Bác sĩ y học cổ truyền nói về những lợi ích từ cỏ cà ri

Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:04

Từ thời cổ đại trong y học cổ truyền của Trung Quốc và Ấn Độ để điều trị nhiều bệnh. Cùng tìm hiểu về nhứng lợi ích cỏ cà ri mang lại.

01711702674.jpeg

Hình. Cỏ cà ri

Cỏ cà ri là gì?

Hạt cỏ cà ri có mùi thơm đặc biệt và giá trị dinh dưỡng cao, thường được sử dụng trong gia vị cho thực phẩm, đặc biệt là ở các nước châu Á. Từ thời cổ đại trong y học cổ truyền của Trung Quốc và Ấn Độ để điều trị nhiều bệnh, trong khi ngày nay nó chủ yếu được khuyên dùng để kiểm soát bệnh tiểu đường và giảm cholesterol.

Cũng cần lưu ý rằng chiết xuất trigonella cũng được sử dụng trong các loại xà phòng và mỹ phẩm khác nhau, sản phẩm liên quan đến vệ sinh răng miệng.

Giá trị dinh dưỡng cỏ cà ri

Trigonella có một hồ sơ dinh dưỡng tốt và chứa một số chất dinh dưỡng, bao gồm nhiều khoáng chất và vitamin khác nhau.

Hạt của loại thảo mộc chứa, trong số những thứ khác, các acid amin có giá trị, chất chống oxy hóa, acid béo, sắt, magiê, calci, phốt pho, mangan, kali, kẽm, selen và vitamin B1, B2, B3, B9 (acid folic), A & C.

Cụ thể, 1 muỗng canh hạt trigonella (11,1g) cho năng suất:

  • Năng lượng: 36 kcal
  • Chất đạm: 2,6 g
  • Chất béo: 0,7 g
  • Carbohydrate: 6,5 g
  • Chất xơ: 2,7 g
  • Sắt: 3,7 mg
  • Magiê: 21 mg
  • Canxi: 19,5 mg
  • Mangan: 0,14 mg

Lợi ích sức khỏe cỏ cà ri mang lại

Công dụng truyền thống của loại thảo mộc này chủ yếu liên quan đến các đặc tính sau: chất chống oxy hóa, chống viêm, thuốc nhuận tràng, kháng khuẩn,  quy định miễn dịch, thuốc giảm đau, thuốc nhuận tràng, bảo vệ dạ dày, bảo vệ gan, bảo vệ thận, sản xuất sữa, chất kích thích,…

Dựa trên các đặc tính trên, trigonella được sử dụng rộng rãi cho viêm phế quản, viêm họng, sốt, táo bón, đau bụng kinh, loét dạ dày, giảm ham muốn tình dục, sức khỏe tim mạch, trong các vết thương, cũng như để sản xuất sữa đầy đủ trong thời kỳ cho con bú.

Sức khỏe tim mạch

Cỏ cà ri đã được nghiên cứu về lợi ích hệ thống tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể cải thiện cả hồ sơ đường huyết và lipid.

Đặc biệt, người ta đã chứng minh rằng dùng trigonella có thể làm giảm lượng đường trong máu, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

Nó cũng đã được chứng minh là cải thiện mức lipid trong máu bằng cách giảm cholesterol toàn phần & LDL

Liên quan đến phụ nữ

Trigonella đã được sử dụng rộng rãi từ thời cổ đại và chủ yếu cho nữ.

Đặc biệt, việc tiêu thụ trigonella dường như làm giảm chuột rút kinh nguyệt và do đó thường được phụ nữ bị đau bụng kinh. Ngoài ra, ở nhiều quốc gia, nó đã được sử dụng trong thời kỳ cho con bú để tăng lượng sữa ở phụ nữ cho con bú. Cũng có báo cáo rằng dùng Trigonella có thể làm tăng kích thước vú.

11711702674.png

Hình. Thực phẩm chức năng Fenugreek

Sức khỏe đường tiêu hóa

Từ thời cổ đại, đặc biệt là ở khu vực Ấn Độ, trigonella đã được sử dụng để hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa.

Nó thường được đề xuất cho những người bị táo bón, vì nó được coi là hoạt động như một chất bôi trơn cho ruột, cũng như trong các trường hợp viêm dạ dày và loét dạ dày

Bảo vệ thần kinh

Trigonella có thể mang lại lợi ích, thông qua các thành phần riêng lẻ của nó, trong các bệnh thần kinh khác nhau.

Đặc biệt, những ảnh hưởng của nó đối với bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, chức năng nhận thức, cũng như trầm cảm và lo lắng đã được nghiên cứu ngày càng nhiều trong những năm gần đây.

Chống chỉ định - Tương tác

Nên tránh dùng trigonella trong khi mang thai, cũng như trong khi cho con bú, trừ khi có hướng dẫn khác của bác sĩ giám sát. Nó cũng không được khuyến khích dùng nó trong thời thơ ấu.

Nó cũng chống chỉ định ở những người mắc bệnh tiểu đường đang được điều trị để điều chỉnh nồng độ glucose, vì nó có thể dẫn đến hạ đường huyết nếu dùng với liều lượng lớn.

Ngoài ra, chống chỉ định sử dụng đồng thời với thuốc chống đông máu & kháng tiểu cầu và nên ngừng ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

Tác dụng phụ

Trigonella thường được coi là một loại thảo mộc an toàn.  Hầu hết mọi người đều dung nạp Trigonella và có những trường hợp hiếm gặp xảy ra tác dụng phụ khi dùng chúng.

Trong số các tác dụng phụ phổ biến nhất có thể gây ra do tiêu thụ trigonella là:

  • Tiêu chảy
  • Đầy hơi
  • Buồn nôn - nôn
  • Chóng mặt - đau đầu
  • Kích ứng da nhẹ
  • Sự lo lắng

Tóm lại, Cỏ cà ri mang lại rất nhiều lợi ích như chất chống oxy hóa, chống viêm, thuốc nhuận tràng, kháng khuẩn,  quy định miễn dịch, thuốc giảm đau, thuốc nhuận tràng, bảo vệ dạ dày, bảo vệ gan, bảo vệ thận, sản xuất sữa, chất kích thích,…

Từ khóa: cỏ cà ri
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Không chỉ được sử dụng để nấu thành món giải khát, Sương sâm là một loại cây thuốc quý, ngoài tác dụng giải nhiệt, giảm cân nó còn được sử dụng để bồi bổ cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.
Ngũ trảo: Dược liệu y học cổ truyền có tác dụng chữa bệnh

Ngũ trảo: Dược liệu y học cổ truyền có tác dụng chữa bệnh

Trong y học cổ truyền từ rất lâu người ta đã biết đến tác dụng điều trị bệnh đa dạng của Ngũ trảo; từ các bệnh nhẹ như cảm lạnh thông thường đến các bệnh nặng hơn hay gặp ở người lớn tuổi như đau xương khớp.
Bác sĩ cảnh báo bệnh viêm gan B và những lưu ý

Bác sĩ cảnh báo bệnh viêm gan B và những lưu ý

Để kiểm soát bệnh hiệu quả và giảm nguy cơ biến chứng thành viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan, việc phát hiện sớm viêm gan B là rất quan trọng. Khi bị mắc phải bệnh truyền nhiễm này.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của hạt đậu ván trắng

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của hạt đậu ván trắng

Đậu ván trắng là một loài thực vật được trồng phổ biến ở khắp nước ta. Công dụng chủ yếu là để làm thực phẩm, nhưng ít ai biết được rằng, đậu ván trắng còn là một bài thuốc hữu hiệu theo y học cổ truyền.
Đăng ký trực tuyến