Đăng ký tuyển sinh đại học 2023: Hệ thống cần dữ liệu chuẩn

Thứ năm, 30/03/2023 | 16:23

Mùa tuyển sinh năm nay, một điểm thí sinh cần lưu ý là thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành, không cần đăng ký cả phương thức xét tuyển như năm 2022. Nhiều chuyên gia giáo dục băn khoăn về sự thay đổi này.

image001-1639178781483

Theo đó, mùa tuyển sinh đại học năm 2023, nhằm đơn giản hóa việc đăng ký xét tuyển, giảm nhầm lẫn cho thí sinh, thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành, không cần đăng ký cả phương thức xét tuyển như năm 2022. Thí sinh có thể trúng tuyển theo bất kỳ phương thức nào vào ngành mình đăng ký nếu đủ điều kiện.

Đây là thông tin vừa được PGS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết tại Hội nghị Giáo dục Đại học 2023.

Theo thầy H.Nam – cán bộ tuyển sinh Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, năm 2022 “bùng nổ” với 20 phương thức xét tuyển khác nhau, đều phải đăng ký trên hệ thống chung của Bộ nên dẫn đến vấn đề có một số phương thức tên gần giống có mã ở cạnh nhau khiến nhiều thí sinh nhầm lẫn. Trong đó, có thí sinh đã phải gửi thư cầu cứu Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn 2 lần mong được giúp đỡ vì đăng ký nhầm phương thức xét tuyển đại học.

Với những điều chỉnh về mặt kĩ thuật mới nhất, Bộ GD&ĐT khuyến khích các cơ sở giáo dục nếu không có yêu cầu đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đầu vào thì không nên xét tuyển sớm.

xet-tuyen-dai-hoc-nam-2023

Được biết, theo kế hoạch dự kiến, thời gian đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ ngày 5/7 đến 17h ngày 25/7. Các trường phải hoàn thành việc thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1 đến 17h ngày 14/8. Trước 17h ngày 30/8 kết thúc xét tuyển đợt 1. Các trường tổ chức nhập học vào tháng 9.

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, những điều chỉnh của Bộ GD&ĐT là về mặt kỹ thuật, nhưng thực chất, thay đổi quan trọng không phải do phần mềm mà là chuẩn dữ liệu.

Theo đó, các nguồn dữ liệu đưa lên phần mềm xét tuyển gồm: điểm học bạ do các Sở GD&ĐT cung cấp; điểm thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT cung cấp; điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do các cơ sở giáo dục ĐH tổ chức đẩy lên hệ thống; chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực quốc tế (SAT, ACT…) do thí sinh khai vào hệ thống khi đăng ký.

Nhiều chuyên gia lo ngại, rất có thể lại xảy ra tình huống thí sinh trúng tuyển nhầm. Vì nếu thí sinh chỉ được phép đăng ký đến mã ngành, trong khi có những ngành học có nhiều chuyên ngành, hệ thống tự sắp xếp cơ hội trúng tuyển, thí sinh sẽ trúng tuyển vào chuyên ngành không mong muốn.

Mùa tuyển sinh năm nay, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn khẳng định: Bộ GD&ĐT sẽ cải tiến kỹ thuật so với năm trước để đơn giản hóa với thí sinh. Cơ sở đào tạo đại học lưu ý công việc tuyển sinh lặp lại hằng năm nhưng với thí sinh, năm nào cũng là lần đầu, cũng là mới. Do đó các cơ sở giáo dục THPT phải rất thận trọng và tư vấn, truyền thông thật kỹ cho thí sinh.​

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Vì sao nhiều học sinh đổ xô đăng ký học Cao đẳng ngành Y đa khoa?

Theo Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế khám chữa bệnh giai đoạn từ năm 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050, Bộ Y tế dự báo nhu cầu cần bổ sung 92.500 giường bệnh và nhân lực có trình độ Đại học Y, Cao đẳng Y tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng.
Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Đào tạo Bác sĩ Y khoa Việt Nam và Hoa Kỳ khác nhau như thế nào?

Các Trường đại học y khoa ở Hoa Kỳ yêu cầu người muốn theo học đại học ngành y khoa phải là người đã có một bằng cử nhân (pre-med) rồi mới được nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học y (Medical College Admission Test).
Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Đăng ký trực tuyến