Anh-Anh và Anh-Mỹ những điểm khác biệt thú vị

Thứ sáu, 25/02/2022 | 15:58

Tiếng Anh – Anh và Anh Mỹ về cơ bản không có nhiều thay đổi về nghĩa và ngữ pháp, tuy nhiên chúng lại có sự đa dạng, khác biệt thú vị ví dụ như phát âm, một số từ vựng, chính tả, dấu câu, định dạng, giọng nói…

Tổng hợp của khoa Ngôn ngữ Anh - trường đại học Lương Thế Vinh có những khác biệt thú vị giữa tiếng Anh - Anh và Anh - Mỹ ví dụ như phát âm, một số từ vựng, chính tả, dấu câu, định dạng, giọng nói…

Anh-Anh và Anh-Mỹ những điểm khác biệt thú vị
Anh-Anh và Anh-Mỹ những điểm khác biệt thú vị

Ngữ pháp

Về cơ bản giống nhau, nhưng đôi lúc vẫn có những khác biệt thú vị giữa ngữ pháp của người sử dụng Anh - Anh và Anh – Mỹ. Khi nói về một hành động mới diễn ra gần đây trong quá khứ mà có ảnh hưởng đến hiện, tiếng Anh – Anh sẽ sử dụng thì hiện tại hoàn thành (ex: I’ve broken your vase. Will you forgive me? / Tôi đã làm vỡ chiếc bình của bạn. Bạn sẽ tha thứ cho tôi chứ?)

Tiếng Anh-Mỹ linh hoạt hơn khi chấp nhận thì hiện tại hoàn thành là đúng. Nhưng họ sẽ không sử dụng phân từ trong quá khứ của tiếng Anh -  Anh. Ví dụ, người Mỹ sẽ sử dụng "gotten" thay cho quá khứ phân từ của động từ "get". Ngoài ra, ở Anh – Mỹ còn có lựa chọn thứ 2, họ sử dụng thì quá khứ đơn để diễn tả, cũng với nghĩa như câu trên, họ sẽ viết thành "I broke your vase. Will you forgive me?".

Nhiều từ Anh- Anh không có trong Anh-Mỹ và ngược lại

Một số từ thay đổi từ tiếng anh – Anh khi sang Anh – Mỹ, ví dụ: Từ “thịt bò băm” tiếng Anh – Anh là "minced beef" sang Anh Mỹ đổi thành "ground beef".

Người Mỹ dùng "gasoline" chỉ về nhiên liệu cho xe ô tô thay vì "petrol" (xăng dầu) như người Anh.

"S'mores" - chỉ món bánh được làm từ bánh graham crackers, kẹo dẻo marshmallow và socola hay "grits" chỉ bột yến mạch khô là những thứ độc đáo của Mỹ nhưng không có từ tương ứng ở Anh. Ngược lại, ta chỉ tìm thấy "black pudding" - loại dồi làm từ tiết lợn với thịt lợn băm ở Anh, chứ không tồn tại tiếng anh Mỹ.

Từ giống nhau mang nghĩa khác nhau

Cùng một từ, nhưng đôi khi trong tiếng Anh – Anh và Anh – Mỹ lại có nghĩa khác nhau, thậm chí còn trái ngược với nhau:

Ví dụ: Cùng là từ "geezer" trong tiếng Anh-Mỹ chỉ một người lớn tuổi, còn trong tiếng Anh-Anh chỉ người ở mọi lứa tuổi, thường là nam, người có thể là bạn của một ai đó hoặc một người được cho là "cool" - tuyệt. Cùng là từ "homely" nhưng trong tiếng Anh-Mỹ chỉ sự đơn giản, xấu xí nhưng trong phiên bản Anh-Anh, nó mang nghĩa ngược lại là nghĩa ấm cúng, thoải mái….

Anh-Anh và Anh-Mỹ những điểm khác biệt thú vị
Anh-Anh và Anh-Mỹ những điểm khác biệt thú vị

Sự khác biệt về chính tả

Trong Anh - Mỹ, “màu sắc” là "color", còn Anh - Anh thì viết thành "colour", Anh – Mỹ từ “yêu thích” là "favorite" còn ở Anh người ta viết là "favourite" (thêm chữ "u").

Xu hướng của tiếng Anh-Mỹ là kết thúc các từ bằng "-ize" thay vì "-ise" như trong tiếng Anh-Anh. Kết thúc "-er" của các từ như "theater" hay "center" trong tiếng Anh-Mỹ bị đảo ngược trong tiếng Anh-Anh, thành "theatre" và "centre"…

Dấu câu

Trong Anh - Mỹ, nếu trong câu trích dẫn có chứa một câu trích dẫn khác, dấu ngoặc kép (“”) được sử dụng cho trích dẫn chính còn dấu ngoặc kép (‘’) được sử dụng cho câu trích dẫn bên trong câu chính đó. Ở Anh thì ngược lại.

Người Anh thường đặt dấu phẩy và dấu chấm bên ngoài dấu ngoặc kép trong khi người Mỹ đặt chúng ở bên trong. Tương tự, khi viết tắt người Anh không bao giờ thêm dấu chấm vào trong, còn người Mỹ thì ngược lại sẽ viết là "Mr., Dr., Mrs."

Định dạng ngày, tháng

Người Mỹ viết ngày theo thứ tự tháng - ngày - năm. Vì vậy ngày 25 tháng 2 năm 2022 sẽ viết là 2/25/2022. Ở Anh, họ viết như đa số các nước trên thế giới trật tự ngày-tháng-năm (25/2/2022) .

Giọng điệu

Giọng điệu, văn phong luôn là điểm khác biệt rõ rệt nhất để phân biết các vùng miền.

Người Mỹ nói năng thoải mái, thẳng thắn hơn, còn người Anh thì lịch thiệp, trang trọng. Ví như khi gặp nhau tợi nơi làm việc người Mỹ sẽ chào bằng "Hey" hoặc "What’s up?". Còn ở Anh, họ thường chào: "Good morning" và "How do you do?".

Người Mỹ sẽ cảm thấy ngớ nhẩn với những câu thành ngữ của người Anh như kiểu "and Bob’s your uncle" ("như thế đó", "đơn giản như đan rổ") – câu nói kèm sau khi liệt kê một loạt hướng dẫn đơn giản.

Ở Mỹ, người ta thường dùng "odds and ends" (đầu thừa đuôi thẹo, vật linh tinh), nhưng trong tiếng Anh-Anh, bạn có nhiều khả năng nghe thấy "bit and bobs" (những đồ nhỏ nhặt, lặt vặt).

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Vừa qua, trong dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe của Bộ Y tế đang có những nội dung quan trọng về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng và nhiều khía cạnh khác
Đăng ký trực tuyến