Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn kỹ sư điện công nghiệp chuyên dụng

Chủ nhật, 08/05/2022 | 18:22

Kỹ sư điện công nghiệp là vị trí đang được tuyển dụng nhiều những năm gần đây. Tuy nhiên để tìm được một công việc tốt và mức thu nhập như ý bạn cần chú ý tới những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn sau đây.

Kỹ sư điện công nghiệp có đặc tính công việc tuy vất vả nhưng lại vô cùng quan trọng trong đời sống, mức lương cao và có nhiều cơ hội nghề nghiệp. Bài viết dưới đây là tổng hợp một số câu hỏi cũng như cách trả lời phỏng vấn điện công nghiệp, rất hữu ích đối với bạn.

01652011355.jpeg

1. Hãy cho giới thiệu đôi chút về bạn ?

Đây là một câu hỏi phỏng vấn cơ bản nhất khi đi phỏng vấn không chỉ trong ngành điện công nghiệp, hầu hết chúng ta đều phải giới thiệu thông tin cá nhân cho các nhà tuyển dụng của mình.

Với câu hỏi này, bạn hãy thật bình tĩnh tóm tắt trả lời đầy đủ thông tin cá nhân như: Họ và tên tuổi tác, điểm mạnh và điểm yếu của các nhân, sở thích,...Các thông tin đưa ra hay ngắn gọn và thật trọng tâm.

Ví dụ: Nguyễn Văn B, sinh năm XXXX, có chiều cao 1m75, sức khỏe tốt, địa chỉ nhà số xx gần nơi làm việc. 

2. Hãy nêu điểm mạnh và điểm yếu của bạn  và tại sao nó phù với công việc này?

Dựa vào các đặc thù công việc mà bạn đang ứng tuyển, hãy đưa ra các thế mạnh của bản thân sao cho phù hợp nhất. Nếu nhà phỏng vấn yêu cầu đưa ra cả điểm yếu, hãy nói những điểm yếu mà không ảnh hưởng quá nhiều đến công việc hiện tại.

Điểm mạnh như: Có sức khỏe tốt, thận trọng, tỉ mỉ, năng nổ, xử lý vấn đề tốt… Những điểm mạnh này sẽ chứng tỏ cho nhà tuyển dụng thấy, bạn thực là người phù hợp mà có thể đáp ứng được công việc bên công ty.

Điểm yếu như: khiêm tốn về chiều cao nhưng sức khỏe tốt chẳng hạn, ăn nói không được khéo léo nhưng không nói nhiều,.. Đây là các điểm yếu của bạn, tuy nhiên nó sẽ không có nhiều tác động quá lớn trong việc bạn học và làm việc tại vị trí mà mình đang ứng tuyển là được.

3. Bạn có thể cho chúng tôi biết lý do nghỉ việc ở công ty cũ là gì không?

Người người thường cho rằng câu hỏi này là đơn giản, cho nên không quá lưu tâm về nó. Tuy nhiên, thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được thái độ làm việc, cách cư xử của bạn ở công ty cũ.

Qua cách trả lời câu này, đồng thời nó còn nói lên bạn là con người thế nào, ví dụ như: Bạn thấy công ty cũ nhàm chán vì công việc gò bó, bạn rời công ty vì không thích môi trường làm việc,... Nếu bạn trả lời như vậy, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người “cả thèm chóng chán”, khó thích nghi với môi trường, dễ rời công ty, bạn sẽ bị đánh giá thấp và trượt phỏng vấn. Chính vì thế, mà bạn hãy trả lời câu hỏi này một cách thận trọng nhé.

Cũng hãy thận trọng, đừng nói xấu về đồng nghiệp cũ, bởi bạn sẽ gây mất lòng trong các nhà tuyển dụng. Bạn sẽ cho họ thấy mình là người hay nói xấu và không thích nghi với đồng nghiệp. Nhà tuyển dụng cũng sẽ chính là đồng nghiệp của bạn trong tương lai, đừng trả lời khiến họ thấy khó chịu.

4. Theo bạn công việc chính của một kỹ sư điện công nghiệp là gì?

Kỹ sư công nghiệp điện có nhiệm vụ chính là thực hiện quá trình lắp đặt, sửa chữa và bảo dưỡng các hệ thống điện, các thiết bị điện trong cơ sở của công ty, công xưởng, tòa nhà,...

Luôn chắc chắn rằng hệ thống điện chạy một cách ổn định và an toàn. Kiểm tra thường xuyên các thông số điện, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp rò rỉ điện gây mất an toàn.

Công việc của một kỹ sư công nghiệp điện vô cùng bao quát, liên quan đến tất cả những gì thuộc về điện. Ngoài những nhiệm vụ kể trên thì họ còn làm rất nhiều công việc khác nữa.

5. Trong quá trình học tập, học làm việc bạn có biết đến hoặc được sử dụng một số phần mềm kỹ thuật điện nào không?

Để phục vụ công việc, trong thời buổi hiện nay, bạn phải luôn cập nhật và hiểu biết về các phần mềm phục vụ cho chính công việc của mình. Bạn có thể đưa ra các câu trả lời về tên, quá trình mình tiếp xúc và sử dụng các phần mềm ấy. 

Nếu bạn chưa rõ có các phần mềm nào thì bạn có thể tìm hiểu qua một số như: Calculatoredge, E3.series, Electrical tool & reference và Electronics Bundle.

Ngoài ra, sau khi liệt kê các phần mềm điện mà bạn biết, hãy chỉ ra cách sử dụng không cần quá chi tiết nhưng hãy ngắn gọn và dễ hiểu. Điểm này cho thấy bạn đã thạo việc và có kiến thức sâu về những phần mềm mà bạn đang làm.

6. Bạn hãy giải thích về sự khác nhau giữa dòng điện một chiều và dòng điện xoay chiều?

Những câu hỏi kiến thức chuyên ngành nghe có vẻ rất quen thuộc đúng không nào. Nhưng lại nhiều người nghĩ rằng những kiến thức cơ bản thì dễ quá nên không chú tâm. Chỉ khi bạn vững chắc kiến thức nền, chuyên môn sâu hơn mới không mắc các lỗi sai cơ bản.

Có thể thấy, dòng điện một chiều là dòng chuyển động đơn hướng của các điện tích, còn dòng điện xoay chiều là dòng điện có cường độ biến thiên tuần hoàn với thời gian theo quy luật của hàm số sin hay cosin. 

Dòng điện xoay chiều thường phổ biến hơn trong cuộc sống, còn dòng điện một chiều thường được sử dụng trong những đường truyền dài nhằm giúp hạn chế chi phí và nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

7. Theo bạn nghề điện cần có những yêu cầu gì cho đảm bảo an toàn công việc?

Một câu hỏi nhấn mạnh vào kiến thức chuyên môn, bạn cần tìm hiểu trước những kiến thức ngành, các yêu cầu về an toàn lao động. Việc chuẩn bị những kỹ năng này không chỉ phục vụ cho buổi phỏng vấn mà còn phục vụ cho cả trong quá trình làm việc của bạn sau này.

Hãy tiếp thu kiến thức ngay trên ghế nhà trường, các kinh nghiệm khi đi làm, tích lũy về những yêu cầu: Nguyên tắc về an toàn lao động, cách sử dụng áo bảo hộ, cách sử dụng các thiết bị sao cho an toàn.

8. Máy phát điện là gì và công dụng của nó?

Máy phát điện là một thiết bị điện tử giúp biến đổi cơ năng thành điện năng thông thường, sử dụng nguyên lý cảm ứng điện từ. Máy phát điện giữ một vai trò then chốt trong các thiết bị cung cấp điện, thực hiện ba chức năng: phát điện, chỉnh lưu, hiệu chỉnh điện áp.

Nguồn sơ năng sơ cấp là các động cơ tua bin hơi, tua bin nước, động cơ đốt trong, tuabin gió hoặc các nguồn cơ năng khác.

9. Trạng thái hãm tái sinh là gì?

Hãm tái sinh là một loại hãm thường xảy ra khi tốc độ quay bên trong của động cơ lớn hơn tốc độ chịu tải cho phép. Trị số hãm lớn khi chúng cân bằng với momen phụ tải của quá trình sản xuất, khi đó hệ thống sẽ làm việc ổn định.

Ví dụ: Xe đạp điện đổ xuống dốc, lúc này bánh xe quay là cơ năng, sau đó tả về trục động cơ. Lúc này năng lượng sẽ trả ngược về nguồn điện )ắc quy của xe).

10. Theo bạn, mức lương bao nhiêu là phù hợp với một kỹ sư công nghiệp điện có kinh nghiệm như bạn?

Lương kỹ sư điện công nghiệp hiện nay có mức lương trung bình khoảng khoảng 11tr/tháng và mức lương cao nhất là khoảng 18tr/tháng.

Ngoài ra các mức lương sẽ còn phụ thuộc vào vị trí và khối lượng công việc bạn được giao. vậy nên các mức lương trên chỉ là tham khảo và tương đối.

Khi đi phỏng vấn, hãy xác định năng lực của mình và deal một mức lương phù hợp. Nếu bạn đã đi làm, hãy deal một mức lương cao hơn công ty cũng là 5%-15-20%, tùy trình độ. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm hãy tham khảo qua các mức lương cho người mới bắt đầu và trả lời khéo léo về mức lương muốn nhận (hãy deal mức lương trong khả năng).

Những câu hỏi về chuyên môn có lẽ sẽ được hỏi khá nhiều, vì công việc này sẽ cần những người có kiến thức và chuyên môn cao, nếu chưa có kinh nghiệm nhà tuyển dụng sẽ chú trọng đến những gì bạn đã được học và thực hành tại các trường, cơ sở bạn đào tạo trong suốt quá trình học.

11652011355.jpeg

Trên đây là Top 10 những câu hỏi phỏng vấn điện công nghiệp, nếu bạn đang chuẩn đi phỏng vấn với vị trí tương ứng hãy tham khảo qua công việc và kiến thức của ngành nghề mình. Đồng thời sau khi độc qua bài viết, chúng tôi hy vọng bạn đã có được những lười giải và hình dung ra cách hỏi thường dùng của các nhà tuyển dụng.

Trường đại học Lương Thế Vinh  tuyển sinh ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện- Điện tử hệ chính quy năm 2022:

Ngoài tuyển sinh theo hình thức thi tốt nghiệp THPT năm 2022, năm nay trường ĐH Lương Thế Vinh còn tuyển sinh theo 2 phương thức khác đó là xét tuyển theo kết quả học tập ở bậc THPT và Xét tuyển theo phương thức đánh giá năng lực.

img_3972-154941

Phạm vi tuyển sinh: Tuyển sinh tất cả học sinh đã tốt nghiệp kỳ thi trung học phổ thông Quốc gia trên cả nước

Mã Trường Đại học Lương Thế Vinh: DTV

Mã ngành Công nghệ Kỹ thuật điện - điện tử: 7510301; Chuyên ngành: Điện, Điều khiển tự động, Điện tử – viễn thông…

Chỉ tiêu tuyển sinh ngành Công nghệ Kỹ thuật điện - điện tử: 160

Tổ hợp xét tuyển: A00 (Toán, Vật lý, Hóa học); A01(Toán, Vật lý, Tiếng Anh); C01 (Toán, Vật lý, Ngữ Văn).

Mọi chi tiết xin liên hệ: Trường Đại học Lương Thế Vinh.

Địa chỉ: Đường Cầu Đông, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Điện thoại tư vấn: 038.259.8259  -  03.5982.5982

Zalo: 038.259.8259

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Tìm hiểu về ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử

Hiện nay nhóm ngành Cơ khí - Điện - Điện tử nói chung và ngành Công nghệ kĩ thuật điện – điện tử nói riêng là một trong những ngành dẫn đầu về nhu cầu nhân lực và dần khẳng định vị thế số 1 của mình trong đời sống kinh tế xã hội.
Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử sẽ được học những gì?

Bạn đang quan tâm đến ngành học kỹ thuật điện - điện tử và muốn biết chương trình đào tạo của ngành này tại các trường Đại học hiện nay? Hãy cùng Trường Đại học Lương Thế Vinh giải đáp những vấn đề trên nhé.
Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Nhiều ngành nghề khi học sinh, sinh viên ra trường được nhà tuyển dụng 100% như, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, Công nghệ ô tô, Tự động hóa…
Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử là gì? Có ổn định trong tương lai không?

Ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử thuộc khối ngành kỹ thuật. Ngành nghề này được đánh giá là khá khó tuy nhiên lại được đánh giá sẽ rất phát triển.
Đăng ký trực tuyến