Giải pháp trước tình trạng thiếu giáo viên dạy chương trình mới

Thứ ba, 03/05/2022 | 09:05
Theo dõi ULTV trên

Thiếu giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật là một trong những khó khăn của các địa phương khi triển khai Chương trình mới lớp 10 từ năm học 2022 – 2023.

thieu_giao_vien
Giải pháp trước tình trạng thiếu giáo viên dạy chương trình mới

Giải pháp trước mắt

Thiếu giáo viên là thực trạng của hầu hết các trường THPT trên địa bàn cả nước. Năm học 2022 - 2023 tất cả trường THPT đều chưa có giáo viên để dạy Âm nhạc, Mỹ thuật nên gặp khó khăn trong việc tổ chức dạy các môn học này. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang - Ông Nguyễn Phương Toàn cho biết, giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật ở các trường tiểu học, THCS trên địa bàn cũng đang thiếu và hầu hết chỉ có trình độ cao đẳng sư phạm nên không thể liên kết giảng dạy tại các trường THPT.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Sở GD&ĐT Phú Thọ đề nghị UBND tỉnh xem xét tuyển dụng đội ngũ giáo viên dạy Âm nhạc, Mỹ thuật ở THPT. Cùng với đó, xem xét giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật dôi dư ở tiểu học, THCS trên địa bàn có đủ điều kiện, có nhu cầu dạy học ở THPT, cho phép chuyển lên dạy ở cấp học này …

Sở GD&ĐT Sơn La đã chủ động xây dựng kế hoạch bố trí, điều động giáo viên bảo đảm cân đối, hợp lý giữa các trường; chỉ đạo trường THPT chủ động hợp đồng với một số giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật đang dạy THCS trên địa bàn, nếu đủ điều kiện. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục giao bổ sung chỉ tiêu biên chế, đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy học để từng bước nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao và đa dạng của học sinh.

Liên kết trường - trường: giải pháp dài hạn

Trong khi Bộ GD&ĐT cùng nhiều trường sư phạm tăng cường đào tạo giáo viên Chương trình mới, tổ chức nhiều chương trình bồi dưỡng cho giáo viên thì nhiều giải pháp mang tính dài hạn khác cũng được đưa ra.

IMG_3970
Giải pháp trước tình trạng thiếu giáo viên dạy chương trình mới

Ghi nhận của ban tuyển sinh đại học, trường đại học Lương Thế Vinh, hiện nay, có khoảng 2.800 trường THPT trên cả nước, nhưng không nhất thiết phải bảo đảm ít nhất mỗi trường THPT có 1 giáo viên Âm nhạc, 1 giáo viên Mỹ thuật. Vì trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Âm nhạc và môn Mỹ thuật là các môn học tự chọn, học sinh có thể chọn hoặc không; do đó, tùy theo điều kiện của từng trường, tùy vào số lượng học sinh đăng ký tự chọn có thể tổ chức dạy trực tiếp tại trường hoặc liên kết thành nhóm trường để tổ chức dạy học các môn tự chọn này. Như vậy, có thể vận dụng 1 giáo viên Âm nhạc/Mỹ thuật dạy cho một số trường THPT bảo đảm thuận lợi, phù hợp, chất lượng, hiệu quả. Đây cũng là nội dung bàn luận, giải pháp được Bộ GD&ĐT đề ra trong một hội nghị về nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học tổ chức tại Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương cách đây 3 năm.

Theo TS Lương Thị Tâm Uyên – chuyên gia, cố vấn giáo dục cho trường THPT Sài Gòn, nội dung dạy học nghệ thuật ở THPT theo định hướng giúp học sinh tiếp cận các lĩnh vực nghề nghiệp liên quan đến năng khiếu và sở trường của học sinh, do đó, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên Nghệ thuật, các trường có thể mời nghệ nhân, nghệ sĩ, chuyên gia về lĩnh vực này đến dạy một số chuyên đề. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần có cơ chế để các trường sư phạm đào tạo giáo viên Âm nhạc/Mỹ thuật hoặc trường văn hóa nghệ thuật của địa phương liên kết với các trường THPT trên địa bàn để đưa giảng viên sư phạm Âm nhạc/Mỹ thuật đến dạy tại trường THPT.

Như vậy, cả hai bên cùng đạt hiệu quả. Trường THPT có giáo viên dạy tốt chuyên nghiệp mà không cần bổ sung biên chế. Trường sư phạm giải quyết được bài toán thừa giáo viên, thiếu giờ dạy; đồng thời, cũng là cơ hội để định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT có năng khiếu nghệ thuật, tạo nguồn đào tạo có chất lượng cho trường nghệ thuật sau khi học sinh tốt nghiệp THPT.

Với trường sư phạm đào tạo giáo viên Âm nhạc/Mỹ thuật trình độ đại học, cần được tạo điều kiện để mở các khóa học bồi dưỡng bổ sung kiến thức dạy học ở THPT (bằng các mô-đun, tín chỉ) cho nghệ nhân, nghệ sĩ, giảng viên Âm nhạc, Mỹ thuật của các trường văn hóa nghệ thuật, sinh viên nghệ thuật đã tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm để giúp cho họ có kiến thức sư phạm, phương pháp và cách tiếp cận mới để có thể tham gia dạy học tốt ở bậc THPT.

Từ khóa: Chương trình mới
Phương án tuyển sinh đại học từ năm 2025 sẽ được điều chỉnh như thế nào?

Phương án tuyển sinh đại học từ năm 2025 sẽ được điều chỉnh như thế nào?

Bắt đầu từ năm 2025, thi tốt nghiệp THPT chỉ còn 4 môn với 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn và 2 môn tự chọn trong số các môn gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.
Lợi bất cập hại khi cho học sinh THPT dùng điện thoại

Lợi bất cập hại khi cho học sinh THPT dùng điện thoại

Tuy đã có những quy định cụ thể của ngành giáo dục song hiện nay, việc nên hay không nên cho học sinh THPT sử dụng điện thoại di động khi đến trường vẫn còn gây nhiều tranh cãi với các luồng ý kiến trái chiều.
Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Phương án tuyển sinh đại học từ năm 2025 đang là vấn đề được các nhà trường, giáo viên và học sinh quan tâm khi đây là lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thêm trường đại học công bố tổ chức kỳ thi riêng năm 2025, thêm cơ hội cho thí sinh

Thêm trường đại học công bố tổ chức kỳ thi riêng năm 2025, thêm cơ hội cho thí sinh

Từ năm 2025, các kỳ thi riêng tiếp tục được các trường đại học duy trì phục vụ tuyển sinh nhưng có nhiều thay đổi phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Đăng ký trực tuyến