Y học cổ truyền giới thiệu bài thuốc chữa bạch biến bằng Riềng tươi hiệu quả

Thứ năm, 05/09/2024 | 09:35
Theo dõi ULTV trên

Từ xưa, dân gian đã áp dụng bài thuốc chữa bạch biến bằng riềng tươi. Vậy sự thật về bài thuốc này là gì? Nó có thực sự hiệu quả như bạn nghĩ.

riềng tươi (1)

Bệnh bạch biến là hiện tượng da bị tổn thương do mất đi sắc tố melanin. Biểu hiện của bệnh bạch biến là có nhiều đốm trắng ở mặt, lưng hoặc toàn thân có đốm trắng hoặc hồng nhạt xuất hiện.

Do hiện nay chưa xác định rõ nguyên nhân gây bệnh nên việc điều trị còn khó khăn. Một phần do căng thẳng trong công việc, học tập. Một phần do bị một số bệnh như cường tuyến giáp. Nguyên nhân chủ yếu cũng là do yếu tố di truyền. Khi bố mẹ bị bệnh con cái cũng sẽ rất dễ bị mắc bệnh này.

Tổn thương do bạch biến gây nên thường xuất hiện ở nửa người phía trên như mặt, cổ, lưng, ngực ít có ở đùi và cẳng chân. Nếu vùng da bị bệnh đổi màu trắng, hồng, vàng, nâu thì phụ thuộc vào sắc tố da, do tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời và tình trạng bệnh nặng hay nhẹ.

Y học cổ truyền cho biết riềng tươi có vị cay thơm, tính ấm tác động vào hai kinh tỳ và vị, ôn trung, giảm đau  và có thể trị đau bụng do lạnh. Bên cạnh đó gừng có thể trị một số bệnh như hắc lào, lang ben, bệnh chàm.

Trong nghiên cứu ý học hiện đại, trong riềng có khoảng1% tinh dầu, có mùi của long não, chủ yếu có xineola và metylxinnamat. Gừng còn có vị dầu cay là galangola sẽ kích thích tiêu hóa chữa đầy hơi.

Giảng viên Y học cổ truyền – Trường Đại học Lương Thế Vinh, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Hà chia sẻ bài thuốc chữa bạch biến bằng riềng tươi hiệu quả như sau:

Bệnh nhân chỉ cần lấy một củ riềng tươi, rửa sạch và giã nhỏ. Sau đó trộn cùng rượu trắng và cồn nồng độ cao ( lưu ý loại dùng để ngâm thuốc) cho đến khi sền sệt. Rồi đắp lên vùng da và tóc bị bệnh bạch biến. Khi mới đắp hỗn hợp vào da bạn sẽ thấy xót nhưng sau đó thì bài thuốc sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt.

Cách chữa bạch biến bằng vị thuốc y học cổ truyền là riềng tươi cho hiệu quả cao mà nguyên liệu dễ kiếm, ít tác dụng phụ. Bệnh bạch biến tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng nó lại ảnh hưởng đến tâm lí bởi những vết loang lổ trên da và tóc gây mất thẩm mỹ.

Nhiều người cũng chủ quan trong điều trị, bôi thuốc chữa bệnh không đúng tuổi, tình trạng bệnh nên bệnh có thể lan rộng, loang lổ rất nhiều trên da.

Do vậy nguyên tắc đầu tiên để chữa bệnh bạch biến, là cần phải kiên trì, không phải chữa ” một sớm, một chiều” có thể khỏi được ngay. Đồng thời bệnh nhân nên để tinh thần thoải mái, chế độ dinh dưỡng tốt không để bệnh lan rộng. Nên đến những địa chỉ khám bệnh da liễu uy tín để các bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị.

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh hiệu quả của dược liệu Hoàn ngọc

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh hiệu quả của dược liệu Hoàn ngọc

Việt Nam vốn được biết đến là một đất nước có nguồn tài nguyên dược liệu phong phú và đa dạng, với nhiều cây thuốc chứa những hoạt chất có công dụng trị bệnh hiệu quả cao. Trong đó, không thể không kể tới dược liệu Hoàn ngọc.
Y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu Thài lài trắng

Y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu Thài lài trắng

Cây thài lài trắng thước mọc ở những nơi ẩm ướt và là cây thường gặp. Trong y học cổ truyền, bài thuốc từ thài lài trắng chữa nhiều bệnh như đau họng, tăng huyết áp…
Ngũ bội tử – dược liệu y học cổ truyền quý trong điều trị bệnh

Ngũ bội tử – dược liệu y học cổ truyền quý trong điều trị bệnh

Ngũ bội tử được biết đến là một trong những dược liệu rất đặc biệt, có vị chát thường được sử dụng để điều trị một số bệnh về đường tiêu hóa, chảy máu cam, sát trùng vết thương ngoài da,…
Y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa bệnh tay chân lạnh hiệu quả

Y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa bệnh tay chân lạnh hiệu quả

Triệu chứng lạnh tay chân khá phổ biến và thường xuất hiện vào mùa đông, tuy không gây nguy hiểm nhưng nếu không chữa sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Đăng ký trực tuyến