngoại ngữ ở trường ĐH Bách khoa

Thứ sáu, 11/03/2022 | 10:00
Theo dõi ULTV trên

Năm 2006, trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã đưa tiếng Anh và tiếng Nhật vào giảng dạy chính thức. Đến nay, việc học bằng ngoại ngữ không còn là trở ngại với SV.

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM)
Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM)

Tiên phong đưa tiếng Anh vào giảng dạy

Với ngôn ngữ giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, đề cương và môn học được chuyển giao từ ĐH Illinois danh tiếng của Mỹ. Trường ĐH Bách khoa áp dụng tiếng Anh vào trong giảng dạy và học tập sớm nhất là đối với chương trình Tiên tiến (từ năm 2006).

Tham gia giảng dạy là các giảng viên giỏi ĐH Bách khoa đã qua tu nghiệp tại nước ngoài. Hàng năm có các giáo sư từ đại học Illinois sang giảng dạy một số học phần.

Ra đời cùng năm với chương trình Tiên tiến còn có chương trình Chuyển tiếp quốc tế hợp tác với các Đại học danh tiếng của Úc và New Zealand như Đại học Queensland, Đại học Adelaide, Đại học Công nghệ Sydney, Đại học Otago...

Chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh trong giai đoạn đầu tại Trường ĐH Bách khoa lẫn khi chuyển tiếp du học sang Đại học đối tác nước ngoài.

Kế thừa mô hình thành công của chương trình Tiên tiến, từ năm 2014 tới nay Trường ĐH Bách khoa triển khai chương trình chất lượng cao cho 20 ngành đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao và đa dạng của thí sinh, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của sinh viên ĐH Bách khoa trên thị trường lao động quốc tế.

Là một trong những người đồng hành cùng chương trình Chất lượng cao ngay từ những ngày đầu vận hành, GS.TS. Phan Thanh Sơn Nam - trưởng Khoa Kỹ thuật Hóa học - nhấn mạnh ba lợi ích chính mà chương trình đem lại cho người học: giỏi tiếng Anh chuyên môn, được giảng viên sâu sát hơn nhờ lớp học sĩ số ít, được rèn luyện kỹ năng mềm và kỹ năng xã hội thiết thực cho công việc sau này.

Nói về chương trình Chất lượng cao, Phạm Lê Song Ngân, tốt nghiệp đầu ngành Kỹ thuật Máy tính khóa 2016, "nhớ nhất là học kỳ Pre-University giúp em trau dồi kỹ năng mềm thông qua rất nhiều hoạt động sinh viên".

Nhờ học chuyên môn bằng tiếng Anh và tích cực tham gia nghiên cứu khoa học nên Ngân không khó để có được vị trí kỹ sư DFT (Design For Testability) chính thức tại Marvell Technology (Mỹ) ngay sau khi tốt nghiệp.

Tiến sâu hơn cùng thế giới với tiếng Nhật
Tiến sâu hơn cùng thế giới với tiếng Nhật

Tiến sâu hơn cùng thế giới với tiếng Nhật

Nhận định về nhu cầu nhân lực trình độ cao của Nhật Bản do tình trạng già hóa dân số, từ năm 2007, Trường ĐH Bách khoa đã tuyển sinh khóa đầu tiên cho chương trình Tăng cường Tiếng Nhật ngành Kỹ thuật Điện - điện tử. Mục tiêu của chương trình nhằm đào tạo đội ngũ kỹ sư Việt Nam vừa hồng, vừa chuyên, thông thạo ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản, sẵn sàng hội nhập và cạnh tranh với kỹ sư bản địa ở nước sở tại.

Chương trình đào tạo theo mô hình kết hợp trong nước và nước ngoài với 2,5 năm đầu tại Trường ĐH Bách khoa, học chuyên môn bằng tiếng Việt, tối học tiếng Nhật; 2 năm cuối chuyển tiếp sang Đại học Công nghệ Nagaoka, học hoàn toàn bằng tiếng Nhật.

Riêng đối với thị trường doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam, từ năm 2020 đến nay Trường ĐH Bách khoa phát triển thêm chương trình Chất lượng cao Tăng cường Tiếng Nhật cho hai ngành Khoa học Máy tính và Cơ Kỹ thuật. Đây là hai ngành được nhiều công ty Nhật tại Việt Nam săn đón tuyển dụng vì không nhiều sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực này biết tiếng Nhật, nhất là tiếng Nhật kỹ thuật.

PGS.TS. Bùi Hoài Thắng - trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa – cho biết: "Chúng tôi đã lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai để giảng dạy sau tiếng Việt với yêu cầu không phải thấp - IELTS chính thức đạt 6.0 đối với chương trình Chất lượng cao và IELTS chuyển tiếp đạt 6.5 đối với chương trình Chuyển tiếp Quốc tế. Với tiếng Nhật chúng tôi muốn tiến sâu hơn cùng với thế giới. Giờ đây, đào tạo kỹ thuật bằng tiếng Nhật là trọng tâm kế tiếp của nhà trường”.

Theo PGS.TS Mai Quốc Chánh, Hiệu trưởng trường ĐH Lương Thế Vinh thì việc dần đưa ngoại ngữ vào giảng dạy ở bậc ĐH là hoàn toàn phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế, các kỹ sư, cử nhân trong thời kỳ hội nhập phải vừa giỏi về chuyên môn vừa phải thông thạo ngoại ngữ để phục vụ nhu cầu nhân lực không chỉ trong nước mà còn trên toàn cầu.

Từ khóa: #ĐH Bách khoa
Bộ GD&ĐT đề xuất giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2026

Bộ GD&ĐT đề xuất giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2026

Việc giới hạn số lượng nguyện vọng trong tuyển sinh đại học đang trở thành chủ đề được quan tâm, khi Bộ GD&ĐT đề xuất điều chỉnh nhằm giảm tải hệ thống, tăng tính trách nhiệm của thí sinh và nâng cao hiệu quả xét tuyển.
Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường giảm phương thức xét tuyển Đại học - Cao đẳng năm 2026

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường giảm phương thức xét tuyển Đại học - Cao đẳng năm 2026

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đại học, học viện và cao đẳng sư phạm sớm công bố đề án tuyển sinh năm 2026, đồng thời giảm phương thức xét tuyển, hướng tới một kỳ tuyển sinh minh bạch, công bằng và ổn định cho thí sinh.
Tuyển sinh đại học 2026: Hướng tới ổn định và công bằng cho thí sinh

Tuyển sinh đại học 2026: Hướng tới ổn định và công bằng cho thí sinh

Kỳ tuyển sinh đại học 2026 đánh dấu bước chuyển quan trọng của giáo dục, với quy chế hoàn thiện hơn, giảm phụ thuộc điểm thi tốt nghiệp THPT và tăng cường xét tuyển tổng hợp, đòi hỏi thí sinh cùng các trường chuẩn bị kỹ lưỡng.
Các trường đại học gấp rút hoàn thiện phương án tuyển sinh năm 2026

Các trường đại học gấp rút hoàn thiện phương án tuyển sinh năm 2026

Các trường đại học trên cả nước đang khẩn trương rà soát và hoàn thiện phương án tuyển sinh năm 2026 theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm kịp tiến độ công bố trước hạn và phù hợp với những điều chỉnh mới trong quy chế tuyển sinh.
Đăng ký trực tuyến