Hoa Anh thảo: Dược liệu quý trong đông y dành cho phái đẹp

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:50

Hoa Anh thảo, được biết đến như hoa Báo Xuân, tỏa sáng với sắc màu đa dạng như vàng, đỏ, trắng, hồng..

.Như nhiều loài hoa khác, Hoa Anh thảo cũng nở hoa vào mùa xuân. Được biết đến như một loại hoa đẹp, nó không chỉ được sử dụng để trang trí nhà cửa mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Phổ biến ở Châu Mỹ và Châu Âu, dầu được chiết xuất từ hạt của Hoa Anh thảo thường được sử dụng trong điều trị bệnh và chăm sóc sắc đẹp của phụ nữ.

Cùng giảng viên Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tìm hiểu thêm về loài hoa đẹp có nhiều lợi ích cho chị em nhé!

1.Đặc điểm chung dược liệu:

Tên gọi khác: Hoa Ngọc trâm, Hoa Báo xuân, Primrose, Cowslip, Primevère,

Tên khoa học: Primula - Oenothera biennis L. - Onagraceae (Họ: Anh thảo).

  • Mô tả thực vật:

Anh thảo là loại cây thân cỏ, mọc sát đất, cao khoảng 30 - 36 cm và có tuổi thọ khoảng 2 năm.

Lá của cây có hình dạng tim hoặc hình mác, mọc thành cụm hình hoa ở năm đầu tiên, và vào năm thứ hai, lá thường mọc xoắn quanh thân cây.

Hoa của Anh thảo hiện có 6 màu chính: vàng, đỏ, trắng, hồng phấn, hồng đậm và tím, và là loại hoa lưỡng tính. Đài hoa được chia thành 2 thùy, trong khi tràng hoa có 4 lá màu vàng, hình dạng giống trái tim. Phần nhị của hoa gồm có 8 mảnh, màu vàng. Cánh hoa mịn màng, mọc trên những cuống dài màu xanh, và thường uốn cong gần như sát với cuống hoa.

Quả Anh thảo loại nang chứa nhiều hạt, và khi hạt đã chín, vách của nang mở ra để phát tán hạt ra bên ngoài.

01714028134.png

Tinh dầu Hoa Anh thảo có nhiều công dụng tốt cho phái đẹp

Phân bố, thu hái, chế biến

- Phân bố: Anh thảo rộng khắp từ miền Bắc đến Nam Mỹ, cũng như ở châu Âu, nơi có khí hậu ôn đới và nhiệt đới. Đây là loại cây ưa nắng, chịu hạn tốt, thường mọc ở các vùng đất có độ cao dưới 700m.

Ở Việt Nam, Anh thảo cũng được trồng như một loại cây cảnh và được sử dụng trong y học dân gian.

-Thu hái, chế biến: Hạt của Anh thảo được thu hoạch và sau đó được ép lấy dầu bằng phương pháp ép lạnh.

2.Bộ phận sử dụng

Hạt là bộ phận chủ yếu của Anh thảo được sử dụng để sản xuất tinh dầu.

Ngoài ra, trong y học dân gian, cả toàn bộ cây, lá và rễ của Anh thảo cũng được sử dụng cho mục đích điều trị và chăm sóc sức khỏe.

3.Thành phần hoá học

Trong hạt của Anh thảo, hàm lượng dầu chiếm khoảng 20%, có thể biến đổi tùy theo tuổi của hạt giống, loại cây và điều kiện môi trường. Thành phần chính của dầu Anh thảo là triacylglycerol (98%). Các axit béo chiếm tỷ lệ lớn nhất trong dầu Anh thảo là axit linoleic (70 - 74%), tiếp theo là axit γ-linolenic (8 - 10%), cùng với axit palmitic (7 - 10%), axit oleic (6 - 11%), axit stearic (1,5 – 3,5%), và một số axit béo khác như axit myristic, axit oleopalmitic, axit vaccenic, axit eicosanoic và axit eicosenoic (trong lượng nhỏ).

Ngoài ra, dầu Anh thảo còn chứa các alcol aliphatic (không vòng), với hàm lượng axit béo Omega 6 cao, bao gồm axit gamma-linolenic (GLA) và axit linoleic (LA), cùng với một số dưỡng chất khác có tác dụng tốt  đối với sức khỏe con người.

Với thành phần dưỡng chất tốt, tinh dầu hoa Anh thảo được sử dụng để điều chế nhiều loại thực phẩm chức năng khác nhau và trở thành sản phẩm thông dụng được nhiều người biết đến và tin dùng.

11714028134.jpeg

Tinh dầu hoa Anh thảo

4. Tác dụng - Công dụng

*Theo y học cổ truyền

Hoa Anh thảo được biết đến với tác dụng làm se và an thần, có ích trong việc điều trị rối loạn tiêu hóa, các vấn đề liên quan đến ho và hen suyễn, cũng như giảm các khó chịu ở phụ nữ và hỗ trợ quá trình lành vết thương.

- Dầu Anh thảo thường được sử dụng ở Ấn Độ để giảm các vấn đề về da.

- Thổ dân Bắc Mỹ sử dụng rễ của cây để điều trị mụn nhọt, và chúng còn được nhai và cọ xát vào các cơ để tăng cường sức mạnh.

- Cây Anh thảo cũng được sử dụng để giảm triệu chứng sưng, các vết bầm tím và vết thương, trong khi lá của nó có thể được sử dụng uống để chữa các vấn đề về đường tiêu hóa và viêm họng.

*Theo y học hiện đại

- Hỗ trợ sự phát triển của cơ thể:  Dầu được chiết xuất từ hạt Anh thảo có vai trò trong việc tạo ra màng tế bào, cung cấp hormone và các chất tương tự hormone, giúp thúc đẩy sự phát triển của các chức năng não bộ, sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

- Tác dụng trên da: Trong dầu Anh thảo, acid linoleic đóng vai trò quan trọng trong lớp lipid của lớp sừng của da, ngăn ngừa việc da bị bong tróc và mất nước, tăng độ đàn hồi và mềm mại của da, giúp da trở nên căng bóng và mịn màng. Ngoài ra, dầu Anh thảo cũng được sử dụng trong điều trị viêm da dị ứng (chàm).

21714028134.jpeg

Viên nang chứa dầu Anh thảo

- Tác dụng trên sinh lý nữ: Dầu Anh thảo có khả năng cải thiện các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, giảm cảm giác nóng bừng và các triệu chứng của tiền mãn kinh và mãn kinh ở phụ nữ.

- Cân bằng nội tiết tố: Dầu Anh thảo giúp tạo ra môi trường thuận lợi trong cơ thể để tăng khả năng thụ thai, tăng dịch nhầy ở cổ tử cung, tăng cường chức năng trao đổi chất, giảm cân và sản xuất các hormone cân bằng, hỗ trợ khả năng sinh sản.

- Tác dụng chống dị ứng: Dầu Anh thảo giúp giảm sự nghiêm trọng của dị ứng phế quản khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng.

- Tác dụng là giảm mức cholesterol và chất béo trung tính

Dầu Anh thảo có khả năng giảm cholesterol và chất béo trung tính trong máu và gan.

- Tác dụng hạ huyết áp: Thử nghiệm trên chuột thấy Dầu Anh thảo giúp giảm tình trạng tăng huyết áp tự phát

- Tác dụng chống loét dạ dày: Dầu Anh thảo bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi các yếu tố hủy hoại như HCl, natri hydroxide, ethanol.

- Tác dụng hỗ trợ trị liệu ung thư: Acid γ-linolenic trong dầu Anh thảo có tác dụng ức chế sự hình thành mạch máu, di chuyển tế bào ung thư và di căn ung thư, giảm biểu hiện của yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF), có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh ung thư.

*Liều dùng & cách dùng

- Đối với điều trị chàm: Uống 1 – 4 viên x 2 lần mỗi ngày dầu Anh thảo trong vòng 12 tuần. Đối với kem bôi, có thể áp dụng 1ml x 2 lần mỗi ngày dầu Anh thảo 20% trong tối đa bốn tháng.

- Đối với việc làm đẹp da: Uống viên nang 500mg x 3 lần mỗi ngày, không vượt quá 12 tuần.

- Đối với tiền mãn kinh: Uống 6 - 12 viên (tức 500mg đến 6.000mg) x 1 - 4 lần mỗi ngày, trong tối đa 10 tháng. Mới đầu với liều thấp sau tăng dần.

- Trường hợp đau ngực: Uống 1-3g hoặc 2,4ml dầu hoa Anh thảo mỗi ngày trong vòng 6 tháng.

- Trường hợp nóng bừng: Uống 500mg (6 viên) x 2 lần mỗi ngày trong 6 tuần.

5. Những Bài thuốc kinh nghiệm

Hiên nay chưa thấy có tài liệu báo cáo.

6. Những Lưu ý khi sử dụng:

Khi sử dụng Anh thảo người dùng cần cần lưu ý một số điều sau:

- Khi sử dụng dầu hoa Anh thảo với liều lượng phù hợp trong thời gian ngắn, việc này thường an toàn. Tuy nhiên, có thể xảy ra tình trạng khó chịu trong bụng và đau đầu.

- Không nên sử dụng dầu Anh thảo trong trường hợp có rối loạn đông máu vì có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Nếu dự định phẫu thuật, cần ngừng sử dụng dầu Anh thảo ít nhất hai tuần trước.

- Tránh sử dụng dầu Anh thảo nếu bạn mắc bệnh động kinh hoặc tâm thần phân liệt. Việc sử dụng có thể tăng nguy cơ co giật.

- Dầu Anh thảo có thể làm tăng nguy cơ biến chứng trong thai kỳ.

Hoa Anh thảo, hay còn được biết đến với cái tên "hoa vương giả", mang trong mình vẻ quý phái và đa dạng màu sắc như vàng, đỏ, trắng, hồng... Hoa Anh thảo thường khoe sắc vào mùa xuân, giống như nhiều loài hoa khác. Nó không chỉ làm đẹp cho không gian sống mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp. Đặc biệt, tinh dầu hoa Anh thảo đang trở nên ngày càng phổ biến với những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Tinh dầu được chiết xuất từ hạt của hoa Anh thảo thường được sử dụng trong điều trị bệnh và chăm sóc sắc đẹp của phụ nữ. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, người dùng nên tham khảo ý kiến và chỉ định của chuyên gia y tế để tránh những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình dùng./.

DsCKI. Nguyễn Quốc Trung:

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của cây Tiên mao

Tiên mao trong Y học cổ truyền thuộc họ sâm cau có tên gọi khác là sâm cau, cồ lốc, ngải cau, lan tiên mao sâm. Theo Đông y, dược liệu Tiên mao có vị cay, tính ấm, hơi độc, có tác dụng thêm sức nóng cường dương, ích tinh, làm se, giảm đau, hạ áp, chống viêm, mạnh gân xương.
Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Thì là: Dược liệu có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền

Trong Đông y, hạt Thì là được coi như một vị thuốc quý chứa nhiều khoáng chất và các loại vitamin rất có lợi cho sức khỏe và điều trị một số bệnh hiệu quả.
Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Lá Khôi tía bài thuốc y học cổ truyền điều trị đau dạ dày

Khôi tía là một vị thuốc có khả năng chữa bệnh đau dạ dày rất hiệu quả. Bởi các hoạt chất trong lá khôi có tác dụng trung hòa, làm giảm tiết acid dịch vị, giúp se vết loét và giảm đau dạ dày một cách nhanh chóng
Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Qủa anh đào món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Có hơn 100 loại anh đào, nhưng chúng được nhóm thành hai loại chính: ngọt và chua. Nguồn cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm.
Đăng ký trực tuyến