Chính sách có lợi cho người gửi tiết kiệm ngân hàng

Thứ sáu, 24/06/2022 | 15:43

Với những quy định mới của Ngân hàng nhà nước Việt Nam mới ban hành. Người gửi tiền tiết kiệm ngân hàng ngày càng có lợi bởi lãi suất liên tục tăng.

tc7
Chính sách có lợi cho người gửi tiết kiệm ngân hàng

Tin tức cập nhật từ phòng truyền thông, trường Đại học Lương Thế Vinh, người dùng ngân hàng trong thời gian vừa qua vô cùng hào hứng, phấn khởi với những thông tin tích cực từ phía Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNNVN). Nhiều người gửi tiết kiệm lâu nay cho biết họ cảm thấy tự tin hơn trong việc gửi số tiền lớn, kỳ hạn dài vào ngân hàng, không phải giữ lại nhiều tiền mặt hay phải chia nhỏ các khoản tiền gửi như trước đây.

Các chính sách ưu tiên người dùng của Ngân hàng nhà nước Việt Nam:

Theo thông tư 04/2022/TT-NHNN mới được ban hành của Ngân hàng Nhà nước và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/8 năm nay đã chính quy định về việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Với nội dung thông tư trên, NHNN quy định, nếu khách hàng rút trước hạn một phần tiền gửi có kỳ hạn thì chỉ phần rút trước hạn này chịu lãi suất không kỳ hạn, thường không quá 0,1%/năm, phần tiền gửi còn lại được ngân hàng giữ nguyên mức lãi suất đang áp dụng.

Có thể hình dung dễ hơn qua ví dụ sau: khách hàng có khoản gửi tiết kiệm tại ngân hàng 1 tỷ đồng, kỳ hạn 6 tháng với lãi suất 6,5%/năm, đến hạn ngày 1/10/2022. Tuy nhiên trong thời gian trước kỳ hạn, vì lý do đột xuất, khách hàng đành phải rút trước hạn 200 triệu đồng vào ngày 1/9 thì số tiền 200 triệu này sẽ được tính lãi suất không kỳ hạn tức là vào khoảng 0,1%/năm. 800 triệu đồng số tiền tiết kiệm còn lại vẫn được hưởng lãi suất 6,5%/năm cho đến ngày đáo hạn.

Như vậy, so với quy định cũ, khách hàng không được rút một phần tiền gửi mà phải rút toàn bộ sổ tiết kiệm và chịu lãi suất tối đa bằng lãi không kỳ hạn, thì theo thông tư này, khách hàng được hưởng lợi hơn về lãi suất khi rút trước hạn một phần, đồng thời cũng sẽ linh hoạt hơn khi cần tiền gấp.

tc8
Chính sách có lợi cho người gửi tiết kiệm ngân hàng

Nhiều khách hàng cảm thấy hào hứng với thông tin trên.

Trước thông tin mới từ phía NHNH, chị Ngọc Anh sinh sống tại Hà Nội cho biết, trước đây chị thường xuyên gửi tiết kiệm tại ngân hàng, nhưng vì những quy định khắt khe, rút tiền trước kỳ hạn sẽ không được hưởng lãi suất nên chị thường đắn đo khi gửi tiết kiệm những khoản tiền lớn, bởi không biết trước được những việc gấp phát sinh, đến khi cần việc rút tiền ra thì chịu thiệt khá nhiều.

Theo nhận định của những giảng viên ngành Tài Chính Ngân Hàng – trường Đại học Lương Thế Vinh thì hầu hết tâm lý chung của khách hàng là gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn, hoặc chia nhỏ các gói tiết kiệm.

Trong khi lãi suất kỳ hạn ngắn dưới 6 tháng hiện nay rất thấp, tối đa chỉ 4%/năm  thì quy định mới này khiến cho không chỉ riêng chị Ngọc Anh, mà rất nhiều khách hàng đều đang cảm thấy tự tin hơn trong việc gửi tiền vào ngân hàng, không phải giữ lại nhiều tiền mặt hay phải chia nhỏ các khoản tiền gửi như trước đây. Đồng thời, khách hàng này cho rằng, gửi kỳ hạn dài sẽ có lợi hơn rất nhiều vì lãi suất cao.

Bên cạnh quy đinh mới với ưu tiên nghiêng về phía khách hàng, người gửi tiền ngân hàng hiện nay cũng ngày càng có lợi hơn khi lãi suất huy động được các ngân hàng liên tục điều chỉnh tăng thời gian gần đây. Chỉ tính nửa đầu năm 2022, hầu như ngân hàng tư nhân nào cũng đã tăng lãi suất thêm 0,3-0,8%/năm. Thậm chí, tại ABBank vừa qua đã cộng lãi suất tới 1,5%/năm cho khách hàng, đẩy lên đến 7,2%/năm.

Ngoài ABBank, hiện hàng loạt ngân hàng đã niêm yết lãi suất cao nhất trên dưới 7%/năm như VietCapitalBank, SCB, VietABank, NamABank,… Lãi suất ở những ngân hàng lớn như SHB, Sacombank, VPBank… cũng lên sát 7%/năm. Ngoài ra, hiện nay rất nhiều ngân hàng cũng đua nhau tung các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng gửi tiền. Chẳng hạn tại OCB, từ nay đến hết tháng 8, khi gửi tiết kiệm tại quầy giao dịch OCB trên toàn hệ thống sẽ được nhận ngay quà tặng du lịch như Bộ quà Eco-friendly hoặc E-voucher du lịch Got it.…

Gửi tiết kiệm ngân hàng ngày nay cũng rất tiện lợi khi có thể thực hiện online trên ứng dụng ngân hàng số, Internet Banking. Lãi suất tiết kiệm online cũng cao hơn khá nhiều so với gửi tại quầy, thường cao hơn khoảng 0,2-0,5%/năm.

Động thái tăng lãi suất trong nửa năm trở lại đây đã giúp tiền gửi vào ngân hàng tăng trưởng tích cực những tháng đầu năm 2022. Theo Ngân hàng nhà nước, đến hết tháng 3 năm nay tổng tiền gửi tại các tổ chức tín dụng, tính tổng phương tiện thanh toán đã tăng 3,45%, trong khi cùng kỳ chỉ tăng 1,97%.

Nhiều chuyên gia cho rằng, tốc độ tăng trưởng tích cực của tiền gửi ngân hàng sẽ vẫn duy trì trong thời gian tới do nền kinh tế phục hồi, thu nhập người dân tăng lên. Ngoài ra, xu hướng số hóa ngân hàng cũng sẽ thúc đẩy giao dịch thanh toán không tiền mặt, từ đó dòng tiền tiếp tục chảy vào ngân hàng.

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Chuyên gia cho biết để đảm bảo vận hành, các tổ chức tài chính - ngân hàng liên tục tuyển dụng các ứng viên công nghệ thông tin với mức chi trả hấp dẫn.
Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Theo số liệu thống kê, thu nhập nhân viên làm tại các ngân hàng có trung bình đạt được 24 triệu VNĐ/tháng, thậm chí có vị trí lên tới 44 triệu VNĐ/người/tháng. Dù đãi ngộ tốt, lương thưởng cao nhưng ngành vẫn đang gặp rào cản khó tháo gỡ khi thiếu nhân lực.
Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Ngành Tài chính - Ngân hàng luôn là một trong những ngành học nhận được nhiều hồ sơ xét tuyển trong mỗi kỳ tuyển sinh. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ còn băn khoăn liệu một ngành ‘áp lực cao’ như thế này có phù hợp với mình?
Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Trong những năm gần đây, nền kinh tế phát triển. Ngành tài chính ngân hàng thu hút nguồn nhân lực trên khắp địa bàn cả nước. Vậy mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022 là bao nhiêu?
Đăng ký trực tuyến