Dầu thầu dầu có tác dụng như nào trong y học cổ truyền?

Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:25

Dầu thầu dầu được đã từ lâu được coi là một loại thuốc quý đối với sức khỏe và sức đẹp của con người, từ xa xưa người ta đã dùng dầu thầu dầu để chăm sóc đôi mắt, sắc đẹp, sức khỏe, cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm tác dụng của dầu thầu dầu.

dầu thầu dầu

Thầu dầu hay còn được gọi là Đu đủ tía, có tác dụng nhuận trường, thông tiện nên được dùng chữa táo bón, trong dân gian còn dùng chữa bệnh sót nhau sinh khó.

Theo y học hiện đại, hạt thầu dầu chứa 40 - 50% dầu, 25% chất albuminosid, một chất có tinh thể và nitrogen (ricidin), acid malic đường, muối, cellulose, ricin (chất có thể gây ngộ độc) và ricinin, các men trong đó có men lipase (men này có công dụng trong điều trị khó tiêu). Dầu chiết xuất từ hạt bằng phương pháp ép lạnh chứa nhiều chất hữu cơ có gốc là glycerin (50 - 60% trong đó có stearin cholesterin, ricinolein, palmitin) và acid béo (acid linoleic, acid oleic và acid stearic).

Theo y học cổ truyền, các bộ phần trên cây Thầu dầu có các tác dụng như sau:

Hạt thầu dầu có vị ngọt, cay, tính bình, có độc; có tác dụng tiêu thũng bài nung, bạt độc. Chất ricin là một protein độc ở trong hạt, chất này biến mất khi bị ép, vì nó nằm lại trong khô dầu. 

Dầu từ hạt thầu dầu có tác dụng nhuận tràng thông tiện. Dầu Thầu dầu là một chất lỏng dính, có mùi khó chịu gây nôn mửa, nó có tính nhuận tràng và xổ. Tác dụng này khá nhanh, không gây kích thích ống tiêu hoá.

Theo chia sẻ của PGS.TS Hoàng Ngọc Hà – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết công dụng chữa bệnh của dầu thầu dầu như sau:

1. Kích thích mọc lông mi:

Bôi dầu thầu dầu tại vùng xung quanh lông mi và lông mày có thể kích thích tăng trưởng. Điều này sẽ giúp cho lông mi và lông mày dày và đậm. Ngoài ra nó còn giúp giảm thiểu bị hiện tượng lông quặm

2. Ngăn ngừa nếp nhăn và quầng mắt.

Nhẹ nhàng massage vùng da xung quanh mắt của bạn thường xuyên với dầu thầu dầu có thể giúp giữ cho làn da mềm mại và mịn màng. Nó cũng giúp ngăn ngừa quầng thâm và nếp nhăn. Lưu thông máu được thúc đẩy dưới các tác dụng của loại dầu tuyệt vời này đem đến cho bạn làn da hoàn hảo. Bạn có thể ngăn ngừa vết chân chim và các dấu hiệu lão hóa hiển thị xung quanh mắt của bạn với sự giúp đỡ của nó.

3. Ngăn chặn nhiễm trùng mắt:

Dầu thầu dầu có thể được sử dụng để kháng khuẩn. Bạn có thể sử dụng dầu thầu dầu như một thuốc nhỏ mắt tự nhiên điều trị các bệnh nhiễm trùng mắt do vi khuẩn như viêm kết mạc. Thay vì sử dụng thuốc nhỏ mắt hóa dược, bạn nên sử dụng dầu này vì nó an toàn hơn đồng thời cung cấp các lợi ích khác cho đôi mắt của bạn.

Lưu ý, mặc dù đây là một loại dầu thiên nhiên an toàn nhưng nó vẫn có thể gây ra một số tác động không tốt cho sức khỏe. Một số tác động có thể thấy như dị ứng, tiêu chảy và không nên dùng cho phụ nữ có thai vì có thể gây sảy thai do tăng co bóp cơ tử cung.

Y học cổ truyền chỉ điểm những bài thuốc giúp phái đẹp có làn da căng mịn, trắng sáng

Y học cổ truyền chỉ điểm những bài thuốc giúp phái đẹp có làn da căng mịn, trắng sáng

Đối với các chị em phụ nữ thì nhan sắc luôn được các chị em quan tâm và chú trọng, ai cũng muốn mình có một làn da khỏe, trắng sáng, mịn màng và chăm sóc làn da rất kỹ lưỡng, vậy chúng ta hoàn toàn có làn da trắng sáng khi áp dụng các bài thuốc y học cổ truyền dưới đây nhé.
Lá ổi - Nguồn dược liệu đông y quý điều trị bệnh đường tiêu hóa

Lá ổi - Nguồn dược liệu đông y quý điều trị bệnh đường tiêu hóa

Lá cây ổi đã từ lâu được sử dụng trong y học dân gian để điều trị bệnh tiêu chảy. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lá ổi cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng, bao gồm các loại vitamin như A, C, acid béo omega 3, omega 6 và chất xơ.
Y học cổ truyền chia sẻ 3 cây thuốc nam tốt cho bệnh nhân ung thư

Y học cổ truyền chia sẻ 3 cây thuốc nam tốt cho bệnh nhân ung thư

Ung thư là bệnh nan y, khoa học công nghệ phát triển nhưng thế giới vẫn chưa tìm ra một phác đồ điều trị hiệu quả hay một loại thuốc đặc điều trị nào cho căn bệnh này. Tuy nhiên, Y học cổ truyền ghi nhận một số bài thuốc vị thuốc hiệu quả rất tốt với bệnh nhân mắc ung thư.
Y học cổ truyền chỉ điểm những loại lá cây trong vườn có công dụng chữa bệnh không phải ai cũng biết

Y học cổ truyền chỉ điểm những loại lá cây trong vườn có công dụng chữa bệnh không phải ai cũng biết

Theo dân gian, trong vườn có nhiều loại lá cây có tác dụng chữa bệnh rất tốt như lá ớt, lá dứa,lá cải, lá me… nhưng không phải ai cũng biết đến hay để ý đến, đa số chúng ta thường để ý đến quả, sau khi đọc bài viết này rồi các bạn hãy sử dụng những loại lá khi gặp các trường hợp dưới đây nhé.
Đăng ký trực tuyến