Cây cỏ mực và những công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Thứ bảy, 27/07/2024 | 15:08
Theo dõi ULTV trên

Cỏ mực là một trong một số vị thuốc được dân gian sử dụng nhiều trong một số bài thuốc hàng ngày. Vậy cỏ mực có những ứng dụng bài thuốc cụ thể nào?

cỏ mực

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Thị Tĩnh – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh chia sẻ, cây cỏ mực thuộc họ nhà cúc Asteraceae. Cây mọc thẳng đứng và chiều cao của một cây trưởng thành là từ 0,2 đến 0,4m. Thân của cây có màu nâu hoặc lục nhạt, lá mọc đối nhau. Hoa màu trắng. Quả có hình dẹt. Khi vò nát cây sẽ tạo ra một màu đen như mực. Đó cũng chính là lý do vì sao loài cây này có tên là cây cỏ mực.

Theo y học cổ truyền, cây cỏ mực có vị chua và tính mát nên rất hiệu quả trong việc điều trị tình trạng xuất huyết và một số dấu hiệu mẩn ngứa hay sưng tấy. Còn theo y học hiện đại, cây cỏ mực có nhiều tinh dầu, Carotene, Alcaloid,... có tác dụng cầm máu và phòng ngừa nhiễm trùng hiệu quả.

 Một số chứng bệnh thường sử dụng cỏ mực làm thuốc như sau:

– Cỏ mực trị sốt cao, trúng thử, sốt xuất huyết, sử dụng 50 đến 100g lá tươi cỏ nhọ nồi rửa sạch, giã vắt lấy dịch dùng hoặc sắc dùng.

– Cỏ mực trị sốt xuất huyết, sốt phát ban thì dung cỏ mực cùng với rau sam cùng với  sài đất, huyền sâm cùng với  mạch môn, mỗi vị 12g, sắc dùng.

– Cây cỏ mực trị rong kinh, rong huyết, cỏ cỏ mực cùng với  sinh địa, hoài sơn, mỗi vị 16g, đương quy, thỏ ty tử, bạch thược, ích mẫu, mỗi vị 12g, hương phụ 10g, sắc dùng, ngày dùng một thang.

– Cỏ mực trị chảy máu cam, đại, tiểu tiện ra máu, cỏ mực cùng với  trắc bách diệp, huyết dụ, đều sao cháy, đồng lượng  12g, sắc dùng ngày một thang.

– Cỏ mực trị động thai ra máu, cỏ mực, ngải cứu cùng với  trắc bách diệp, tất cả bạn đem đều sao cháy, mỗi vị 16g kết hợp với củ gai , cành tía tô, mỗi vị 12g. Sắc dùng, ngày một thang.

– Cỏ mực trị tóc bạc sớm: Rửa sạch một nắm cỏ mực vừa đủ, đem đi nấu cô đặc thành cao rồi cho thêm một lượng nước gừng và mật ong theo tỉ lệ vừa phải. Nấu cho cô đặc cao lại lần nữa. Bảo quản bằng cách cho vào lọ thủy tinh, đóng nắp kín và bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời. Khi sử dụng lấy 1 cho tới 2 muỗng canh, hòa với nước đun sôi còn ấm hoặc cho thêm ít rượu gạo để dùng 2 lần trên ngày. 

– Cỏ mực trị chứng tưa lưỡi ở trẻ: Giã nát một ít lá cỏ mực và lá hẹ, lấy nước cốt hòa với chút mật ong sau đó chấm lên lưỡi của bé. Làm 2 giờ trên lần sẽ giảm tưa lưỡi ở trẻ.

– Vị thuốc y học cổ truyền cỏ mực trị đau dạ dày: rửa sạch 200 cho tới 300 gram cỏ mực, xay nhuyễn, lọc lấy nước dùng. Mỗi sáng nên dùng 1 ly 200 cho tới 250ml.

Ngoài sử dụng cỏ mực, nghệ cũng được coi là thần dược trị đau dạ dày. Bệnh nhân có thể sử dụng nghệ trị đau dạ dày rất hiệu quả.

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu cỏ nến

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu cỏ nến

Cỏ nến hay bồ hoàng là vị thuốc có vị ngọt, tính bình, thường được sử dụng để điều trị đau bụng kinh, tiểu tiện khó khăn, ghẻ lở, ngứa da.
Y học cổ truyền giới thiệu bài thuốc chữa bạch biến bằng Riềng tươi hiệu quả

Y học cổ truyền giới thiệu bài thuốc chữa bạch biến bằng Riềng tươi hiệu quả

Từ xưa, dân gian đã áp dụng bài thuốc chữa bạch biến bằng riềng tươi. Vậy sự thật về bài thuốc này là gì? Nó có thực sự hiệu quả như bạn nghĩ.
Bác sĩ y học cổ truyền giới thiệu những bài thuốc chữa bệnh từ long nhãn

Bác sĩ y học cổ truyền giới thiệu những bài thuốc chữa bệnh từ long nhãn

Trong Y học cổ truyền, long nhãn luôn được xem là một trong những thành phần không thể thiếu trong những bài thuốc trị bệnh thông thường như bổ tâm an thần, hay bệnh mất ngủ.
Khám phá những bài thuốc y học cổ truyền chữa bệnh từ dược liệu Đại bi

Khám phá những bài thuốc y học cổ truyền chữa bệnh từ dược liệu Đại bi

Cây đại bi được Y học cổ truyền xem như thảo dược trị bách bệnh của người Việt bởi nó có nhiều công năng trong điều trị các bệnh như cảm sốt, đau bụng kinh, thấp khớp, hay chấn thương, mụn nhọt và ghẻ ngứa.
Đăng ký trực tuyến