Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng tuyệt vời từ vị thuốc đông y Hà thủ ô

Thứ hai, 10/06/2024 | 14:05
Theo dõi ULTV trên

Hà thủ ô rất phổ biến khi được làm nguyên liệu chế biến thuốc giúp tóc đen trở lại, tuy nhiên có lẽ nhiều người trong chúng ta vẫn chưa biết hết về các công dụng khác của loài thực vật đặc biệt này.

hà thủ ô

Hà thủ ô tại Việt Nam có hai loại chính là cây hà thủ ô đỏ và trắng. Trong đó, hà thủ ô đỏ có dược tính cao hơn và thường dùng để làm thuốc.

Hà thủ ô đỏ còn gọi bằng một vài cái tên khác như giao đằng, dạ đêm. Hà thủ ô là cây thân mềm, mọc cuốn lấy nhau. Lá cây mỏng có gốc hình tim và phần đầu lá thuôn nhọn. Hoa hà thủ ô nhỏ, có màu trắng, mọc thành chùm ở nách lá hoặc phía đầu cành. Trong quá trình sinh trưởng và phát triển, rễ hà thủ ô phình to, tạo thành củ có màu nâu đỏ rất giống củ khoai lang. Trọng lượng củ hà thủ ô từ 0,5 – 1kg. Thân cây và rễ cây chính là 2 bộ phận được dùng để làm thuốc. 

Theo y học cổ truyền, củ hà thủ ô đặc biệt hà thủ ô đỏ có vị đắng ngọt, chát, và có tính hơi ôn. Vị đắng của hà thủ ô liên quan đến lạnh, còn vị chát của hà thủ ô liên quan đến táo sáp khi đó mới có thể dẫn đến đại tiện đi nhiều lần, phân vừa táo vừa nát

Hà thủ ô có thể mua sẵn tại các hiệu thuốc Đông y và sử dụng ngay. Tuy nhiên, một số trường hợp tự thu hoạch hà thủ ô thì người dùng cần biết cách chế biến trước khi sử dụng. Sau đây là hướng dẫn chi tiết quy trình chế biến hà thủ ô:

- Rửa sạch củ hà thủ ô rồi cạo lớp vỏ ngoài.

- Ngâm củ hà thủ ô trong nước vo gạo khoảng 24 giờ.

- Thái củ thành từng miếng mỏng, loại bỏ phần lõi củ. 

- Chưng cách thuỷ hà thủ ô với nước đậu đen theo tỷ lệ 1kg hà thủ ô, 100 – 300g đậu đen.

- Chưng vào ban đêm, ban ngày đem ra phơi và tẩm nước đậu đen. Để loại bỏ hết độc tính và bớt vị chát, hà thủ ô nên được chưng, phơi, tẩm nước đậu đen 9 lần.

tinh hoa y hoc co truyen

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Thị Tĩnh – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, vị thuốc đông y Hà thủ ô có những công dụng sau:

Giúp tóc bạc đen trở lại, tóc mọc dày hơn

Hà thủ ô là một trong những nguyên liệu bào chế bài thuốc chữa bệnh tóc bạc sớm bằng phương pháp dân gian rất hiệu quả được nhiều người tin dùng. Các thành phần có trong hà thủ ô giúp râu tóc đen trở lại, toc đỡ khô và rụng, do đó chúng ta có thể bắt gặp nhiều sản phẩm mọc tóc và làm đen tóc làm bằng tinh chất cây hà thủ ô.

Hà thủ ô có thể được uống hằng ngày hoăc tán thành bột để chế uống theo thang. Ngoài ra, còn kết hợp hà thủ ô với đậu đen hoặc vừng đen cho bài thuốc hữu hiệu cho vấn đề này.

Làm đẹp với hà thủ ô

Ngoài việc làm đen tóc thì hà thủ ô còn được nghiên cứu về chức năng làm da dẻ hồng hào, khỏe mạnh. Các chị em có thể thực hiện nhiều cách khác nhau để làn da trở nên sáng đẹp, tươi trẻ và hạn chế các vấn đề về da xuất phát từ bên trong.

Cách làm: Dùng bột nghiền từ hà thủ ô đựng trong túi buộc chặt rồi cho vào bụng con gà đã được làm thịt và mổ bụng, rửa sạch trước đó. Đem con gà với phần nhân đó hầm thật nhừ, nêm gia vị theo ý thích rồi dùng như thức ăn trong ngày.

Bên cạnh đó cũng có những cách chế biến khác như dùng với trứng gà, sắc nước với trứng rồi uống, tuy hơi khó uống đối với một số người nhưng thật sự rất có hiệu quả, chị em nên tin tưởng và thử qua để thấy tác dụng của nó.

Nhuận tràng, thông tiện

Theo y học cổ truyền, hà thủ ô có thể kích thích co bóp ruột, kích thích chức năng của hệ tiêu hóa, đẩy mạnh việc tiêu hóa thức ăn, cải thiện việc hấp thu dưỡng chất qua việc ăn uống, có tác dụng kiểu oestrogen và progesteron nhẹ.

Bài thuốc có thể thật đơn giản như chỉ bằng cách uống trà hà thủ ô hoặc áp dụng tương tự như các bài thuốc ở trên với những mục đích khác. Trong quá trình dùng thuốc hà thủ ô để điều trị các vấn đề về tiêu hóa, bệnh đường ruột như khó tiêu, táo bón, bí tiểu,… thì nên quan tâm chú ý diễn biến của tình hình cơ thể.

Củ sen: Nguồn dưỡng chất quý giá và bài thuốc trong y học cổ truyền

Củ sen: Nguồn dưỡng chất quý giá và bài thuốc trong y học cổ truyền

Củ sen, phần dưới mặt đất của cây sen, không chỉ là thực phẩm ngon lành mà còn là dược liệu được ưa chuộng trong y học cổ truyền. Với vị ngọt thanh và hàm lượng dinh dưỡng phong phú, củ sen mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và điều trị nhiều loại bệnh.
Y học cổ truyền chỉ điểm những công dụng chữa bệnh hiệu quả của Bạch quả

Y học cổ truyền chỉ điểm những công dụng chữa bệnh hiệu quả của Bạch quả

Bạch quả, một loại cây cổ xưa có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, đã được con người sử dụng qua nhiều thế kỷ. Loại cây này chứa các chất có khả năng cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường trí nhớ và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác. Tuy nhiên, việc sử dụng bạch quả cũng đòi hỏi sự thận trọng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.
Bác sĩ y học cổ truyền hướng dẫn cách chữa viêm xoang bằng hạt Gấc

Bác sĩ y học cổ truyền hướng dẫn cách chữa viêm xoang bằng hạt Gấc

Để khắc phục các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm xoang gây nên, nhiều bệnh nhân đã lựa chọn bài thuốc đông y từ hạt gấc để trị bệnh rất hiệu quả.
Công dụng của lá trà xanh trong y học cổ truyền

Công dụng của lá trà xanh trong y học cổ truyền

Trà xanh, hay còn gọi là chè xanh, là loại thảo dược quen thuộc trong đời sống người Việt Nam. Lá trà xanh không chỉ được sử dụng như một thức uống hàng ngày mà còn được biết đến rộng rãi với nhiều công dụng trong y học cổ truyền.
Đăng ký trực tuyến