Bạch đàn dược liệu quý đông y giúp tăng cường sức khỏe

Thứ năm, 02/05/2024 | 15:42

Trong nhân gian, việc sử dụng lá Bạch đàn trong điều trị cảm lạnh và các bệnh lý về hô hấp như viêm họng, nghẹt mũi, viêm phế quản, ho khan.

Hãy cùng giảng viên Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của lá Bạch đàn này nhé.!

Lá Bạch đàn là gì?

01714639415.jpeg

Lá bạch đàn

 Cây Bạch đàn còn gọi là khuynh diệp, có tên khoa học Aromadendron Andrews ex Steud., thuộc họ Họ Đào kim nương hay họ Sim (Myrtaceae).

Bạch đàn có thân gỗ cao và có kích thước lớn, vỏ cây mềm khi khô sẽ bong tróc thành từng mảng nhỏ; Lá mọc so le với phiến dài khoảng 15 – 20cm, rộng khoảng 1 – 2cm, hình liềm hẹp màu xanh lục, cuống lá ngắn. Lá khô sẽ tự rụng, hàm lượng tinh dầu ở lá khô thấp hơn rất nhiều so với khi còn tươi;  Hoa cây mọc ở nách lá và có màu trắng.

Lá bạch đàn là bộ phận dùng làm thuốc, được sử dụng để chiết các tinh dầu dùng trong y học, điều trị hiệu quả các bệnh cảm lạnh và bệnh lý về đường hô hấp.

Thành phần hóa học trong lá bạch đàn là tinh dầu gồm có 55% hoạt chất cineol, 35% hoạt chất citronelal và một lượng nhỏ các hoạt chất khác như E.exserta, E.camaldulensis.

Lá bạch đàn sau khi được thu hái, đem rửa sạch, phơi hoặc sấy khô, đóng gói bảo quản và để sử dụng dần.

Những lợi ích tuyệt vời của lá Bạch đàn đối với sức khoẻ

Điều trị cảm lạnh và các bệnh về đường hô hấp

Tinh dầu trong lá bạch đàn có tính ấm, không nóng, được sử dụng trong một số chế phẩm viên ngậm hoặc thuốc hít để làm giảm các triệu chứng cảm lạnh thông thường. Đồng thời điều trị các bệnh lý đường hô hấp như ho, viêm phế quản, nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm phổi, đau họng, viêm xoang. Dụng lá tươi súc miệng hoặc hít hơi dầu bạch đàn, đây là một phương pháp điều trị tại nhà phổ biến cho bệnh cảm lạnh và viêm phế quản.

11714639415.jpeg

Tinh dầu bạch đàn

Giảm căng thẳng và mệt mỏi

Thành phần hoạt chất tinh dầu trong lá bạch đàn có tác dụng làm dịu và an thần tự nhiên đối với thần kinh, giúp thư giãn hệ thần kinh, giúp thư giãn các giác quan, giảm căng thẳng, giảm lo lắng, giảm mệt mỏi do công việc và đời sống. Xông lá bạch đàn giúp thư giãn đầu óc nhờ, dịu thần kinh nhờ vào đặc tính của tinh dầu. Ngoài ra, tinh dầu trong lá bạch đàn có tác dụng điều hoà giấc ngủ, Sử dụng dạng trà bạch đàn được làm từ lá bạch đàn.

Tác dụng chống viêm

Theo TS Bùi Duy Hưng – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết Tinh dầu trong lá bạch đàn có tác dụng kháng viêm và ngăn ngừa hình thành mủ của các vết thương ngoài da. Bên cạnh đó, dược liệu này còn giúp kích thích, thúc đẩy máu lưu thông đến vị trí vết thương từ đó giúp vết thương nhanh lành.

Lá bạch đàn có chứa chất chống viêm tự nhiên, uống trà lá bạch đàn có tác dụng giảm đau nhức, giảm viêm khớp và căng cơ mãn tính, cải thiện cơn đau do chấn thương nhẹ. Đông thời bảo vệ sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa sự bắt đầu của chứng xơ vữa động mạch, do đó bảo vệ bạn khỏi các cơn đau tim và đột quỵ.

21714639415.jpeg

Trà lá bạch đàn

Giảm đau, điều trị phong tê thấp

Tinh dầu bạch đàn có tác dụng giảm đau, được sử dụng để điều trị đau cơ, đau khớp liên quan đến căng cơ và bong gân, viêm khớp, bầm tím, đau lưng, phong thấp, đau nhức xương khớp giúp giảm triệu chứng đau và cải thiện tình trạng bệnh sau thời gian vài tuần sử dụng.

Điều trị mụn nhọt, ghẻ ngứa

Tinh dầu trong lá bạch đàn có tác dụng iêu diệt các vi khuẩn gây bệnh tại vùng mụn nhọt, ghẻ ngứa. Sử dụng tinh dầu bạch đàn thoa vào vị trí bị ghẻ ngứa, mụn nhọt hoặc côn trùng cắn giúp giảm sưng đau.

Lưu ý khi sử dụng lá Bạch đàn trong phòng bệnh và chữa bệnh

Không sử dụng quá nhiều hoặc lạm dụng lá bạch đàn.

Lá bạch đàn sử dụng trong các bài thuốc nên chọn những lá già có chữa nhiều hoạt chất tinh dầu, tránh sử dụng lá non.

Không được uống chiết xuất từ lá bạch đàn.

Nên hạn chế sử dụng chiết xuất lá bạch đàn bôi da cho trẻ em vì da trẻ em còn mỏng và dễ bị kích ứng, trong trường hợp sử dụng bạn nên xoa chiết xuất lên tay mình trước rồi mới xoa lên da trẻ.

Cần thông báo với bác sĩ điều trị trong trường hợp dị ứng, kích ứng với các thành phần của lá bạch đàn.

Tóm lại, lá Bạch đàn là vị thuốc dược liệu lành tính, được sử dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh hiệu quả tại nhà. Tuy nhiên, để sử dụng có hiệu quả tốt và tránh xảy ra những tác dụng không mong muốn, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng thảo dược lá Bạch đàn trong hỗ trợ chữa bệnh.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Từ khóa: Bạch đàn
Cần xây dựng tiêu chuẩn chức danh Cao đẳng ngành y sĩ đa khoa để bố trí việc làm cho người học

Cần xây dựng tiêu chuẩn chức danh Cao đẳng ngành y sĩ đa khoa để bố trí việc làm cho người học

Việc các cơ quan quản lý Nhà nước chưa xây dựng mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với Cao đẳng y sĩ đa khoa để người học yên tâm về vị trí việc làm tại các cơ sở khám chữa bệnh của Bộ Y tế sau khi tốt nghiệp ra trường.
Đường phèn dược liệu quý trong đông y có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Đường phèn dược liệu quý trong đông y có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Theo các tài liệu cổ, đường phèn có nguồn gốc từ Trung Quốc, xuất hiện từ thời Đường. Ngày nay, loại gia vị này đã phổ biến trên khắp thế giới, từ Trung Đông đến châu Á
Dược sĩ tư vấn cánh sử dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo đúng cách

Dược sĩ tư vấn cánh sử dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo đúng cách

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo, hay còn được gọi là nước mắt nhân tạo, là các dung dịch được sử dụng để bôi trơn mắt và làm giảm cảm giác khô mắt. thường được sử dụng để điều trị hội chứng khô mắt hoặc các triệu chứng khó chịu khác liên quan đến khô mắt.
Bác sĩ cảnh báo về bệnh lao phổi và những điều cần biết

Bác sĩ cảnh báo về bệnh lao phổi và những điều cần biết

Bệnh lao phổi, hay còn gọi là bệnh lao, là một bệnh nhiễm nhiễm qua đường hô hấp do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra.
Đăng ký trực tuyến