Sắn dây: Công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Thứ năm, 28/03/2024 | 09:13

Sắn dây, có tên khoa học là Dioscorea opposita, là một loại cây thảo mọc dại thường được sử dụng trong y học cổ truyền và là một nguồn dưỡng chất quý giá. Cây sắn dây có nguồn gốc từ Đông Á và được ưa chuộng vì nhiều tính năng y tế của nó.

Công dụng chữa bệnh của sắn dây trong y học cổ truyền

Trong y học cổ truyền, sắn dây được sử dụng để chữa trị nhiều loại bệnh, bao gồm viêm khớp, đau xương khớp, tiểu đường, tăng huyết áp, và cả các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy. Đặc biệt, sắn dây được biết đến với khả năng giúp kiểm soát đường huyết, cải thiện sức khỏe tim mạch và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Bột sắn dây được làm từ củ sắn sau khi đã được sấy khô và xay nhỏ. Bột sắn dây thường được sử dụng trong các công thức thuốc hoặc pha chế thức uống. Để tận dụng tối đa các lợi ích của sắn dây, người ta thường sử dụng bột sắn dây kết hợp với các nguyên liệu khác để tạo ra các phương thuốc tự nhiên.

Dù đã rất quen thuộc với người dân từ ngàn xưa nhưng đến nay vẫn nhiều người đặt câu hỏi bột sắn dây có tác dụng gì? Theo bác sĩ, giảng viên Nguyễn Hữu Bản hiện đang công tác tại Trường Đại học Lương Thế Vinh thì bột sắn dây là loại củ có nhiều loại công dụng. Dùng trong, làm món ăn, đắp ngoài, làm thuốc bột sắn dây đều đủ cả. Trong dân gian sắn dây cũng được sử dụng làm nhiều bài thuốc dân gian.

Bột sắn dây giải cảm

Theo dược học cổ truyền có bài Cát căn thang chuyên trị chứng cảm phong hàn biểu thực. Người bệnh có biểu hiện sốt, sợ lạnh, sợ gió, đau đầu, vai gáy cứng đau. Cát căn 13g, Quế chi 7g, Ma hoàng 8g, Sinh khương 8g, Bạch thược 6g, Chích cam thảo 6g, Đại táo 12 quả Sắc uống ngày 1 thang chia làm 3 bữa.

Sắn dây cải thiện tình trạng thiếu sữa ở sản phụ

Đốt dây sắn thành than, nghiền cho mịn. Mỗi lần pha 6g bột than với 50ml rượu trắng, sữa sẽ về. Nếu say rượu có thể dùng chính nước củ sắn tươi uống ít một cho đến khi tỉnh.

Chữa cảm nắng bằng sắn dây

Dùng  khoảng 12g bột sắn dây hòa vào nước nguội, cho chút đường, khuấy đều trước khi uống.

Ngộ độc thức ăn kèm đại tiện máu

Dùng  khoảng 500ml nước sắn dây tươi và 500ml nước ngó sen tươi khuấy đều. Uống từng ít một đến khi hết triệu chứng đại tiện ra máu thì dừng.

Ngộ độc rượu

Dùng khoảng 30g bột hoa sắn dây, 15g bột cam thảo. Trộn chung hai bột này với nhau. Mỗi lần say dùng 3g bột hỗn hợp pha với nước nguội uống. Hoặc đơn giản hơn là lấy 20g hóa sắn dây khô nấu với 1 lít nước, chia uống nhiều lần trong ngày.

Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc chữa bệnh của cây thuốc Mía dò

Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc chữa bệnh của cây thuốc Mía dò

Mía dò là một loại cây thuộc họ gừng thường mọc hoang phân bố rộng rãi ở nước ta. Mía dò được các bác sĩ Y học Cổ truyền ví như một cây thuốc quý với nhiều lợi ích mang lại cho sức khỏe con người.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Không chỉ được sử dụng để nấu thành món giải khát, Sương sâm là một loại cây thuốc quý, ngoài tác dụng giải nhiệt, giảm cân nó còn được sử dụng để bồi bổ cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.
Ngũ trảo: Dược liệu y học cổ truyền có tác dụng chữa bệnh

Ngũ trảo: Dược liệu y học cổ truyền có tác dụng chữa bệnh

Trong y học cổ truyền từ rất lâu người ta đã biết đến tác dụng điều trị bệnh đa dạng của Ngũ trảo; từ các bệnh nhẹ như cảm lạnh thông thường đến các bệnh nặng hơn hay gặp ở người lớn tuổi như đau xương khớp.
Bác sĩ cảnh báo bệnh viêm gan B và những lưu ý

Bác sĩ cảnh báo bệnh viêm gan B và những lưu ý

Để kiểm soát bệnh hiệu quả và giảm nguy cơ biến chứng thành viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan, việc phát hiện sớm viêm gan B là rất quan trọng. Khi bị mắc phải bệnh truyền nhiễm này.
Đăng ký trực tuyến