Cây Trôm và những công dụng tuyệt vời trong y học cổ truyền

Thứ năm, 02/05/2024 | 14:26

Cây Trôm đã trở nên phổ biến trong ẩm thực vì khả năng tạo ra nhựa mủ được sử dụng để pha nước giải khát, nấu chè...

Mủ Trôm, hay còn gọi là nhựa của cây Trôm, là chất lỏng được tiết ra từ các vết thương trên vỏ của loài cây này. Đây là một loại cây thường mọc tự nhiên ở các vùng nhiệt đới, và tại Việt Nam, chúng thường được tìm thấy nhiều ở khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận...

Ngoài các ứng dụng trong thực phẩm, cây Trôm còn có nhiều tác dụng khác như giúp nhuận tràng, kích thích quá trình tiết mồ hôi và tăng cường chức năng tiểu tiện…

Hãy cùng giảng viên Trường Cao đẳng y dược Pasteur khám phá thêm thông tin về cây Trôm trong bài viết này.

01714634827.jpeg

Hình ảnh Cây Trôm

1.Đặc điểm chung về cây trôm

Tên khác: Cây cốc, Trôm hôi,Ttrôm thối , Chim chim rừng, May trôm, cây quả mõ, …

Tên khoa học: Sterculia foetida,- Sterculiaceae (họ Trôm)

1.1.Mô tả thực vật:

Đây là một loại cây gỗ lớn lâu năm, có thân thẳng và hình trụ, có thể cao tới 25-30m. Cành của cây mạnh mẽ, thường có những sẹo lá hình tim. Vỏ cây màu xám và các nhánh thường nằm ngang xếp thành các đốt dọc.

Lá của cây có hình chân vịt, nhóm lại ở đầu cành trên một cuống lá dài 10-30 cm. Mỗi lá có dạng lá cọ với 5-9 lá chét, có kích thước từ 6-15 cm dài và 2-5 cm rộng. Lá màu xanh bóng, có mùi khó chịu.

Hoa của cây có đài màu đỏ, và quả trôm lớn giống như cái mõ, màu đỏ khi chín và màu xanh lục khi chưa chín.

Quả có vỏ dày và một lượng hạt đen bóng.

Hạt, vỏ cây, lá và mủ trôm được sử dụng như một loại vị thuốc, với mủ trôm là thành phần phổ biến nhất

11714634827.png

1.2 Phân bố, sinh trưởng

Cây trôm được xem là loài cây gỗ cổ ở vùng nhiệt đới, thường mọc rải rác trong các khu rừng thứ sinh. Lá thường rụng vào tháng 3 và cây ra hoa từ tháng 2 đến tháng 4, sau đó cho quả từ tháng 5 đến tháng 9. Cây con thường mọc từ hạt vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè.

Ở Việt Nam, cây trôm phân bố chủ yếu trong các khu rừng lá rộng thường xanh, trên núi đất hoặc núi đá, ở các tỉnh như Gia Lai, Khánh Hoà, Bà Rịa-Vũng Tàu, Ninh Thuận, Bình Thuận... Ngoài ra, cây cũng được trồng để làm cây bóng mát ở các đường phố và vườn hoa. Nó cũng được tìm thấy ở các nước khác như Ấn Độ, Trung Quốc (vùng Nam Trung Quốc trở xuống), Campuchia, Thái Lan, và Malaysia.

2. Bộ phận dùng

- Hạt, vỏ cây và lá của cây Trôm

- Dầu hạt, nhựa mủ trôm cũng được dùng. 

Lá và vỏ cây có thể thu hái quanh năm và thường được sử dụng khi còn tươi.

Hạt được thu hoạch từ những quả già vào tháng 12 và tháng 1, chủ yếu để chế biến thành dầu.

Cây trôm thường được trồng chủ yếu để thu hoạch mủ, được sử dụng chủ yếu làm nước uống, cũng như trong sản xuất mỹ phẩm.

Mủ trôm nguyên chất thường có màu trắng ngà và đục, có chất đặc hơi sệt như thạch. Tùy thuộc vào cách khai thác, chúng có thể có hình dạng thanh dài hoặc cục tròn. Khi ngâm trong nước, chúng hấp thụ nước và nở ra tạo thành hỗn hợp nhớt, mịn màng.

21714634827.png

Hạt trôm thường để chế biến dầu Trôm

3 Thành phần hoá học

- Hạt của cây Trôm chứa dầu béo với tỷ lệ thay đổi từ 30,80% đến 51,78%, cũng như protein khoảng 21% và tinh bột 12%. Trong cây trôm cũng có chứa một lượng nhỏ chất acid béo cyclopropenoid, có tác dụng chống nấm.

- Nhựa của cây Trôm cung cấp các khoáng chất cần thiết như sắt, natri, kẽm, canxi, kali và các axit amin như lysine, leucine, threonine, phenylalanine, methionine, isoleucine, histidine, valine.

Ngoài ra, nhựa cây này còn chứa axit uronic khoảng 37% và hợp chất đường phức polysaccharide cao phân tử. Khi thủy phân, hợp chất này tạo ra các loại đường như L-rhamnose, D-galactose, axit D-galacturonic, trimethylamine và acetylated.

4 Tác dụng – Công dụng:

Theo giảng viên khoa y học cổ truyền Nguyễn Hữu Bản hiện đang công tác tại Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết dầu từ hạt Trôm có màu vàng nhạt, mang lại cảm giác dịu nhẹ và có tác dụng nhuận tràng, giúp hỗ trợ tiêu hóa.

- Nhựa mủ từ cây trôm là một lựa chọn giải khát tuyệt vời, có thể được sử dụng để pha nước uống, nấu chè hoặc nấu trong các món ăn khác.

Mủ trôm, được biết đến như là nhựa từ cây trôm, là một chất lỏng đặc sệt, có màu trắng và vàng. Nó có nhiều ứng dụng có lợi cho sức khỏe và làm đẹp:

1.Thanh nhiệt và mát gan: Mủ trôm giúp thanh nhiệt cơ thể, mát gan hiệu quả, đồng thời bổ sung nước, chất xơ và các chất vi lượng, tốt cho da và hồng cầu.

2.Chăm sóc sắc đẹp: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước mủ trôm giúp chống lại quá trình lão hóa da, giúp làn da trông hồng hào và sáng mịn.

3.Hỗ trợ ổn định đường huyết: Mủ trôm có vị ngọt tự nhiên, giúp điều hòa và ổn định lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm các vấn đề về tim mạch và huyết áp.

4.Giảm stress và cải thiện giấc ngủ: Uống nửa ly nước mủ trôm mỗi ngày có thể giúp bạn có một giấc ngủ sâu và giải tỏa mệt mỏi, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

5.Hỗ trợ giảm cân: Do khả năng hút nước mạnh, mủ trôm giúp cảm giác no, giúp giảm lượng thức ăn tiêu thụ và đạt hiệu quả trong quá trình giảm cân.

Ngoài ra, mủ trôm còn có các công dụng khác như điều trị mụn nhọt, nhuận tràng, và cũng thường được sử dụng cùng với đường, nước đá và các thức uống giải nhiệt khác như hạt é, hạt chia.

-Dầu Trôm, mặc dù có thể được sử dụng trong ẩm thực và đốt sáng, nhưng nên sử dụng cẩn thận vì có thể gây ra tác dụng phụ như nôn, chóng mặt.

-Bột từ hạt trôm có thể ăn được và được sử dụng để chế biến các loại bánh.

- Ngoài ra, ở nhiều quốc gia như Campuchia, Java, Philippin, các phần khác của cây trôm như vỏ, lá, thân được sử dụng để chữa bệnh như thấp khớp, thủy thũng, sốt, và nhiều vấn đề khác về da và tóc.

31714634827.png

5.Lưu ý khi sử dụng mủ trôm  

Tuy mủ Trôm có nhiều công dụng và rất tốt cho sức khỏe nhưng khi sử dụng mủ Trôm, cần lưu ý các điều sau:

- Cần tránh sử dụng mủ Trôm đồng thời với các loại thuốc điều trị bệnh để tránh tương tác không mong muốn.

- Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cần tránh sử dụng mủ Trôm để tránh các tác động tiêu cực đối với cả mẹ và bé.

- Người mắc các vấn đề về khối u ruột nên hạn chế sử dụng mủ trôm vì có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn.

- Nên sử dụng mủ Trôm ngay sau khi mở bao bì và tuân thủ hạn sử dụng được ghi trên đó, tốt nhất trong vòng 6 tháng. Càng sử dụng càng sớm để tránh mất đi các chất dinh dưỡng và tác dụng của mủ trôm.

- Các loại thức uống chế biến từ mủ Trôm nên được tiêu thụ trong vòng 24 giờ sau khi chế biến. Nếu cần bảo quản, có thể để trong ngăn mát của tủ lạnh và sử dụng thêm 1 ngày nữa.

Mủ trôm không chỉ là một loại cây nhựa bình thường, mà còn là một nguồn tài nguyên quý giá cho sức khỏe con người. Đã được biết đến từ cách đây hơn 5000 năm, mủ trôm đã được chứng minh là có thể mang lại nhiều lợi ích hữu ích cho sức khỏe. Với vị thanh ngọt và cảm giác giòn giòn, mủ trôm tự nhiên không chỉ là một loại thức uống giải khát ưa chuộng tại các quốc gia Đông Nam Á mà còn có tính mát, giúp thanh nhiệt và giải độc gan. Đặc biệt, mủ trôm còn có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu và hỗ trợ quá trình lành vết thương. Hy vọng thông tin trên đã cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về mủ trôm và cách sử dụng nó một cách hiệu quả.

DsCKI. Nguyễn Quốc Trung

 

Từ khóa: Cây Trôm
Cần xây dựng tiêu chuẩn chức danh Cao đẳng ngành y sĩ đa khoa để bố trí việc làm cho người học

Cần xây dựng tiêu chuẩn chức danh Cao đẳng ngành y sĩ đa khoa để bố trí việc làm cho người học

Việc các cơ quan quản lý Nhà nước chưa xây dựng mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với Cao đẳng y sĩ đa khoa để người học yên tâm về vị trí việc làm tại các cơ sở khám chữa bệnh của Bộ Y tế sau khi tốt nghiệp ra trường.
Đường phèn dược liệu quý trong đông y có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Đường phèn dược liệu quý trong đông y có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Theo các tài liệu cổ, đường phèn có nguồn gốc từ Trung Quốc, xuất hiện từ thời Đường. Ngày nay, loại gia vị này đã phổ biến trên khắp thế giới, từ Trung Đông đến châu Á
Dược sĩ tư vấn cánh sử dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo đúng cách

Dược sĩ tư vấn cánh sử dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo đúng cách

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo, hay còn được gọi là nước mắt nhân tạo, là các dung dịch được sử dụng để bôi trơn mắt và làm giảm cảm giác khô mắt. thường được sử dụng để điều trị hội chứng khô mắt hoặc các triệu chứng khó chịu khác liên quan đến khô mắt.
Bác sĩ cảnh báo về bệnh lao phổi và những điều cần biết

Bác sĩ cảnh báo về bệnh lao phổi và những điều cần biết

Bệnh lao phổi, hay còn gọi là bệnh lao, là một bệnh nhiễm nhiễm qua đường hô hấp do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra.
Đăng ký trực tuyến