“Xu thế” học bằng ngoại ngữ ở trường ĐH Bách khoa

Thứ sáu, 11/03/2022 | 10:00

Năm 2006, trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã đưa tiếng Anh và tiếng Nhật vào giảng dạy chính thức. Đến nay, việc học bằng ngoại ngữ không còn là trở ngại với SV.

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM)
Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM)

Tiên phong đưa tiếng Anh vào giảng dạy

Với ngôn ngữ giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, đề cương và môn học được chuyển giao từ ĐH Illinois danh tiếng của Mỹ. Trường ĐH Bách khoa áp dụng tiếng Anh vào trong giảng dạy và học tập sớm nhất là đối với chương trình Tiên tiến (từ năm 2006).

Tham gia giảng dạy là các giảng viên giỏi ĐH Bách khoa đã qua tu nghiệp tại nước ngoài. Hàng năm có các giáo sư từ đại học Illinois sang giảng dạy một số học phần.

Ra đời cùng năm với chương trình Tiên tiến còn có chương trình Chuyển tiếp quốc tế hợp tác với các Đại học danh tiếng của Úc và New Zealand như Đại học Queensland, Đại học Adelaide, Đại học Công nghệ Sydney, Đại học Otago...

Chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh trong giai đoạn đầu tại Trường ĐH Bách khoa lẫn khi chuyển tiếp du học sang Đại học đối tác nước ngoài.

Kế thừa mô hình thành công của chương trình Tiên tiến, từ năm 2014 tới nay Trường ĐH Bách khoa triển khai chương trình chất lượng cao cho 20 ngành đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao và đa dạng của thí sinh, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của sinh viên ĐH Bách khoa trên thị trường lao động quốc tế.

Là một trong những người đồng hành cùng chương trình Chất lượng cao ngay từ những ngày đầu vận hành, GS.TS. Phan Thanh Sơn Nam - trưởng Khoa Kỹ thuật Hóa học - nhấn mạnh ba lợi ích chính mà chương trình đem lại cho người học: giỏi tiếng Anh chuyên môn, được giảng viên sâu sát hơn nhờ lớp học sĩ số ít, được rèn luyện kỹ năng mềm và kỹ năng xã hội thiết thực cho công việc sau này.

Nói về chương trình Chất lượng cao, Phạm Lê Song Ngân, tốt nghiệp đầu ngành Kỹ thuật Máy tính khóa 2016, "nhớ nhất là học kỳ Pre-University giúp em trau dồi kỹ năng mềm thông qua rất nhiều hoạt động sinh viên".

Nhờ học chuyên môn bằng tiếng Anh và tích cực tham gia nghiên cứu khoa học nên Ngân không khó để có được vị trí kỹ sư DFT (Design For Testability) chính thức tại Marvell Technology (Mỹ) ngay sau khi tốt nghiệp.

Tiến sâu hơn cùng thế giới với tiếng Nhật
Tiến sâu hơn cùng thế giới với tiếng Nhật

Tiến sâu hơn cùng thế giới với tiếng Nhật

Nhận định về nhu cầu nhân lực trình độ cao của Nhật Bản do tình trạng già hóa dân số, từ năm 2007, Trường ĐH Bách khoa đã tuyển sinh khóa đầu tiên cho chương trình Tăng cường Tiếng Nhật ngành Kỹ thuật Điện - điện tử. Mục tiêu của chương trình nhằm đào tạo đội ngũ kỹ sư Việt Nam vừa hồng, vừa chuyên, thông thạo ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản, sẵn sàng hội nhập và cạnh tranh với kỹ sư bản địa ở nước sở tại.

Chương trình đào tạo theo mô hình kết hợp trong nước và nước ngoài với 2,5 năm đầu tại Trường ĐH Bách khoa, học chuyên môn bằng tiếng Việt, tối học tiếng Nhật; 2 năm cuối chuyển tiếp sang Đại học Công nghệ Nagaoka, học hoàn toàn bằng tiếng Nhật.

Riêng đối với thị trường doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam, từ năm 2020 đến nay Trường ĐH Bách khoa phát triển thêm chương trình Chất lượng cao Tăng cường Tiếng Nhật cho hai ngành Khoa học Máy tính và Cơ Kỹ thuật. Đây là hai ngành được nhiều công ty Nhật tại Việt Nam săn đón tuyển dụng vì không nhiều sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực này biết tiếng Nhật, nhất là tiếng Nhật kỹ thuật.

PGS.TS. Bùi Hoài Thắng - trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa – cho biết: "Chúng tôi đã lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai để giảng dạy sau tiếng Việt với yêu cầu không phải thấp - IELTS chính thức đạt 6.0 đối với chương trình Chất lượng cao và IELTS chuyển tiếp đạt 6.5 đối với chương trình Chuyển tiếp Quốc tế. Với tiếng Nhật chúng tôi muốn tiến sâu hơn cùng với thế giới. Giờ đây, đào tạo kỹ thuật bằng tiếng Nhật là trọng tâm kế tiếp của nhà trường”.

Theo PGS.TS Mai Quốc Chánh, Hiệu trưởng trường ĐH Lương Thế Vinh thì việc dần đưa ngoại ngữ vào giảng dạy ở bậc ĐH là hoàn toàn phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế, các kỹ sư, cử nhân trong thời kỳ hội nhập phải vừa giỏi về chuyên môn vừa phải thông thạo ngoại ngữ để phục vụ nhu cầu nhân lực không chỉ trong nước mà còn trên toàn cầu.

Từ khóa: ĐH Bách khoa
Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Những lưu ý thí sinh cần nắm rõ khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Ngay từ thời điểm này, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy chế để tránh xảy ra sai sót và trượt đại học một cách đáng tiếc.
Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Vì sao cần xây dựng mã ngạch lương, tiêu chuẩn chức danh đối với Cao đẳng Y sĩ đa khoa?

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù việc đào tạo y sĩ đa khoa trình độ Cao đẳng đáp ứng nhu cầu to lớn của xã hội nhưng đến nay vẫn chưa có mã ngạch lương, mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp khiến người học băn khoăn, lo lắng.
Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Điều kiện để người học được miễn giảm 70% học phí Cao đẳng Dược?

Tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Lương Thế Vinh, hiện đang theo học lớp văn bằng 2 Cao đẳng Dược, muốn biết về các điều kiện để người học được hưởng chính sách miễn giảm 70% học phí Cao đẳng ngành Dược theo quy định tại Nghị định 81/2021?
Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Xét tuyển đại học năm 2024: có bao nhiêu phương thức

Lựa chọn phương thức xét tuyển đại học là điều mà nhiều thì sinh băn khoăn lo lắng bởi để đảm bảo tỷ lệ trúng tuyển cao nhất các bạn học sinh cần lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp với năng lực bản thân.
Đăng ký trực tuyến