Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của dược liệu Sản đắng

Thứ năm, 04/07/2024 | 08:35
Theo dõi ULTV trên

Theo y học cổ truyền, sản đắng có vị đắng, tính mát; vào 4 kinh Tâm, Can, Vị và đại tràng, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng chỉ thống (tiêu sưng giảm đau).

cây sản đắng

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Thị Tĩnh – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, cây sản đắng còn có tên gọi là khổ huyền sâm, ngư đảm thảo, bà con người Thái gọi là co kham đin. Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm, phân rất nhiều nhánh.

Lá mọc đối, có khía răng, cuống dài, có rìa cánh. Hoa mọc thành chùm ở kẽ lá. Quả nang dẹt, nằm trong đài còn lại, trông giống con hến. Hạt hình trụ, màu vàng, hơi thắt ở giữa. Toàn cây có vị rất đắng, do đó có tên là mật đất hay mật cá. Mùa hoa quả vào tháng 9-11. Cây mọc hoang dại ở những nơi ẩm mát, ở khắp các miền rừng núi nước ta.

Bộ phận dùng làm thuốc là toàn cây, có thể thu hái quanh năm, nhưng tốt nhất là mùa hạ; phơi hay sấy khô, bảo quản nơi khô mát để sử dụng dần.

Theo Bác sĩ – Giảng viên Y sĩ Y học cổ truyền Hoàng Ngọc Hà cho biết cây sản đắng có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng chỉ thống (tiêu sưng giảm đau), khai vị tiêu thực, dùng chữa cảm mạo phong nhiệt (cảm nóng), yết hầu sưng đau, đau dạ dày (vị thống), tiêu hóa kém, kiết lỵ, đòn ngã tổn thương,…

bai thuoc quy y hoc co truyen

Các bài thuốc y học cổ truyền từ cây sản đắng như sau:

Bài 1: Chữa tiểu tiện sẻn đỏ do nhiệt

Sản đắng khoảng 20-30g, rửa sạch, đổ 700ml nước sắc nhỏ lửa còn 350ml, chia 2 lần uống trong ngày. Dùng liền 10 ngày.

Bài 2: Chữa kém ăn, mất ngủ

Sản đắng, bá tử nhân (trắc bách diệp), hạt táo chua (lấy nhân sao già), hoài sơn, hạt sen, mạch môn, mỗi vị 10g. Tất cả cho vào ấm đổ 800ml nước, sắc còn 250ml nước, chia 2 lần uống trong ngày. Dùng liền 10 ngày.

Bài 3: Ăn uống khó tiêu, tăng cường tiêu hóa

Sao thơm sản đắng 100g, rượu trắng 1 lít, đường hay mật ong 300g. Cho sản đắng vào bình, đổ rượu, mật ong vào ngâm, mỗi ngày lắc 1 lần, ngâm trong 15 ngày trở lên. Mỗi ngày uống 1 chén con (khoảng 20ml) trước bữa ăn cơm. 15 ngày 1 liệu trình.

Bài 4: Chữa thiếu máu, người mệt mỏi, kém ăn (có thể dùng cho sản phụ sau sinh)

Sản đắng 10g, sâm đại hành 10g, nghệ vàng 20g. Sản đắng rửa sạch cho 800ml nước đun nhỏ lửa còn 200ml; sâm đại hành và nghệ vàng thái nhỏ, sấy khô, tán bột, uống cùng với nước sắc sản đắng. Ngày 1 lần, trước ăn 30 phút, dùng liên tục 10 ngày.

Bài 5: Chữa đau bụng do giun

Sản đắng 30g, bỏ gốc, rửa sạch, cho vào ấm đổ 500ml nước, sôi, đun nhỏ lửa còn 150ml nước đặc, uống lúc đói bụng, dùng liền 3 ngày.

Những bài thuốc y học cổ truyền chữa bệnh đau đầu hiệu quả

Những bài thuốc y học cổ truyền chữa bệnh đau đầu hiệu quả

Đau đầu là một trong những triệu chứng phổ biến mà hầu hết mọi người đều từng trải qua. Thay vì dùng thuốc tây y với nhiều tác dụng phụ, y học cổ truyền cung cấp các bài thuốc lành tính, an toàn và đã được sử dụng hiệu quả trong hàng ngàn năm.
Y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh hiệu quả của vị thuốc Đương quy

Y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh hiệu quả của vị thuốc Đương quy

Đương quy, một loại thảo dược quen thuộc trong Y học cổ truyền, được coi là “nhân sâm cho phụ nữ” nhờ khả năng bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt và bồi bổ cơ thể. Với hàng loạt tác dụng hỗ trợ sức khỏe, đương quy đã trở thành một vị thuốc không thể thiếu trong nhiều bài thuốc cổ truyền, giúp điều trị và phòng ngừa nhiều bệnh lý khác nhau.
Công dụng của dược liệu Ngũ gia bì trong y học cổ truyền

Công dụng của dược liệu Ngũ gia bì trong y học cổ truyền

Ngũ gia bì là một trong những dược liệu quý giá được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền. Với tính vị đặc trưng cùng nhiều tác dụng đa dạng, loại cây này đã trở thành một thành phần không thể thiếu trong các bài thuốc y học cổ truyền.
Hà thủ ô - Vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng kỳ diệu

Hà thủ ô - Vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng kỳ diệu

Hà thủ ô, một trong những dược liệu quý trong y học cổ truyền, từ lâu đã được biết đến với tác dụng bổ huyết, chống lão hóa, và làm đen tóc. Với nhiều công dụng vượt trội trong việc hỗ trợ sức khỏe và điều trị bệnh tật, hà thủ ô đã trở thành một vị thuốc quan trọng trong nhiều bài thuốc cổ truyền.
Đăng ký trực tuyến