Du học sinh Việt hướng dẫn cách thuê nhà trọ ở Singapore

Thứ ba, 07/06/2022 | 09:29

Với kinh nghiệm nhiều năm sống trên Đảo Quốc Sư tử, Mai Tuấn Minh gợi ý cách thuê nhà trọ hợp lý và tiết kiệm cho các du học sinh mới bỡ ngỡ đặt chân tới Singapore.

Ghi nhận của ban tư vấn du học trường đại học Lương Thế Vinh, Mai Tuấn Minh là du học sinh năm 3 ngành Kỹ thuật Điện – Điện tử của ĐH Công nghệ Nanyang, đồng thời là Phó chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Singapore, có kinh nghiệm gần 10 năm du học tại Đảo quốc Sư tử, Minh khuyên các bạn du học sinh mới sang có thể ở ký túc xá để làm quen, sau đó thuê dạng nhà ở của chính phủ để tiết kiệm chi phí và thuận tiện cho việc đi lại.

Du học sinh Việt hướng dẫn cách thuê nhà trọ ở Singapore
Du học sinh Việt hướng dẫn cách thuê nhà trọ ở Singapore

Các dạng nhà ở tại Singapore:

Chia sẻ với ban tư vấn du học, Minh cho biết hiện tại ở Singapore có 3 dạng nhà ở chủ yếu đó nhà ở của chính phủ, căn hộ cao cấp của tư nhân và nhà mặt đất.

Trong đó, nhà ở chính phủ chỉ có thể mua bởi người Singapore, thông thường giá của những căn nhà kiểu này sẽ rẻ hơn căn hộ cao cấp của tư nhân và nhà mặt đất. Gía trung bình của những căn hộ cao cấp tương đương 17 tỷ đồng, còn nhà mặt đất thì dao động ở mức 50 tỷ đồng. Thời hạn sở hữu đất tối đa của một người Singapore là 99 năm. Hết thời hạn chính phủ Singapore sẽ thu hồi nhà, trừ một số trường hợp đặc biệt. Đây là quy định của chính phủ Singapore nhằm kiểm soát nhà đất, bởi Singapore là đất nước có diện tích đất rất khiêm tốn. Giá thuê nhà đối với loại nhà ở chính phủ này sẽ bị ảnh hưởng theo giá mua nhà. Thông thường giá thuê giao động từ 28 triệu đến 40 triệu đồng một tháng cho cả căn và khoảng 16 triệu đồng nếu thuê lẻ từng phòng.

Trong khi đó, giá thuê Condo (căn hộ cao cấp của tư nhân) thường sẽ cao hơn giá nhà ở của chính phủ từ 20-30%. Tuy nhiên nếu bạn thuê các căn hộ cao cấp của tư nhân thì sẽ được hưởng chế độ dịch vụ, tiện ích tốt hơn, ví như những khu nhà này thường có thêm các cơ sở vật chất như bể bơi, phòng tập gym. Mới sang Singapore Minh ở nhà người quen, sau đó chuyển ra ngoài thuê phòng Condo ở khu Sembawang, căn phòng chỉ rộng tầm 15 – 20m2 nhưng mỗi tháng Minh phải chi trả khoảng 15 triệu chi phí đã bao gồm điện, nước, wifi.

Ở đó được hơn năm, Minh chuyển sang nhà mặt đất cùng với nhóm bạn, vẫn trong khu Sembawang.  Đây là dạng nhà biệt thự gồm năm phòng với diện tích 25-35 m2 mỗi phòng. Minh ở một phòng khép kín tầng một, với giá trên 20 triệu đồng một tháng. Khác với các căn hộ cao cấp của tư nhân, giá thuê nhà mặt đất khó xác định và bị ảnh hưởng nhiều bởi diện tích và vị trí. Gía nhà sẽ cao hơn ở các khu trung tâm như Orchard, những khu gần Malaysia như Woodland hoặc khu xa trung tâm như Sengkang giá sẽ mềm hơn. Tuy dạng nhà này là diện tích rộng rãi hơn nhưng lại hơi bất tiện vì xa và không gần ga tàu điện ngầm.

Du học sinh Việt hướng dẫn cách thuê nhà trọ ở Singapore
Du học sinh Việt hướng dẫn cách thuê nhà trọ ở Singapore

Loại nhà phù hợp nhất với các du học sinh nếu muốn tiết kiệm:

Vì cảm thấy không thuận tiện đi lại với dạng nhà ở biệt thự (villa), giá lại đắt đỏ nên Minh lại quyết định chuyển chỗ ở sau một thời gian. Lần nay Minh thuê dạng nhà chung cư ở Jurong East (nhà ở của chính phủ) với giá hơn 11 triệu đồng một tháng và cảm thấy khá hài lòng.

Minh chi sẻ thêm với ban tư vấn du học, dạng nhà ở của chính phủ (HDB) là dạng nhà phổ biến được người dân Singapore chọn ở vì giá rẻ lại tiện di chuyển. Nhà HDB thường được xây gần ga tàu điện và trung tâm mua sắm. Cách thuê nhà trọ tiết kiệm nhất mà các du học sinh Việt hay sử dụng là họ thường thuê một căn HDB rồi chia nhiều người ở để tiết kiệm chi phí.

Minh lưu ý, chủ nhà sẽ bắt người thuê nộp cọc tương ứng với một tháng tiền nhà và nếu thuê cả căn, họ cũng sẽ yêu cầu một số điều khoản để bảo vệ nhà như phải dọn máy lạnh sau một năm. Sinh viên Việt Nam sang đây thường gặp phải vấn đề về hợp đồng do không biết luật hoặc chủ quan.

Người thuê cần phải ký hợp đồng với chủ nhà, sau đó đi chứng thực thì hợp đồng đó mới có giá trị pháp lý. Trong nhiều trường hợp, du học sinh không ký hợp đồng hoặc ký nhưng không chứng thực dẫn tới không được pháp luật bảo vệ nếu có trục trặc xảy ra.

Việc không có hợp đồng lúc thuê có thể giúp giảm tiền phòng do không phải đóng thuế nhưng sẽ gây khó khăn trong việc khiếu nại với cảnh sát khi bất đồng quan điểm với chủ nhà. Do không có hợp đồng, chủ nhà hoàn toàn có thể đuổi bạn bất kỳ lúc nào nếu gặp người không tốt.

Một lưu ý lớn nữa là giá điện ở Singapore đắt nên các bạn hãy xem kỹ các giao kèo trước của chủ nhà và người sử dụng tránh những phát sinh không đáng có.

Ngoài hợp đồng, Minh còn chỉ ra, sự khác biệt văn hóa với những người cùng thuê phòng đôi khi cũng khiến du học sinh có trải nghiệm không thoải mái. 

Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về du học 2023 bạn không nên bỏ lỡ

Những thông tin mới nhất về chính sách tuyển sinh, hình thức học tập và cơ hội học bổng từ những nước lớn cho thấy một mùa du học 2023 vẫn còn biến động hậu Covid-19.
Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Các trường đại học Mỹ cần gì trong hồ sơ du học?

Bảng điểm, thư giới thiệu, chứng chỉ tiếng Anh hay bài luận, cam kết tài chính... là những thành phần quan trọng cho bộ hồ sơ du học Mỹ.
Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Tại sao ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn đi du học?

Không khó để nhận ra càng ngày càng nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn con đường du học. Nếu không dư dả về tài chính, nhiều bạn vẫn có thể đi du học bằng các gói học bổng từ các tổ chức, trường cao đẳng, đại học.
Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

Nữ sinh Việt tiết lộ bí kíp nhận học bổng tại ngôi trường nức tiếng ở châu Á

“Đời người chỉ sống một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí” là câu nói truyền động lực cho Ngọc Diễm trong hành trình chinh phục học thuật.
Đăng ký trực tuyến