Nụ hoa tam thất bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Thứ năm, 25/04/2024 | 14:29

Nụ Hoa Tam thất từ lâu đã được sử dụng trong những bài thuốc hỗ trợ chưa mất ngủ, cao huyết áp, mỡ máu...

Hãy cùng giảng viên Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của nụ hoa Tam thất đối với sức khỏe con người và những lưu ý khi sử dụng.

Nụ hoa Tam thất là gì?

 

 

01714030268.jpeg

Nụ hoa Tam thất

 Tam thất là cây thân thảo, thường sống ở vùng núi cao, khí hậu lạnh, có tên khoa học là Panax pseudoginseng. Nụ hoa Tam thất được thu hái vào tháng 6 - 8 hàng năm, nụ hoa có màu xanh lục nhạt, đường kính từ 3 - 5cm, nhiều bông chụm lại thành chùm giống súp lơ, ở giữa hoa có nhụy và đài hoa. Hoa nở thường vào tháng 4-5 trong năm.

Nụ hoa Tam thất có chứa các hoạt chất nhân sâm Rb1, Rb2, đây là những chất có tác dụng có lợi cho người bệnh tim mạch, giúp an thần, gồm khoảng 16 loại axit amin như phenylalanine, leucine, valine, proline,... các chất vô cơ như sắt, canxi,...

Liều dùng hàng ngày từ 2-4g (khoảng 15 – 20 nụ hoa tam thất tươi hoặc khô), cho vào ấm pha với nước sôi, hãm như trà mạn lấy nước uống cho đến khi hết vị ngọt đắng.

Những lợi ích tuyệt vời của nụ hoa Tam thất đối với sức khoẻ

Theo chia sẻ của PGS.TS Hoàng Ngọc Hà – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết nụ hoa tam thất có vị ngọt tính mát, tác dụng thanh nhiệt, bình can, hạ huyết áp, an thần, điều hòa giấc ngủ, trấn tĩnh, bổ huyết, cầm máu, giảm đau, tiêu ứ huyết, kháng viêm, sáng mắt, giảm béo, hạ mỡ máu, chống ung thư, tăng cường miễn dịch. Thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, nhĩ minh, ù tai, tai điếc, mất ngủ, viêm họng cấp, cao huyết áp. Ngoài ra, nụ hoa tam thất còn giúp phòng chống bệnh ung thư, điều trị bệnh về gan, giúp phụ nữ sau sinh lợi sữa.

Theo y học hiện đại, trong hoa tam thất có nhiều loại Saponin. Nụ hoa Tam thất có tác dụng chống viêm, an thần, làm chậm lão hóa tế bào, tăng sức hoạt động của cơ thể, tăng sức đề kháng. Được sử dụng với các tác dụng sau:

Hỗ trợ giảm chứng mất ngủ

Trong nụ hoa tam thất có chứa thành phần Saponin giúp an thần, ức chế khu thần kinh trung ương, làm tăng lưu thông tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng mất ngủ. Được sử dụng hỗ trợ được hiệu quả trong việc đẩy lùi bệnh mất ngủ.

Hỗ trợ cho người cao huyết áp, bị xơ vữa động mạch

Trong nụ hoa tam thất ở cây 3 năm tuổi có chứa hoạt chất rutin, có tác dụng hỗ trợ tăng sức chịu đựng của mạch máu, giúp ổn định và hỗ trợ cho những người bị huyết áp cao, phòng ngừa xơ vữa động mạch và tai biến mạch máu não.

Hỗ trợ cho người mỡ máutiểu đường

Trong nụ hoa tam thất có chứa hoạt chất GS4, có tác dụng hỗ trợ làm giảm hấp thu đường ở ruột, hỗ trợ tăng men sử dụng đường ở mô cơ, làm tăng bài tiết cholesterol qua đường phân, hỗ trợ giảm cholesterol trong máu và trong gan, hỗ trợ hạ đường huyết và ổn định đường huyết, ngăn ngừa những biến chứng của bệnh tiểu đường và mỡ máu.

Giải độc gan và hỗ trợ bảo vệ gan

Nụ tam thất có tính bình, thanh nhiệt, giải độc gan, bảo vệ tế bào gan khỏi các tác nhân gây hại, tránh tổn thường, hỗ trợ rất tốt cho những người đang mắc bệnh về gan như nóng trong, vàng da, gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan.

Hỗ trợ phòng ngừa các bệnh tim mạch

Chất Noto ginsenosid trong nụ tam thất có tác dụng hỗ trợ giãn mạch, phòng tránh được bệnh xơ vữa động mạch, hỗ trợ giảm những biến chứng nguy hiểm của các bệnh tim mạch gây ra như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, co thắt ngực…

11714030268.jpeg

Nước hãm nụ hoa Tam thất

Hỗ trợ giảm cân

Nự hoa tam thất giúp hỗ trợ điều hòa và làm giảm lượng cholesterol trong máu. Uống nụ hoa tam thất đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cơ thể được trao đổi chất tốt hơn, thanh lọc cơ thể, từ đó giúp loại bỏ nhanh mỡ thừa được tốt hơn, giúp giảm cân, giữ dáng.

Thanh nhiệt, giải độc

Nụ hoa tam thất có tính mát, thanh nhiệt cơ thể từ bên trong. Dùng trà từ nụ hoa tam thất sẽ có tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể rất tốt Vào mùa hè hoặc khi cơ thể nóng trong.

Tăng cường sức đề kháng

Nụ hoa tam thất có tác dụng tăng cường sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ sức khỏe và thích hợp cho người sau ốm dậy.

Ngăn ngừa ung thư

Sử dụng nụ hoa tam thất có tác dụng ức chế sự hình thành của khối u, giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Giúp đẹp da

Uống nước hãm từ nụ hoa tam thất hàng ngày giúp chống lão hóa da, ổn định lượng nước trên da giúp da hồng hào, đẹp, mịn màng.

Cải thiện sức khỏe phụ nữ sau sinh

Nụ hoa tam thất có tác dụng trấn an thần kinh, giúp cải thiện một số triệu chứng của phụ nữ sau sinh như tránh căng thẳng, trầm cảm, sạm da, thiếu máu, ốm vặt...

Lưu ý khi sử dụng nụ hoa Tam thất trong phòng bệnh và chữa bệnh

Lưu ý không sử dụng nụ hoa tam thất cho các đối tượng sau: Người có tiền sử huyết áp thấp, phụ nữ có thai, trẻ em dưới 2 tuổi, người có tiền sử bị dị ứng với nụ hoa tam thất.

Lưu ý nụ hoa tam thất có tính mát, không dùng cho những người thể trạng hàn, thường đại tiện lỏng nát, người chân tay lạnh, người đang cảm lạnh. Nếu sử dụng nụ hoa tam thất sẽ khiến cho tình trạng của người sử dụng nặng thêm.

Không sử dụng nụ hoa tam thất trong thời gian có kinh nguyệt vì tác dụng hoạt huyết sẽ khiến kinh nguyệt ra nhiều

Không nên dùng thường xuyên nước uống nụ hoa tam thất để uống trong một thời gian dài vì với tính mát của thảo dược này sẽ gây các rối loạn trên hệ tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu.

Người huyết áp thấp chỉ nên sử dụng nụ hoa tam thất với hàm lượng nhỏ không quá 9 gram mỗi ngày và không nên sử dụng thường xuyên vì tác dụng hạ áp trong thảo dược sẽ khiến chân tay bị bủn rủn, chóng mặt, hoa mắt.

Thuốc dược liệu là giải pháp giúp hỗ trợ chữa bệnh không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh. Người bệnh cần sử dụng theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ và tham khảo ý kiến trước khi sử dụng thuốc thảo dược.

Tóm lại, nụ hoa Tam thất là cây thảo dược lành tính, được sử dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh hiệu quả tại nhà. Tuy nhiên, để sử dụng có hiệu quả tốt nhất và tránh trường hợp xảy ra những tác dụng không mong muốn, người bệnh nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng thảo dược nụ hoa Tam thất hỗ trợ chữa bệnh.

DSCK1. NGUYỄN HỒNG DIỄM

Từ khóa: nụ hoa tam thất
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Tiên mao trong Y học cổ truyền thuộc họ sâm cau có tên gọi khác là sâm cau, cồ lốc, ngải cau, lan tiên mao sâm. Theo Đông y, dược liệu Tiên mao có vị cay, tính ấm, hơi độc, có tác dụng thêm sức nóng cường dương, ích tinh, làm se, giảm đau, hạ áp, chống viêm, mạnh gân xương.
Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Trong Đông y, hạt Thì là được coi như một vị thuốc quý chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin rất có lợi cho sức khỏe và điều trị một số bệnh hiệu quả.
Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Khôi tía là một vị thuốc có khả năng chữa bệnh đau dạ dày rất hiệu quả. Bởi các hoạt chất trong lá khôi có tác dụng trung hòa, làm giảm tiết acid dịch vị, giúp se vết loét và giảm đau dạ dày một cách nhanh chóng
Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Có hơn 100 loại anh đào, nhưng chúng được nhóm thành hai loại chính: ngọt và chua. Nguồn cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm.
Đăng ký trực tuyến