Ngành Tài chính ngân hàng và những điều cần biết

Thứ tư, 23/03/2022 | 20:18

Ngành Tài chính ngân hàng đóng vai trò to lớn và không thể thiếu trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Xu hướng hội nhập kinh tế đã tạo nên sức hút ngành học này ngày một lớn.

Ngành Tài chính ngân hàng và những điều cần biết
Ngành Tài chính ngân hàng và những điều cần biết

Nguồn nhân lực ngành tài chính ngân hàng khan hiếm?

Theo thống kê điều tra của Viện Nghiên cứu đào tạo kinh tế Quốc tế cho biết nhu cầu nhân lực cấp cao ngành tài chính ngân hàng tăng 20%/năm. Vì thế, các cơ sở đào tạo không đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực đang bị thiếu hụt trầm trọng

   Theo dự tính tại TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu nhân lực nhóm ngành TC- NH đến năm 2025 chiếm tỷ trọng 5% tổng số chỗ làm việc cần tuyển hàng năm (khoảng 15.000 lao động) trong đó trình độ ĐH trở lên và cao đẳng chiếm tỷ lệ 80,4% nhu cầu tuyển dụng.

Tìm hiểu ngành Tài chính ngân hàng là gì?

   Tài chính ngân hàng là ngành nghề liên quan đến các dịch vụ giao dịch, luân chuyển tiền tệ thông qua ngân hàng và các công cụ tài chính của ngân hàng phát hành trong phạm vi nội địa và quốc tế. Tài chính ngân hàng là một phạm trù rất rộng, bao gồm các lĩnh vực nhỏ và chuyên biệt hơn như ngân hàng, tài chính doanh nghiệp, tài chính thuế, tài chính bảo hiểm, phân tích tài chính, kinh tế học tài chính,...

Học ngành tài chính ngân hàng cần tố chất gì?
Học ngành tài chính ngân hàng cần tố chất gì?

Học ngành tài chính ngân hàng cần tố chất gì?

  • Người học ngành tài chính ngân hàng cần có khả năng tính toán, tư duy logic và trí nhớ tốt: với đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với hàng loạt các con số và vô vàn các phép tính phức tạp. Vì thế, việc học tốt các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Toán là điều kiện quan trọng cần có của người học ngành Tài chính ngân hàng. Hơn nữa, trí nhớ tốt kèm theo khả năng phân tích, đánh giá nhanh nhạy các vấn đề là ưu thế cho bạn khi theo học ngành này.
  • Quan trọng là đức tính trung thực, cẩn trọng, chính xác: vì là lĩnh vực khá nhạy cảm liên quan đến tiền nên bạn phải thực sự cẩn trọng, luôn tỉ mỉ, chính xác trong công việc.
  • Làm trong môi trường này cần chịu được áp lực cao, biết quản lý thời gian hiệu quả: làm việc với những con số nên đòi hỏi người làm tài chính ngân hàng phải thật sự tập trung chính vì vậy nên việc bạn thường rơi vào trạng thái căng thẳng là chuyện thường nhật. Vậy thế, bạn cần có tinh thần tốt. Quan trọng hơn hết thì việc sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành tốt công việc là điều cần thiết.

Học Tài chính ngân hàng ra trường làm gì?

   Nhiệm vụ chính của người làm về tài chính là phải đảm bảo tất cả các hoạt động cho toàn hệ thống được vận hành liên tục. Sau khi hoàn thành khóa học sinh viên có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như:

  • Nhà tư vấn tài chính: Tốt nghiệp nagnfh tài chính bạn có thể làm chuyên viên tại các ngân hàng, các công ty tài chính. Bằng cách sử dụng kiến thức về kinh tế, tài chính để tư vấn cho khách hàng nhằm đáp ứng các mục tiêu về ngắn hạn cũng như dài hạn mà doanh nghiệp đề ra.
  • Nhân viên kế toán: Khi làm nhân viên kế toán, công việc sẽ liên quan đến quản lý chi tiêu, đánh giá và lên kế hoạch chi tiết chi tiêu trong doanh nghiệp của mình.
  • Nhân viên kiểm toán: Kiểm toán có vị trí quan trọng với công việc người kiểm tra, phân tích, đánh giá các thống kê của kế toán. Từ đó đưa ra được báo cáo tài chính chi tiết và chuẩn xác nhất.
  • Nhân viên tư vấn tài chính: Công việc này có thể làm việc tại phòng tư vấn tài chính hoặc các công ty trong lĩnh vực tư vấn tài chính. Để đưa ra cho khách hàng thông tin chuẩn xác và đúng đắn nhất khi thực hiện đầu tư về lĩnh vực tài chính.
  • Nhân viên ngân hàng: Bên cạnh việc tư vấn các dịch vụ về ngân hàng, bạn cần phải tư vấn thêm về các vấn đề liên quan đến tài chính, đầu tư.
Ngành tài chính ngân hàng - khan hiếm nguồn nhân lực
Ngành tài chính ngân hàng - khan hiếm nguồn nhân lực

Ngành Tài chính ngân hàng tại Đại học Lương Thế Vinh đào tạo như thế nào?

   Lựa chọn một trường Đại học nào có chương trình đào tạo tốt, giúp sinh viên tự tin hòa nhập với thị trường việc làm sau khi ra trường mà không cần phải đào tạo lại là trăn trở không chỉ của thí sinh mà cả phụ huynh đều quan tâm.

Nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trên cả nước, trường Đại học Lương Thế Vinh phát triển chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp. Bên cạnh được học kiến thức chuyên môn từ sách vở, sinh viên thường xuyên tham gia trải nghiệm công việc thực tế tại doanh nghiệp thông qua các học phần trải nghiệm ngành nghề, học kỳ doanh nghiệp, thực hành tại lớp… từ đó giúp bản thân hiểu sâu hơn về lĩnh vực mình đang theo học.

   Đặc biệt, với sự liên kết hợp tác với nhiều ngân hàng uy tín trên khắp địa bàn cả nước, hằng năm Nhà trường tổ chức nhiều đợt ngày hội việc làm cho sinh viên tham gia phỏng vấn trực tiếp cùng đại diện các ngân hàng. Sinh viên sau khi ra trường có việc làm ổn định với mức lương hấp dẫn. Khi nhắc đến đại học ngành tài chính thì Trường Đại học Lương Thế Vinh luôn là lựa chọn hàng đầu của tất cả thí sinh

TheAnh

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Chuyên gia cho biết để đảm bảo vận hành, các tổ chức tài chính - ngân hàng liên tục tuyển dụng các ứng viên công nghệ thông tin với mức chi trả hấp dẫn.
Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Theo số liệu thống kê, thu nhập nhân viên làm tại các ngân hàng có trung bình đạt được 24 triệu VNĐ/tháng, thậm chí có vị trí lên tới 44 triệu VNĐ/người/tháng. Dù đãi ngộ tốt, lương thưởng cao nhưng ngành vẫn đang gặp rào cản khó tháo gỡ khi thiếu nhân lực.
Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Ngành Tài chính - Ngân hàng luôn là một trong những ngành học nhận được nhiều hồ sơ xét tuyển trong mỗi kỳ tuyển sinh. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ còn băn khoăn liệu một ngành ‘áp lực cao’ như thế này có phù hợp với mình?
Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Trong những năm gần đây, nền kinh tế phát triển. Ngành tài chính ngân hàng thu hút nguồn nhân lực trên khắp địa bàn cả nước. Vậy mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022 là bao nhiêu?
Đăng ký trực tuyến