Những điều cần biết về bệnh viêm hô hấp trên chó

Thứ ba, 03/05/2022 | 20:57

Bệnh viêm hô hấp trên chó là bệnh thường gặp, tuy bệnh này không quá nguy hiểm nhưng cần được điều trị kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khỏe của chó cưng

Khoa Thú Y - Trường Đạo học Lương Thế Vinh sẽ giúp bạn hiểu chi tiết về bệnh viêm hô hấp trên chó để có biện pháp chăm sóc và xử lý kịp thời nếu thú cưng của bạn đang gặp phải vấn đề về sức khỏe.

10a71acb-092c-4076-8f81-f2df23f93edd

 

Nguyên nhân gây bệnh viêm hô hấp trên chó

Thông thường bệnh viêm hô hấp trên chó là do nhiễm trùng đường hô hấp bởi virus hoặc vi khuẩn. Hầu hết, các bệnh do virus như: Carre, viêm phế quản truyền nhiễm của chó thường gây viêm phổi hoặc do các vi khuẩn như: Pneumococcus, Streptococcus, một số loại ký sinh trùng ở phế quản như giun tim (Filaria), giun phổi (Aelustrongylus), nấm (Aspergillus) cũng là nguyên nhân gây viêm phổi phổ biến ở chó.

Bệnh viêm hô hấp trên chó thường được chia làm 2 giai đoạn:

-       Viêm hô hấp cấp trên

-       Viêm hô hấp dưới hay gọi là viêm phổi

Môi trường để chó dễ lây nhiễm bệnh nhất là những khu vực tập trung đông đúc chó ở các nơi như: Cơ sở buôn bán chó, dịch vụ thú cưng và bệnh viện thú y.

Những triệu chứng phát bệnh viêm hô hấp trên chó

-       Lúc đầu sốt, ủ rũ, niêm mạc đỏ, ho, đau, khó thở, môi nhợt và tìm.

-       Thở nhanh và cạn, sau vài ngày ho nhiều hơn.

-       Diễn biến bất thường, có khi chết rất nhanh do bọt khí tràn đầy đường hô hấp, có khi kéo dài thành mãn tính, có thể dẫn đến viêm màng phổi.

Bệnh lý do virus thường có thân nhiệt cao 40 - 41 độ C. Bệnh do nấm thường ở thể mãn tính và khi sử dụng kháng sinh không có hiệu quả. Bệnh viêm phế quản phổi kèm theo chứng viêm cafe phế quản, thân nhiệt không đều và bệnh kéo dài. Viêm phổi - màng phổi thường xuất hiện thủy thủy dưới bụng và ngực, có thể phát hiện bằng chọc rút nước, nếu trước đó có hiện tượng nôn mửa, hôn mê thì cơ thể chó hít phải chất kích thích gây phổi.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm hô hấp trên chó

-       Mắt viêm đỏ, chảy nước mắt và đổ nhiều ghèn

-       Sổ mũi và hắt hơi

-       Ho khan hoặc ho có đờm

-       Sốt (Thân nhiệt trực tràng khoảng 39.5 độ trở lên)

-       Thở thanh và nông (Có thể lên đến 50 -60 nhịp/ phút)

-       Thở khò khè, thậm chí phát ra âm thanh như tiếng rít to và rõ

-       Mệt mỏi và biếng ăn

-       Tình trạng nguy hiểm hơn có thể cần cấp cứu (thường xảy ra khi chó bị viêm phổi) là khi chó bắt đầu có biểu hiện khó thở và thiếu oxy.

-       Chó không nằm nghỉ được loay hoay đứng ngồi không yên do khi nằm sẽ tạo sức ép lên ngực gây khó thở hơn.

-       Khi ngồi nghỉ, đầu thường hơi cúi xuống và vươn về trước một chút cho dễ thở

-       Do phải gắng sức để thở nên ngực bụng co thắt mạnh hơn theo mỗi nhịp thở.

-       Khi nướu răng và lưỡi tái nhợt thì chó đã bắt đầu thiếu oxy, nặng hơn sẽ choáng váng, mất thăng bằng, thậm chí bị ngất.

Cách chăm sóc chó bị bệnh viêm hô hấp

-       Chó bị viêm hô hấp nếu tình trạng nhẹ, có thể hồi phục sức khỏe và dần khỏi bệnh mà không cần dùng thuốc nếu được chăm sóc tích cực như: Được nghỉ ngơi nhiều, cung cấp dinh dưỡng và nước uống đầy đủ, kết hợp vệ sinh đường hô hấp.

-       Giữ ấm và cho nghỉ nơi yên tĩnh, sạch sẽ, khô ráo và thoáng máy nhưng tránh gió, hạn chế để chó nằm lâu một chỗ.

-       Lau sạch quanh mắt khi mắt chó bị viêm đỏ và nhỏ mắt 1-2 lần/ ngày bằng nước muối sinh lý (NaCL 0.9%)

-       Rửa mũi cho chó nếu chó sổ mũi, 2-3 lần/ ngày bằng cách phun nước muối sinh lý (thường dùng nước biển sâu)

-       Cho chó ăn thức ăn mềm, dễ ăn, dễ tiêu và chia nhỏ bữa. Có thể cần sử dụng thêm gel dinh dưỡng nếu cho ăn không được.

-    Cho uống nhiều nước, nếu chó không tự uống thì đút hoặc bơm 20-30 ml/30 phút, tối thiểu 50ml/ kg / ngày.

Cách điều trị bệnh viêm hô hấp trên chó

Tìm đúng nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp. Có thể dùng các loại kháng sinh trong trường hợp bệnh do vi khuẩn như: Tylovet, Tylogen, Spectylo, Lincocin 10%, Erytialin, Amoxi 15% LA, Genta-Tylo. Kết hợp kháng viêm: Ketovet, tiêu viêm: Ơ Chymosin fort, 1ml/20kg.

Tuy nhiên, đó để có thể chẩn đoán và điều trị chính xác nhất bạn cần đưa chú chó của mình tới phòng khám, bệnh viên uy tín để Bác sĩ thú y thăm khám.

Trường đại học Lương Thế Vinh tuyển sinh Bác sĩ thú y

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo tuyển sinh Bác sĩ Thú Y bằng phương thức xét tuyển Học bạ hoặc điểm thi THPT, cam kết ra trường có việc làm ngay. Cách thức đăng ký xét tuyển và nhập học online hay tại văn phòng tuyển sinh của Trường Đại học Lương Thế Vinh thực hiện như sau:

IMG_3691

Bước 1: Đăng ký xét tuyển https://ultv.edu.vn/dang-ky/

Bước 2: Nếu xét tuyển online thí sinh chụp ảnh học bạ THPT, giấy khai sinh, số báo danh và điểm thi THPT Quốc gia, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời (nếu có), sau đó thí sinh gửi đến một trong các kênh dưới đây để làm thủ tục nhập học:

Email: ultv.edu.vn@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/TruongDHLuongTheVinh

Zalo : 03.8259.8259

☎ Liên hệ Hotline để được hướng dẫn :  03.8259.8259

Bước 3: Nộp hồ sơ bản cứng và nhập học tại Văn phòng tuyển sinh của Trường Đại học Lương Thế Vinh tại địa chỉ Đường Cầu Đông - Phường Lộc Vượng - Thành Phố Nam Định.

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Phát triển dịch vụ thú cưng giúp ngành Thú y giảm bớt gánh nặng

Dịch vụ thú cưng ngày càng phát triển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc giảm gánh nặng cho ngành thú y. Theo các chuyên gia, việc phát triển hệ thống thú y không chỉ giúp cho thú cưng được chăm sóc tốt mà còn giúp việc kiểm soát dịch bệnh trên đàn vật nuôi được hiệu quả hơn.
Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Tương lai ngành Bác sĩ thú y sẽ có thu nhập “khủng”

Dự báo về tương lai của ngành Bác sĩ thú y phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự phát triển của ngành này, nhu cầu của thị trường, và xu hướng kinh tế chung. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, ngành bác sĩ thú y được xếp vào top 10 nhóm ngành nghề “siêu hot” vào năm 2025.
Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Bác sĩ Thú Y và được Miễn 100% học phí năm 2024

Ngày nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi thú cưng tại Việt Nam đang ngày một tăng cao, các phòng khám thú y, bệnh viện thú y được mở nhiều ra mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học ngành Bác sĩ Thú Y.
Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Ngành Bác sỹ thú y đang là một trong những ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn như một hướng đi mới cho bản thân. Vậy thí sinh muốn theo học ngành Bác sỹ thú y cần đăng ký xét tuyển những tổ hợp môn nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
Đăng ký trực tuyến