Đôi bạn thân xứ Nghệ cùng giành giải nhì HSG quốc gia năm 2022

Thứ hai, 27/06/2022 | 09:53

Nguyễn Thành Phi Long và Lê Xuân Hoàng đôi bạn thân cùng học lớp 12A1, Trường THPT chuyên ĐH Vinh đã xuất sắc giành giải Nhì HSG quốc gia năm 2022.

Hành trình của đôi bạn thân xứ Nghệ cùng giành giải nhìn HSG quốc gia năm 2022
Hành trình của đôi bạn thân xứ Nghệ cùng giành giải nhì HSG quốc gia năm 2022

Đôi bạn thân với sở thích mê học tiếng anh:

Chia sẻ với ban tuyển sinh đại học, trường đại học Lương Thế Vinh, Lê Xuân Hoàng và Nguyễn Thành Phi Long cho biết 2 em chơi thân với nhau từ nhỏ, lớn lên học cùng lớp, cùng trường THCS đến THPT, hiện tại cả hai cùng học lớp 12A1 trường THPT chuyên ĐH Vinh. Dù học chung 1 lớp nhưng cả 2 có tính cách và con đường đi khá khác nhau.

Tự đánh giá về bản thân, cả hai cho biết Phi Long có phần hoạt bát hơn, còn Hoàng lại là người kiệm lời dù làm lớp trưởng. Cả hai luôn có thành tích cao trong học tập, có chung sở thích luyện tiếng Anh để đọc truyện và xem phim nước ngoài. Đôi bạn thân đều chung quan điểm, xác định Tiếng Anh có vai trò lớn trong xu thế hội nhập, nên cả Hoàng và Phi Long đều hướng đến mục tiêu thi lấy chứng chỉ IELTS. Đây cũng là lợi thế khi xét tuyển vào ĐH sau này, khi cách thức tuyển sinh của nhiều trường dành tiêu chí ưu tiên cho chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Nhờ ngoại ngữ tốt nên năm học lớp 10, Lê Xuân Hoàng từng giành được suất sang Úc dự cuộc thi giải Toán bằng Tiếng Anh. Đây là một cuộc thi lớn, quy tụ nhiều thí sinh giỏi từ nhiều quốc gia khác nhau, thế nhưng chàng trai xứ Nghệ vẫn xuất sắc giành tấm Huy chương Vàng duy nhất của đoàn Việt Nam.

Dù bận rộn ôn luyện cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, tuy nhiên cả Xuân Hoàng và Phi Long đều giành thời gian tự học, rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh và tham gia thi lấy chứng chỉ IELTS. Cuối năm lớp 11, Hoàng thi và đạt được 8.0 IELTS, sau đó cậu bạn Phi Long cũng đăng ký và dành kết quả cao tương đương cậu bạn thân vào đầu năm lớp 12.

Cùng đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2022:

Dù cùng học lớp chuyên Toán nhưng Hoàng và Long lại có lựa chọn hướng đi khác nhau.

Xuân Hoàng vốn có nền tảng tốt khi có bố là giáo viên dạy Toán và nhiều năm tham gia bồi dưỡng đội tuyển HSG quốc gia, dù bố cũng không tạo áp lực cho em, nhưng Hoàng vẫn cảm thấy khó khăn khi học trực tiếp từ bố, Hoàng cười chia sẻ, có lẽ bụt chùa nhà không thiêng. Từ năm lớp 10, trúng tuyển Trường THPT chuyên ĐH Vinh, Hoàng đã đặt mục tiêu cho mình vào đội tuyển thi HSG quốc gia môn Toán. Nhưng quá trình học và luyện thi, em chia sẻ không phải lúc nào cũng thuận lợi. Dù thời gian đó Hoàng rất chăm chỉ, nhưng do chưa có phương pháp học đúng đắn nên kỳ thi năm lớp 11 em chỉ đạt giải khuyến khích.

le-xuan-hoang-anh-2-1602
Lê Xuân Hoàng, học sinh lớp 12A1 trường THPT chuyên ĐH Vinh

Sau một thời gian dài, tìm cách, cuối cùng Hoàng cũng nhận biết được phương pháp học đúng đắn, khoa học, phù hợp với mình đó là không lao vào giải đề quá nhiều, mà cố gắng nắm vững được dạng đề, sang Kỳ thi chọn HSG quốc gia năm lớp 12, Hoàng đã giành giải Nhì – với điểm số cao nhất trong đội tuyển Trường THPT chuyên ĐH Vinh. Kết quả này, cũng giúp Hoàng lọt vào vòng 2 thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế Toán học.

Khác với cậu bạn thân, Nguyễn Thành Phi Long học chuyên Toán, Trường THPT chuyên ĐH Vinh, lại rẽ hướng theo đuổi đội tuyển môn Sinh ngay từ lớp 10 theo định hướng ngành Y của bố mẹ. Thời điểm ban đầu khi chưa rõ ràng mục tiêu, cũng như còn ham chơi nên kết quả học tập của Long chưa cao, em chỉ đạt được giải khuyến khích của trường mà thôi.

doi-ban-than-hsg-quoc-gia
Nguyễn Thành Phi Long, học sinh lớp 12A1 trường THPT chuyên ĐH Vinh

Kết quả kỳ thi đó khiến Long khá buồn, em tổn thương và bắt đầu nảy sinh ý thức cạnh tranh, muốn học, và muốn đạt được giải cao hơn, từ đó, Phi Long quyết tâm theo đuổi môn Sinh học một cách nghiêm túc, đặt mục tiêu rõ ràng. Sự kiên trì của Long đã đem lại kết quả đầu tiên là lọt vào đội tuyển dự thi HSG quốc gia môn Sinh học của Trường THPT chuyên Đại học Vinh năm lớp 11. Khi được vào đội tuyển quốc gia, các thầy giáo, cô giáo hướng dẫn cách học, Phi Long mới bắt đầu hình thành phương pháp tư duy khoa học trong ôn tập, vừa tổng quan nhưng cũng chi tiết hơn. Những thay đổi trong phương pháp học, cũng như được thầy cô bồi dưỡng đã giúp Nguyễn Thành Phi Long có sự bứt phá ngoạn mục, xuất sắc đạt giải Nhì HSG quốc gia. Thành tích này giúp em khẳng định bản thân, tạo động lực tiếp tục theo đuổi môn Sinh học - đã thành đam mê – ở kỳ thi HSG quốc gia năm lớp 12. Và năm nay, Phi Long tiếp tục giành giải Nhì. Điều em tiếc nuối nhất đối với em là là chỉ thiếu 0,25 điểm nữa, là đã lọt vào vòng 2 chọn đội tuyển quốc gia tham dự Kỳ thi Olympic quốc tế môn Sinh học.

Cùng đạt giải nhìn kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2022, cả Long và Hoàng đều có những dự định xa hơn trong kỳ tuyển sinh đại học sắp tới cũng như các kỳ thi khác.

Từ khóa: HSG quốc gia
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh được chọn một trong 7 ngoại ngữ để thi tốt nghiệp THPT

Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh lớp 12 được chọn dự thi một trong 7 ngoại ngữ, gồm: Tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn.
Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Tốt nghiệp Đại học Y Dược có thể đăng ký học các chuyên khoa nào?

Vừa qua, trong dự thảo Nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu đặc thù trong lĩnh vực sức khỏe của Bộ Y tế đang có những nội dung quan trọng về chương trình đào tạo, học phí, văn bằng và nhiều khía cạnh khác
Đăng ký trực tuyến