Kinh nghiệm ôn tập giai đoạn nước rút của Thủ Khoa

Thứ hai, 13/06/2022 | 09:12

Thủ khoa khối C02, em Võ Nhật Minh chia sẻ kinh nghiệm ôn tập giai đoạn nước rút, hy vọng hơn 20 ngày cuối cùng các sĩ tử vượt vũ môn thành công.

ca-7287-1655027167
Kinh nghiệm ôn tập giai đoạn nước rút của Thủ Khoa

Ghi nhận của ban tuyển sinh trường đại học Lương Thế Vinh, em Võ Nhật Minh là thủ khoa khối C02 toàn quốc năm học 2021 với thành tích điểm toán đạt 9 điểm, hóa 10 điểm và ngữ văn đạt 9,25 điểm. Bên cạnh đó điểm thành tích khối B em đạt được cũng rất cao 28,5 điểm. Với thành tích đó Minh được tuyển thẳng vào 3 trường đại hoc: Khoa sư phạm Hóa học – trường ĐH Sư phạm Hà Nội; Khoa Quản lý doanh nghiệp – trường ĐH Kinh tế Quốc dân; Khoa Kỹ thuật hóa học – trường đại học Bách khoa Hà Nội. Tuy nhiên Minh lại lựa chọn trở thành sinh viên Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt – ĐH Y Hà Nội. Từ kinh nghiệm của bản thân, Võ Nhật Minh chia sẻ bí quyết xử lý đề thi và ôn tập nước rút trong những ngày đếm ngược.

Không nên ôn nhiều dạng đề:

Chỉ còn khoảng hơn 20 ngày nữa là bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, đây là thời điểm vô cùng quan trọng, cũng là giai đoạn khiến các sĩ tử hồi hộp, lo lắng, hoang mang nhất. Trong giai đoạn này Minh khuyên các bạn học sinh cố gắng bình tĩnh, rà soát và ôn chắc lại kiến thức sách giáo khoa. Trong những ngày cuối cùng này học sinh không nên ôn nhiều dạng vận dụng cao. Bởi nếu các sĩ tử cứ mải mê lao đầu vào ôn dạng vận dụng cao ở chặng cuối này, sẽ rất dễ quên những kiến thức cơ bản thông hiểu và nhận biết. Điều này khiến bạn dễ sai và mất điểm ở những câu hỏi kiểm tra kiến thức cơ bản dễ ăn điểm nhất. Thông thường, từ tháng 2 đến tháng 5 là khoảng thời gian ôn tất cả các dạng vận dụng và vận dụng cao.

Bên cạnh việc ôn luyện các kiến thức cơ bản, các bạn học sinh nên tập trung ôn luyện các cách, mẹo giải nhanh và rèn luyện kỹ năng bấm máy tính.

Ngoài ra các thí sinh cũng nên rèn luyện thêm kỹ năng làm đề trong giai đoạn này. Nên phân chia đề theo các mức độ và ôn luyện thành thạo bằng cách phân tách độ khó. Trước đây khi luyện đề, Minh thường in ra số lượng đề lớn khoảng 30-40 đề. Sau đó, không xử lý từng đề mà xử lý diện rộng 30-32 câu đầu của tất các đề, trong một quỹ thời gian. Công việc này giúp Minh củng cố kỹ năng xử lý kiến thức nền tảng trong từ 3-5 phút, từ đó tiết kiệm thời gian cho các câu tìm kiếm điểm 9-10.

back-sc
Kinh nghiệm ôn tập giai đoạn nước rút của Thủ Khoa

Biết phân loại, phân bố thời gian giải các câu khó – dễ trong ma trận đề:

Theo kinh nghiệm của Minh, thông thường các câu hỏi trong ma trận đề được sắp xếp độ khó tăng dần. Việc phân tách theo độ khó để giải quyết giúp học sinh rèn luyện mạch tư duy, không bị xáo trộn giữa nội dung kiến thức nhận biết và vận dụng cao.

Cụ thể đề thi tốt nghiệp phân thành 4 mức về độ khó tương ứng với các mức điểm số có thể đạt. Mức tốt nghiệp 7+, mức 8+, mức 9+ và mức 9,5+. Trong đó, 30-32 câu đầu của các đề là dạng câu dành cho đối tượng tốt nghiệp, học sinh sẽ dễ ăn điểm ở những câu đầu tiên này và mức 8+, ở mức độ này học sinh phải rèn luyện một cách nhuần nhuyễn.

Từ câu 33 trở đi, học sinh bắt đầu đi vào chinh phục các câu vận dụng và vận dụng cao, các câu vận dụng cao sẽ có dạng chuyên đề giống nhau, các em học sinh nên ôn cùng lúc để quen dần các dạng câu, từ đó rút ra kinh nghiệm xử lý các dạng một cách nhanh và chính xác.

Chia sẻ về cách làm đề, Minh khuyên các sĩ tử hãy gạch chân dưới những key word, con số quan trọng và tập trung giải quyết chúng, không bị rối trí bởi nhiều thông tin không quan trọng đưa ra trong đề.

Ngoài ra Minh cũng chia sẻ thêm cách ôn tập đối với các môn trong khối C02. Với môn Toán, học sinh cần ôn lại các công thức về lãi suất, công thức tính nhanh về thể tích, ôn lại lý thuyết về phần đa diện, cách dùng chỉnh hợp và tổ hợp, nên đọc lại các ví dụ chính.

Kiến thức ôn luyện môn hóa, học sinh nên tập trung rà soát lại lý thuyết chương polime, đại cương kim loại, cacbohyrat, cần biết các thao tác thí nghiệm và các vấn đề Hóa học thực tiễn.

Với môn Văn, cần ôn trọng tâm ở các văn bản như "Vợ nhặt", "Chiếc thuyền ngoài xa", "Vợ chồng A Phủ", "Người lái đò sông Đà". Mỗi bài cần xây dựng một mở bài chung, một kết bài chung sao cho thật ấn tượng và lôi cuốn, viết theo mạch cảm xúc.

Võ Nhật Minh cũng lưu ý không nên học quá khuya, bổ sung đủ các nhóm chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein, vitamin, khoáng chất trong giai đoạn chạy nước rút về đích. Nhật Minh cũng không quên gửi lời chúc tới các sĩ tử đạt kết quả cao trong kỳ tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học sắp tới.

Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ ngày 2/5, sĩ tử bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Học sinh lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5 theo hình thức trực tuyến. Tài khoản đăng ký là số căn cước công dân, hoặc chứng minh nhân dân, hoặc mã số định danh cá nhân do cơ quan Công an cấp.
Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Cao đẳng ngành Y học cổ truyền được đào tạo như thế nào?

Y học cổ truyền không chỉ là một ngành nghề bốc thuốc chữa bệnh theo phương pháp Đông Y mà còn là một hệ thống tri thức di sản văn hóa của nhiều quốc gia dùng để điều trị các chứng bệnh được thế hệ đời sau kế thừa thế hệ trước.
Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Bộ Y tế: Quy định về điều kiện cấp giấy chứng nhận lương y, bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền

Theo Thông tư 02/2024/TT-BYT của Bộ Y tế đã quy định đối tượng được đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Những mốc thời gian quan trọng thí sinh cần lưu ý

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Để không bỏ lỡ thông tin quan trọng trong kỳ thi này, các sĩ tử phải biết rõ các mốc thời gian quan trọng dưới đây.
Đăng ký trực tuyến