Việc quy đổi điểm giữa các tổ hợp xét tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học 2025 giúp đảm bảo tính công bằng khi so sánh thí sinh từ nhiều phương thức khác nhau. Tuy nhiên, thí sinh cần hiểu rõ nguyên tắc quy đổi để không đánh mất cơ hội trúng tuyển.
Việc quy đổi điểm giữa các tổ hợp xét tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học 2025 giúp đảm bảo tính công bằng khi so sánh thí sinh từ nhiều phương thức khác nhau. Tuy nhiên, thí sinh cần hiểu rõ nguyên tắc quy đổi để không đánh mất cơ hội trúng tuyển.
Cẩn trọng với việc quy đổi điểm giữa các tổ hợp
Theo bảng quy đổi điểm tổ hợp do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thí sinh đạt 28,75 điểm tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) được đánh giá tương đương với thí sinh đạt 27,5 điểm tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh). Dù cùng chạm ngưỡng điểm gần tuyệt đối, người học tổ hợp A00 vẫn cao hơn đến 1,25 điểm so với D01.
Khoảng cách này tưởng chừng không lớn, nhưng trong thực tế xét tuyển, nơi chỉ cần chênh 0,1 đến 0,25 điểm đã có thể quyết định trúng tuyển hay trượt thì 1,25 điểm là cách biệt rất đáng kể. Thực tế đó cho thấy sự khác biệt rõ rệt về độ khó giữa các tổ hợp, vốn được xem là ngang hàng trong tuyển sinh, đặt ra yêu cầu thí sinh phải hiểu kỹ về nguyên tắc quy đổi khi đặt nguyện vọng để không đánh mất cơ hội một cách đáng tiếc.
Bất cập trở nên nghiêm trọng khi nhiều trường đại học xét tuyển vào cùng một ngành nhưng không thực hiện quy đổi điểm giữa các tổ hợp, hoặc quy đổi thiếu thống nhất, không dựa trên cơ sở rõ ràng. Mục tiêu mở rộng tổ hợp nhằm tăng cơ hội cho thí sinh, nhưng lại dẫn đến tranh cãi về tính công bằng khi thí sinh sử dụng tổ hợp có môn thi "dễ điểm" trúng tuyển cùng ngành với người thi tổ hợp khó hơn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tính cạnh tranh và chuẩn đầu vào của trường đại học.
Minh Châu, học sinh lớp 12 trườngbTHPT Sài Gòn, chia sẻ: “Em được 28,75 điểm tổ hợp A00, nhưng khi quy đổi thì điểm lại thấp hơn so với các bạn xét tuyển tổ hợp D01 đến hơn 1 điểm, dù tổng điểm giống nhau. Nếu trường không quy đổi công bằng, thí sinh học tổ hợp khó sẽ bị thiệt. Nhiều bạn em chọn tổ hợp dễ hơn không phải vì yêu thích ngành nghề, mà chỉ vì dễ đạt điểm cao”.
Thực tế này khiến không ít học sinh thay đổi tổ hợp xét tuyển theo xu hướng an toàn thay vì lựa chọn theo sở trường hay định hướng nghề nghiệp. Hệ quả là học sinh học lệch, ôn luyện thiếu toàn diện và có nguy cơ chọn sai ngành, ảnh hưởng lâu dài đến sự nghiệp cá nhân cũng như chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.
Cần giải pháp đồng bộ để đảm bảo công bằng
Dưới góc độ kỹ thuật đánh giá, Cô Nhung, cán bộ tuyển sinh trường Đại học Lương Thế Vinh cho rằng việc quy đổi điểm giữa các tổ hợp cần hết sức thận trọng, dựa trên dữ liệu đầy đủ và cách tiếp cận khoa học. Nếu buộc phải quy đổi điểm giữa các tổ hợp để xét tuyển cùng một ngành, phương án khả thi là chuẩn hóa theo thứ hạng thực tế của thí sinh trong từng tổ hợp. Thay vì so sánh điểm tuyệt đối, các trường có thể căn cứ vào phân vị xếp hạng - cách làm phản ánh đúng mức độ cạnh tranh và năng lực tương đối của từng thí sinh trong mỗi tổ hợp thi.
Tuy nhiên, cô Nhung cũng lưu ý rằng cách tiếp cận này chỉ hiệu quả khi có dữ liệu đầy đủ và số lượng thí sinh đủ lớn. Với những ngành mới mở hoặc ít người đăng ký, việc chuẩn hóa sẽ gặp khó khăn, thậm chí phản tác dụng nếu thiếu minh bạch.
Theo các chuyên gia, có một số nguyên tắc cần đảm bảo trong xét tuyển: Thứ nhất, các trường đại học cần sử dụng phương pháp quy đổi điểm thống nhất, minh bạch và có cơ sở khoa học. Có thể dựa vào bảng quy đổi của Bộ hoặc sử dụng các chỉ số như độ lệch chuẩn, phân vị xếp hạng để so sánh năng lực tương đối giữa các tổ hợp.
Thứ hai, cần phát triển các công cụ trực tuyến giúp thí sinh tra cứu điểm tương đương giữa các tổ hợp, từ đó đưa ra quyết định phù hợp với năng lực thực tế, thay vì "chạy theo tổ hợp điểm cao".
Thứ ba, về lâu dài, nên giảm bớt tình trạng sử dụng tổ hợp xét tuyển tràn lan, chỉ giữ lại những tổ hợp thật sự liên quan đến ngành đào tạo. Song song, có thể bổ sung bài kiểm tra năng lực đầu vào hoặc các tiêu chí phụ để đảm bảo chất lượng tuyển sinh, sát với đặc thù ngành nghề.
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố bảng tương đương điểm giữa các tổ hợp xét tuyển với chênh lệch có thể lên tới hơn 1 điểm đang đặt ra một bài toán nan giải trong tuyển sinh. Điều này không chỉ tạo ra thiệt thòi cho những thí sinh học tổ hợp khó, mà sự thiếu công bằng trong cách quy đổi còn khiến học sinh lựa chọn tổ hợp vì tính “an toàn điểm” hơn là theo đuổi đam mê và năng lực thực sự.
Vì vậy, để hướng đến một hệ thống tuyển sinh công bằng, chuẩn hóa và phản ánh đúng năng lực học sinh, việc hoàn thiện cơ chế quy đổi điểm là điều vô cùng cần thiết.
Năm 2025, Trường Đại học Lương Thế Vinh tiếp tục áp dụng phương thức xét tuyển phương thức học bạ cho nhiều ngành học hấp dẫn như nhóm ngành sức khỏe; kinh tế; ngôn ngữ Anh nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực trong các lĩnh vực trọng điểm của xã hội. Nhà trường còn triển khai nhiều chương trình học bổng hỗ trợ tân sinh viên có thành tích tốt, góp phần động viên tinh thần và giảm áp lực tài chính cho người học. Bên cạnh đó, trường có chính sách học bổng và hỗ trợ tài chính cho thí sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT, tạo điều kiện thuận lợi để các em theo đuổi ngành học giàu tiềm năng phát triển trong tương lai.
Phụ huynh và thí sinh cần biết thêm thông tin về kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, vui lòng gọi đến Hotline tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh: 1800 1092 để được tư vấn miễn phí.