Tổng hợp những công dụng chữa bệnh của cây Găng cườm trong y học cổ truyền

Thứ năm, 25/07/2024 | 09:51
Theo dõi ULTV trên

Có rất nhiều cây thuốc được khai thác từ hệ thực vật tự nhiên để sản xuất thuốc chữa bệnh cho con người. Trong đó, cây Găng cườm là một loài thực vật thân gỗ và mọc thành bụi được tìm thấy như một loại dược liệu quý giá.

cây găng cườm

Găng cườm là loại cây nhỏ hay cây nhỡ, cao 3 – 4m. Thân cành mảnh, mọc đứng, có 4 cạnh. Cành non có lông màu nâu, cành già tròn nhẵn, có gai đứng hoặc ngang ở kẽ lá. Lá hình bầu dục, gốc thuôn, đầu nhọn, dài 1,2 – 5cm, rộng 0.6 – 3cm, mặt trên nhẵn màu lục sẫm, mặt dưới nhạt có lông dày ở các gân, lá kèm nhọn, có lông, cuống lá ngắn.

Cụm hoa mọc ở kẽ lá thành chuỳ, hoa màu vàng nhạt, vàng lục hoặc trắng, đài 5 có ống ngắn, tràng 5 có ống nhẵn ở mặt ngoài, có lông ở họng, nhị 5, chỉ nhị ngắn dính ở họng tràng, bầu có 2 ô, mỗi ô 1 noãn.

Quả hạch, gần hình cầu, nhẵn, khi chín màu đen.

Theo y học cổ truyền, vỏ thân, vỏ cành găng vàng có vị đắng, chát, có tác dụng làm săn se, tiêu sưng, giảm đau, tan máu ứ. Rễ cây có tác dụng lợi thuỷ, tiêu thũng, chỉ thống, còn có tác dụng diệt giun sán (tài liệu nước ngoài).

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Thị Tĩnh – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh chia sẻ một số công dụng của cây Găng cườm như sau:

Chống ung thư

Một số sản phẩm tự nhiên đã cung cấp một kho một số phương thuốc phong phú với một số cấu trúc hóa học đa dạng và hoạt tính sinh học chống lại một số bệnh rối loạn sức khỏe bao gồm cả ung thư. Một số nghiên cứu về dòng tế bào đã báo cáo hoạt tính chống ung thư In vitro của chiết xuất methanol từ cây Găng cườm trên một số dòng tế bào DLA và Hela.

Một nghiên cứu khác còn báo cáo rằng chiết xuất lá cây Găng cườm còn cho thấy hoạt tính gây độc tế bào mạnh.

Hoạt động kháng khuẩn

Bản chất kháng khuẩn của thực vật được cho là nhờ vào nhiều loại hợp chất mà chúng tổng hợp được. Việc sàng lọc một số hợp chất có hoạt tính sinh học luôn được một số nhà khoa học hết sức quan tâm để tìm ra nguồn thuốc mới hữu ích trong điều chữa một số bệnh truyền nhiễm. Nhiều báo cáo cho thấy hiệu quả của một số loại thảo mộc truyền thống chống lại vi sinh vật. Do đó, thực vật là một trong một số nền tảng để y học hiện đại đạt được một số nguyên lý mới.

Công dụng chống đái tháo đường

WHO ước tính rằng hiện có hơn 180 triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường và có khả năng tăng gấp đôi vào năm 2030. Trong bối cảnh này, một số loại thực vật đã đem lại nguồn cảm hứng cho một số hợp chất thuốc mới vì một số loại thuốc có nguồn gốc từ thực vật đã đóng góp đáng kể vào sức khỏe con người.

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu cỏ nến

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa bệnh từ dược liệu cỏ nến

Cỏ nến hay bồ hoàng là vị thuốc có vị ngọt, tính bình, thường được sử dụng để điều trị đau bụng kinh, tiểu tiện khó khăn, ghẻ lở, ngứa da.
Y học cổ truyền giới thiệu bài thuốc chữa bạch biến bằng Riềng tươi hiệu quả

Y học cổ truyền giới thiệu bài thuốc chữa bạch biến bằng Riềng tươi hiệu quả

Từ xưa, dân gian đã áp dụng bài thuốc chữa bạch biến bằng riềng tươi. Vậy sự thật về bài thuốc này là gì? Nó có thực sự hiệu quả như bạn nghĩ.
Bác sĩ y học cổ truyền giới thiệu những bài thuốc chữa bệnh từ long nhãn

Bác sĩ y học cổ truyền giới thiệu những bài thuốc chữa bệnh từ long nhãn

Trong Y học cổ truyền, long nhãn luôn được xem là một trong những thành phần không thể thiếu trong những bài thuốc trị bệnh thông thường như bổ tâm an thần, hay bệnh mất ngủ.
Khám phá những bài thuốc y học cổ truyền chữa bệnh từ dược liệu Đại bi

Khám phá những bài thuốc y học cổ truyền chữa bệnh từ dược liệu Đại bi

Cây đại bi được Y học cổ truyền xem như thảo dược trị bách bệnh của người Việt bởi nó có nhiều công năng trong điều trị các bệnh như cảm sốt, đau bụng kinh, thấp khớp, hay chấn thương, mụn nhọt và ghẻ ngứa.
Đăng ký trực tuyến