Học ngành Kỹ thuật Xét nghiệm ở đâu đào tạo chất lượng tốt?

Thứ hai, 08/04/2024 | 10:18

Đến năm 2030, Việt Nam cần bổ sung thêm khoảng 65.000 kỹ thuật viên Xét nghiệm Y học làm trong lĩnh vực này.

IMG_5606

Đối với những bạn học sinh theo học khối B, 10 người thì 9 người mong muốn một ngày nào đó mình sẽ trở thành bác sĩ. Tuy nhiên, điểm chuẩn vào ngành Y Đa khoa hay Y học cổ truyền ở những trường top đầu thường khá cao, không phải ai cũng có thể với tới. Vậy nên, nếu vẫn muốn cống hiến cho nền y học nước nhà, mà khả năng khó có thể cạnh tranh để vào ngành Y Đa khoa, thì các sĩ tử có thể lựa chọn những ngã rẽ khác, chẳng hạn như đăng ký vào ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học.

Sinh viên ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học thì học gì?

Kỹ thuật xét nghiệm y học là một nghiệp vụ của ngành y, sử dụng các trang thiết bị, máy móc hiện đại để phân tích các mẫu bệnh phẩm phẩm thu được như nước tiểu, máu, dịch,… Từ đó hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác, xây dựng phác đồ điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả cũng như có thể dự báo sớm nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, Kỹ thuật Xét nghiệm còn đóng vai trò quan trọng trong an toàn vệ sinh thực phẩm và lĩnh vực dự phòng như tầm soát dịch bệnh, đánh giá lâm sàng hiệu quả thuốc và vắc xin.

Xét nghiệm y học bao gồm các lĩnh vực chính như: Hóa sinh; Huyết học; Vi sinh - Ký sinh trùng; Giải phẫu bệnh. Có đến 70% kết quả chẩn đoán phụ thuộc vào xét nghiệm, thể hiện tầm quan trọng của ngành kỹ thuật xét nghiệm trong y học hiện đại. Đặc biệt, trên thực tế, bạn có thể thực hiện công việc này ở hậu trường và hoàn toàn không tiếp xúc với bệnh nhân.

Khi theo học ngành này, bạn sẽ được nghiên cứu các môn như: Sinh học phân tử; Sinh học tế bào; Huyết học; Miễn dịch học (học về hệ miễn dịch và các phản ứng miễn dịch); Vi sinh vật học (học về vi khuẩn, virus, và các sinh vật gây bệnh khác); Hóa sinh (học về các phản ứng hóa học trong cơ thể); Kỹ thuật gen...

Một số Trường đào tạo ngành kỹ thuật xét nghiệm y học: Đại học Y Hà Nội (24,85 điểm), Đại học Y Dược TP.HCM (24,59 điểm), Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (24,47 - 24,57 điểm); Đại học Y Dược Cần Thơ (24.05 điểm), Đại học Y tế công cộng (20 điểm), Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn xét tuyển chỉ cần tốt nghiệp THPT và được miễn 100% học phí năm 2024.

IMG_5430

Cơ hội việc làm rộng mở khi trở thành Kỹ thuật viên Xét nghiệm y học

Về chủ đề cơ hội việc làm của các bạn sinh viên ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, Th.S Nguyễn Ngọc Lượng - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ, Kỹ thuật Xét nghiệm y học có vai trò ngày càng quan trọng trong các quyết định y học, từ chẩn đoán, điều trị cho đến tiên lượng bệnh. Theo thống kê ngành Y, Kỹ thuật Xét nghiệm y học ảnh hưởng tới 70% quyết định y học và trong số đó, gần 100% các quyết định y học chính xác đều dựa trên kết quả xét nghiệm. Đây là ngành nghề của tương lai và lĩnh vực của y học hiện đại.

Theo dự đoán của Bộ Y tế đến năm 2030, Việt Nam cần bổ sung thêm khoảng 65.000 Kỹ thuật viên Xét nghiệm y học. Chưa hết, hệ thống ngành Y hiện nay vẫn rơi vào tình trạng thiếu nhân lực ngành xét nghiệm y học một cách trầm trọng. Chính vì lẽ đó, các sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học ra trường có cơ hội việc làm rộng mở với mức lương khởi điểm hấp dẫn cùng với chế độ ưu đãi tốt.

Ngoài ra, theo nhận định đây còn là một trong những ngành có triển vọng nhất trong những năm tới khi nhiều trung tâm, bệnh viện, các cơ sở y tế tư nhân được xây dựng, đầu tư và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ.

Sinh viên ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học sau tốt nghiệp có thể làm việc tại các bệnh viện công tập; các bệnh viện tư; các trung tâm y tế dự phòng, các cơ sở y tế tư nhân.

Một số vị trí đảm nhận công việc như:

- Kỹ thuật viên Xét nghiệm tại các bệnh viện, phòng xét nghiệm.

- Chuyên viên tư vấn, hướng dẫn xét nghiệm tại các cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương trên cả nước.

- Nhân viên kinh doanh thiết bị xét nghiệm y tế.

- Hoạt động y tế dự phòng tại địa phương.

Đến đây, nhiều người đặt câu hỏi vậy có nên theo học ngành Kỹ xét nghiệm y học hệ cao đẳng không? Về vấn đề này, theo Th.S Nguyễn Ngọc Lượng, một sự khuyến khích đối với sinh viên học ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học tại trường cao đẳng là được giảm học phí 70% theo Thông tư 05/2023/TT-BLĐTB-XH và Nghị định 81/2021/NĐ-CP.

"Ngoài ra, các em tân sinh viên Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn còn miễn 100% học phí năm 2024", Th.S Nguyễn Ngọc Lượng cho hay.

Sau khi tốt nghiệp các trường cao đẳng, các em vẫn có nhiều cơ hội học lên các bậc học cao hơn như đại học, thạc sĩ…nếu có nhu cầu. Ngoài ra, sinh viên còn có cơ hội làm việc, xuất khẩu lao động nước ngoài (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức,…).

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến