Ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính khác nhau thế nào?

Chủ nhật, 16/01/2022 | 15:29

Ngành công nghệ thông tin và khoa học máy tính là 2 ngành nghề được đánh giá mũi nhọn phát triển của đất nước. Vậy 2 ngành này khác và giống nhau thế nào?

Phân biệt ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính
Phân biệt ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính

Ngành Khoa học máy tính và công nghệ thông tin là 2 ngành khác nhau. Ngành Khoa học máy tính nghiên cứu những vấn đề xung quanh tới máy tính. Ngành Công nghệ thông tin nghiên cứu việc ứng dụng các công cụ và tri thức khoa học liên quan tới máy tính để xử lý thông tin trong các lĩnh vực. Đây là 2 lĩnh vực có tương tác rất lớn với nhau.

Phân biệt ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính

Chương trình đào tạo ngành Khoa học máy tính sẽ giúp sinh viên hiểu rõ cách hoạt động của máy tính, trên cơ sở đó ứng dụng trong việc phân tích, thiết kế, cài đặt các hệ thống phần mềm. Bên cạnh đó, hầu hết các chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin sẽ tập trung trang bị cho sinh viên khả năng sử dụng các công cụ phần cứng và phần mềm để xây dựng giải pháp đáp ứng nhu cầu lưu trữ và xử lý thông tin cho các tổ chức, cá nhân. 

Chương trình đào tạo Khoa học máy tính sẽ cung cấp các kiến thức toán học cho khoa học máy tính, kiến trúc máy tính và hệ thống máy tính, thuật toán, tổ chức dữ liệu và lập trình. Để thực hiện điều đó thì cần bổ trợ các kiến thức công nghệ để triển khai xây dựng phần mềm. Tuy nhiên, ngoài định hướng xây dựng phần mềm, Khoa học máy tính còn có định hướng chuyên sâu về lý thuyết như lý thuyết thuật toán, tối ưu hoá, học máy…

Các môn học phần khi đào tạo Công nghệ thông tin có các học phần chuyên sâu về thiết kế và quản trị cơ sở dữ liệu, mạng máy tính và truyền thông, bảo đảm an ninh hệ thống máy tính. Công việc chính của 1 chuyên gia công nghệ thông tin không phải là lập trình, nhưng họ cũng không thể thiếu được các kiến thức toán học và lập trình cơ bản.

Ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính có sự tương tác không thể thiếu
Ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính có sự tương tác không thể thiếu

Ngành Công nghệ thông tin và Khoa học máy tính có sự ràng buộc nhau

Khung chương trình đào tạo ngành Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin thường có nhiều điểm chung về nội dung cơ bản và cả một số học phần lựa chọn. học phần  khác nhau chủ yếu tập trung ở mức độ chuyên sâu về thuật toán và lập trình hay các công nghệ lưu trữ, truyền thông và xử lý thông tin.

Các lĩnh vực chuyên sâu trong cả 2 ngành này rất đa dạng, điều đó tạo cơ hội lựa chọn cho sinh viên từ những ngành truyền thống như Hệ thống thông tin, Truyền thông và mạng máy tính, Toán Tin, tới những ngành mới như An toàn thông tin, Khoa học dữ liệu.  

Thí sinh lựa chọn ngành nghề theo học cũng cần phải căn cứ vào năng lực sở trường của thí sinh. Có những bạn thấy Khoa học máy tính dường như khó hơn vì nhiều vấn đề lý thuyết. Tuy nhiên lại có những bạn thấy rất khó khăn khi phải thường xuyên thích ứng và làm chủ các công nghệ mới, hay phải giao tiếp với khách hàng để hiểu nhu cầu và cung cấp giải pháp.

Cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin và Khoa học máy tính

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức thường không có sự phân biệt sinh viên tốt nghiệp các ngành liên quan đến Khoa học máy tính hay Công nghệ thông tin.

Ở những năm gần đây, thị trường công nghệ thông tin có nhiều vị trí liên quan đến khoa học máy tính, 2 ngành có sự ràng buộc không thể thiếu như lập trình web, lập trình trên thiết bị di động, lập trình nhúng, phân tích, thiết kế hệ thống phần mềm, bên cạnh các vị trí chuyên gia công nghệ thông tin như quản trị dự án, quản trị cơ sở dữ liệu, quản trị mạng, phụ trách phân tích an ninh hệ thống, hỗ trợ kỹ thuật, …

Cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin và Khoa học máy tính rộng mở
Cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin và Khoa học máy tính rộng mở

Ngành công nghệ thông tin và Khoa học máy tính đang thiếu nguồn nhân lực

Thống kê dự báo năm 2022, thị trường Công nghệ thông tin vẫn thiếu khoảng 150.000 nhân lực trong tổng nhu cầu 530.000 nhân lực. Hơn nữa, theo Dự thảo Chiến lược quốc gia về vấn đề công ty công nghệ số, Việt Nam đề ra mục tiêu tới năm 2030 đạt 1,5 triệu nhân viên trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Đây là những con số biết nói về cơ hội cực kỳ lớn dành cho sinh viên tốt nghiệp các ngành liên quan tới Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin trong thời kỳ chuyển đổi số của đất nước.

Trong tương lai, sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu thị trường sẽ thắt chặt hơn sự phân loại về trình độ cho các ngành này. Hơn hết, các nhà tuyển dụng sẽ chú ý tới các kỹ năng mềm cũng như khả năng thích ứng nhanh với sự đổi mới liên tục của công nghệ. Đặc biệt, một số lĩnh vực chuyên sâu như Trí tuệ nhân tạo và Học máy, Khoa học dữ liệu, An ninh mạng hay Điện toán đám mây được nhà tuyển dụng đánh giá rất cao.

Xem thêm: ultv.edu.vn

TheAnh

Tuyển sinh Văn bằng 2 Đại học ngành công nghệ thông tin học T7CN

Tuyển sinh Văn bằng 2 Đại học ngành công nghệ thông tin học T7CN

Nhu cầu học Văn bằng 2 công nghệ thông tin ngày càng tăng cao bởi ngành Công nghệ thông hiện là một lĩnh vực luôn thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên hàng năm, nhờ vào cơ hội việc làm đa dạng và mức lương cao hấp dẫn.
Tuyển sinh liên thông Đại học ngành Công nghệ thông tin học T7, CN

Tuyển sinh liên thông Đại học ngành Công nghệ thông tin học T7, CN

Trường Đại học Lương Thế Vinh tuyển sinh liên thông Đại học Công nghệ Thông tin dành cho những sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng, Trung cấp và muốn nâng cao bằng cấp của mình.
Đại học Ngành Công nghệ thông tin xét tuyển học bạ năm 2024

Đại học Ngành Công nghệ thông tin xét tuyển học bạ năm 2024

Trường Đại học Lương Thế Vinh thông báo tuyển sinh Đại học Ngành Công nghệ thông bằng phương thức xét học bạ năm 2024. Theo đó sinh viên trúng tuyển ngành Công nghệ thông tin được nhận học bổng lên tới 100% học phí năm 2024.
Ngành Trí tuệ Nhân tạo thi khối nào? Học ở trường nào?

Ngành Trí tuệ Nhân tạo thi khối nào? Học ở trường nào?

Trí tuệ Nhân tạo là ngành học chuyên nghiên cứu công nghệ điện tử trong Robot và Trí tuệ Nhân tạo với nhiêu cơ hội việc làm và có thu nhập cao. Vậy Ngành Trí tuệ Nhân tạo thi khối nào? Những trường nào đào tạo?
Đăng ký trực tuyến