Y học cổ truyền khám phá công dụng chữa bệnh từ cây Bưởi bung

Thứ năm, 09/05/2024 | 07:59
Theo dõi ULTV trên

Cây bưởi bung là loại cây mọc dại thường thấy ở vùng đồi núi. Quả bưởi bung là món ăn tuổi thơ của rất nhiều người. Tuy nhiên, khi nói về công dụng chữa bệnh của loài cây này thì rất ít người biết. Cùng tìm hiểu về công dụng của cây Bưởi bung qua thông tin sau đây nhé.

cay buoi bung

Theo giảng viên Nguyễn Hữu Bản hiện đang công tác tại Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết: Cây Bưởi bung hay có tên gọi dân gian phổ biến như cây Cơm rượu, cây Co dọng dạnh, cây Bai bài hay cây Mác thao san,… là một loại vị thuốc phổ biến trong Y học cổ truyền.

Dược liệu này có vị cay, hơi ngọt và tính ấm, thường được sử dụng để điều trị tê thấp, kích thích tiêu hóa, làm giảm tình trạng vàng da, cải thiện tình trạng sản hậu ứ huyết,... Ngoài ra, khi sử dụng ngoài da, nó cũng có thể giúp chữa lành mụn nhọt, vết thương ngoài da, và làm giảm đau nhức ở xương khớp.

Dược liệu cây bưởi bung có thể thu hái vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Sau khi rửa sạch, nó có thể được sử dụng tươi hoặc được phơi khô để dùng dần.

Cây bưởi bung đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, và qua đó đã phát hiện ra phần tinh dầu của nó chứa nhiều loại alkaloid như arborin, arborinin, dictamin, glycerin, glycozolin, glycosminin, kokusaginin, noracromyxin và skimmiamin, tạo nên một hương thơm dễ chịu.

Theo y học cổ truyền, Bưởi bung được coi như một loại dược liệu quý có tác dụng chống ho, giải cảm, tiêu đờm, kích thích hệ tiêu hóa và tán huyết ứ,... một cách hiệu quả.

bai thuoc quy y hoc co truyen

Giảng viên Y học cổ truyền – Trường Đại học Lương Thế Vinh, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Hà chia sẻ một số bài thuốc từ cây bưởi bung được tham khảo sử dụng trong điều trị như:

Chữa cảm cúm:

Chuẩn bị: sử dụng lá bưởi bung khoảng 20 gram được đem rửa sạch, sau đó đem sắc ở lửa nhỏ với một lượng nước vừa đủ. Nước sắc được uống trong ngày / chia thành 3 lần, trước khi dùng cần hâm nóng thuốc và uống ngay khi nước bưởi bung còn ấm để đạt hiệu quả điều trị cảm tốt nhất.

Chữa đau bụng, tiêu hóa kém, ho và sốt:

Chuẩn bị: quả bưởi bung có tác dụng đa dạng trên nhiều cơ quan khác nhau, cho hiệu quả trong các vấn đề từ tiêu hóa đến ho và sốt. Nguyên liệu bao gồm từ 8 đến 15 quả bưởi bung và một nắm lá bưởi bung khô, sau khi được rửa sạch và sắc với nước. Nước thuốc sau khi sắc nên chia thành các liều nhỏ, mỗi lần uống khoảng 10ml và dùng 2 lần mỗi ngày. Một liệu trình điều trị kéo dài trong vòng 15 ngày.

Chữa trị viêm loét dạ dày và tá tràng:

Chuẩn bị: lá cây bưởi bung được kết hợp với lá khôi, dạ cẩm (mỗi (loại 12 gram), cam thảo dây 6 gram. Các nguyên liệu được sắc với nước đến khi tạo thành một phần nước đặc. Mỗi ngày uống 1 thang thuốc và kiên trì áp dụng bài thuốc cho đến khi bệnh tình cải thiện.

Chữa phong thấp và đau nhức xương khớp:

Chuẩn bị: kết hợp rễ cây bưởi bung với rễ của cây cỏ xước, rễ cây cốt khí, rễ cây hoàng lực, rễ cây động lực, củ kim cương, hoa kinh giới và dây đau xương (mỗi loại 20 gram). Tất cả dược liệu trên được đem sắc với nước đến khi còn hai chén nước đặc. Mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần chỉ uống khoảng 40ml nước thuốc. Một liệu trình cho bài thuốc này kéo dài liên tục trong vòng 5 ngày.

Điều trị kém ăn và da vàng sau sinh ở phụ nữ:

Chuẩn bị: 10 gram lá cây bưởi bung, đem sao vàng, sau đó cho vào ấm cùng với 400ml nước. Sắc trên lửa nhỏ và lấy 200ml nước thuốc, chia đều thành 2 lần uống trong ngày. Uống một thang thuốc mỗi ngày.

Chữa trị đau bụng kinh:

Chuẩn bị: rễ cây bưởi bung, kết hợp gỗ vang, rễ bướm bạc (mỗi vị 12 gram), sim rừng, thiên niên kiện (mỗi vị 8 gram). Tất cả dược liệu trên được thái nhỏ và phơi khô. Sau đó, cho tất cả vào ấm và sắc chung với 400ml nước để thu được 100ml nước thuốc. Chia đều thành 2 lần uống mỗi ngày, dùng một thang thuốc.

Mặc dù cây Bưởi bung có nhiều ứng dụng trong việc điều trị bệnh, nhưng quan trọng nhất là không nên sử dụng cho phụ nữ mang thai. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bất kỳ khi nào có ý định sử dụng dược liệu cho bất kỳ mục đích nào cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia có kiến thức về lĩnh vực này.

Xem chi tiết tại Youtube: 

Điểm danh những cây thuốc y học cổ truyền chữa bệnh đau lưng tốt nhất

Điểm danh những cây thuốc y học cổ truyền chữa bệnh đau lưng tốt nhất

Đau lưng là một chứng bệnh dễ gặp ở người có tuổi và rất khó trị dứt điểm. Điều trị đau lưng bằng những cây cỏ thiên nhiên dường như đang được nhiều người áp dụng rất hiệu quả.
Bác sĩ Y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Găng tu hú

Bác sĩ Y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Găng tu hú

Găng tu hú là một loại loại cây dại thường mọc hoang, đây là một cây thuốc y học cổ truyền có công dụng trị mụn nhọt hay lỡ loét vô cùng hiệu quả.
Bác sĩ Y học cổ truyền chia sẻ những bài thuốc chữa bệnh từ cây rau khúc

Bác sĩ Y học cổ truyền chia sẻ những bài thuốc chữa bệnh từ cây rau khúc

Theo Đông y, Rau khúc có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, không độc đi vào kinh phế, là vị thuốc hay trong các bài thuốc trị hiệu quả các chứng ho nhiều đờm, suyễn thở…
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Lạc giao

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Lạc giao

Lạc giao là một loại cây mọc hoang ở nhiều nơi, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc nước ta. Sau đây là một số thông tin về đặc điểm và công dụng mà cây lạc giao đem lại.
Đăng ký trực tuyến