Cơ sở thực hành cho sinh viên Đại học ngành Y học cổ truyền thừa hay thiếu?

Chủ nhật, 22/10/2023 | 09:42
Theo dõi ULTV trên

Khối ngành sức khỏe gần đây đã có sự phát triển cả về số lượng các trường đại học mở mã ngành đào tạo ngành Bác sĩ Y học cổ truyền và thu hút được nhiều sinh viên theo học, tuy nhiên các Trường cũng cần quan tâm bảo đảm chất lượng đào tạo.

bac si y hoc co truyen 1

Đào tạo bác sĩ y học cổ truyền là ngành học liên quan đến tính mạng của con người, nên đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu rộng và kỹ năng thực hành cao. Các kỹ năng nhìn, sờ, cảm nhận, lắng nghe trực tiếp từ người bệnh trong quá trình thăm khám khác rất nhiều so với việc học lý thuyết trên lớp nên việc học thực hành tại bệnh viện với việc hàng ngày đi buồng thăm khám bệnh nhân cùng với Bác sĩ giảng viên ngành Y học cổ truyền dạy thực hành tại Bệnh viện giúp các em học được một cách thực tế và có thể thảo luận với giáo viên ngay tại bệnh viện để giải quyết những tình huống cụ thể trong quá trình thăm khám, chữa bệnh.

Tiến sĩ Y khoa Mai Mạnh Tuấn, chia sẻ: Trường Đại học Lương Thế Vinh có lợi thế là trường đại học có cổ đông đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Sài Gòn – Nam Định nên việc học kiến thức luôn gắn liền với thực hành, thực tế. Bệnh viện của trường có quy mô 250 giường bệnh với nhiều trang thiết bị y học hiện đại nên sinh viên có cơ hội tiếp cận nhiều người bệnh trong quá trình thực tập.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của bệnh viện thực hành, TS Y học cổ truyền Đỗ Minh Hiền cho biết: Trường Đại học Lương Thế Vinh có ký hợp đồng với nhiều bệnh viện lớn đầu ngành về Y học cổ truyền để cho sinh viên thực hành. Hiện nay, mô hình bệnh viện-trường học vẫn là mô hình đào tạo lý tưởng cho khối ngành sức khỏe, tuy nhiên ngoại trừ một số ít trường đại học y công lập lâu đời ra thì không phải Trường Đại học nào cũng có cổ đông đầu tư bệnh viện giống như Trường Đại học Lương Thế Vinh để khám chữa bệnh cho nhân dân và cũng là cơ sở thực hành cho sinh viên ngành y khoa.

nganh y hoc co truyen 1

Ngành y học cổ truyền là ngành được xã hội coi trọng và cơ hội việc làm thu nhập cao khiến số lượng sinh viên ngành y gần đây tăng lên nhanh chóng. Đáng nói là nhiều cơ sở đào tạo chưa đầu tư xây dựng bệnh viện để sinh viên thực hành, thực tập khiến cho sinh viên cảm thấy lo lắng khi học nghề y.

Theo thông tin từ GS, TS, bác sĩ Trần Diệp Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, cách đây hơn 15 năm, Việt Nam có 8 trường y và mỗi năm có hơn 3.000 người tốt nghiệp. Hiện nay có hơn 32 trường đào tạo bác sĩ y khoa, hằng năm đào tạo 12.000 bác sĩ y khoa. “Như vậy, số lượng bác sĩ tăng gấp 4 lần nhưng số bệnh viện dạy thực hành cho sinh viên có tăng được gấp 4 lần hay không là một câu hỏi. Nếu bệnh viện không tăng được với một tỷ lệ tương ứng, làm sao bảo đảm rằng chúng ta có thể dạy thực hành một cách chất lượng như trước”, GS, TS, bác sĩ Trần Diệp Tuấn bày tỏ.

Tuy nhiên, do tình trạng nhiều trường chưa đầu tư xây dựng bệnh viện thực hành dẫn đến tình trạng thiếu cơ sở thực hành là điều không thể tránh khỏi. Hầu như các bệnh viện công đều nhận sinh viên từ nhiều trường khác nhau, sự gắn bó của trường và bệnh viện trở nên lỏng lẻo vì thiếu sự cam kết của đôi bên dẫn tới việc sinh viên các Trường chưa đầu tư xây dựng bệnh viện riêng lo lắng về chất lượng đào tạo thực hành thực tế cũng là điều đáng phải trăn trở.

Nhiều Trường Đại học tham gia đào tạo lĩnh vực sức khoẻ là tín hiệu vui cho ngành y tế nhưng người học cũng nên tìm chọn những Trường Đại học đầu tư có bệnh viện thực hành riêng như Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y Thái Bình, Trường Đại học Y Hải Phòng để  sinh viên khi học thực hành, thực tế có thể tiếp cận được bệnh án khi học lâm sàng, viết được bệnh án để các em sau khi tốt nghiệp ra trường không những sâu về y lý mà còn vững về y thuật.

Xem thêm: Top các trường đào tạo Bác sĩ ngành y học cổ truyền tốt nhất Việt Nam

Top 10+ Trường Đào tạo Bác sĩ Y học cổ truyền tuyển sinh năm 2024

Top 10+ Trường Đào tạo Bác sĩ Y học cổ truyền tuyển sinh năm 2024

Bác sĩ Y học cổ truyền là chương trình đạo tạo ngành Y học cổ truyền hiện được nhiều thí sinh quan tâm và theo học hiện nay. Năm 2024, có nhiều trường đạo tạo ngành y học cổ truyền, vì vậy cần tìm hiểu và lựa chọn trường y học cổ truyền tốt nhất.
Bác sĩ y học cổ truyền có được kết hợp với y học hiện đại để khám, chữa bệnh không?

Bác sĩ y học cổ truyền có được kết hợp với y học hiện đại để khám, chữa bệnh không?

Bộ Y tế chủ trương cho kết hợp Y học cổ truyền và y học hiện đại trong khám, chữa bệnh nhằm khai thác các ưu điểm và hạn chế nhược điểm của mỗi nền Y học Đông Y và Tây y để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế.
Trao tặng Laptop cho sinh viên Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

Trao tặng Laptop cho sinh viên Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

Trường Đại học Lương Thế Vinh trao tặng 39 Laptop, trị giá hơn 18 triệu đồng/Laptop cho sinh viên lớp Y1 ngành Bác sĩ Y học cổ truyền với tổng giá trị hơn 1 tỉ đồng để các em làm công cụ phục vụ học tập trong quá trình học tập.
Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền và được miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền và được miễn 100% học phí năm 2024

Y học cổ truyền bắt nguồn từ Trung Quốc (中 医) là nền y học dựa trên nền tảng Âm Dương - Ngũ Hành và việc điều trị bệnh bằng YHCT chính là việc điều chỉnh sao cho Âm Dương - Ngũ Hành trong cơ thể cân bằng làm cho cơ thể cường tráng.
Đăng ký trực tuyến