Nghịch cảnh kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra trong tuyển dụng ngân hàng hiện nay

Thứ sáu, 24/06/2022 | 15:52

Dù là nghề hót, có nguồn nhân lực dồi dào, thế nhưng thực trạng tuyển dụng ngân hàng cũng gặp nhiều vấn đề, đặc biệt là tình trạng cung và cầu nhân sự không gặp

tc9
Nghịch cảnh kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra trong tuyển dụng ngân hàng hiện nay

Ghi nhận của ban truyền thông trường đại học Lương Thế Vinh về các cuộc khảo sát thị trường lao động ngành Tài chính – Ngân hàng của khoa Tài chính – Ngân Hàng trường Đại học Lương Thế Vinh thực hiện trong thời gian qua. Nhận thấy nhiều bất cập trong bài toán tuyển dụng của ngành Ngân hàng hiện nay. Cụ thể, từ đầu năm tới nay nhiều ngân hàng lớn thực hiện các chiến lược tuyển dụng rầm rộ đến hàng nghìn người mà vẫn khát nhân sự, trong khi nhiều ứng viên muốn ứng tuyển vào những ngân hàng nhất định nhưng lại không được tuyển dụng.

Vậy từ đâu mà trên thị trường nhân sự lại có cảnh kẻ thiếu người thừa như vậy? Các thầy cô giảng viên ngành Tài chính – Ngân Hàng của trường Đại học Lương Thế Vinh đã có những phân tích rất cụ thể về vấn đề này như sau:

Môi trường lao động khắc nghiệt:

Tuyển dụng vẫn luôn là bài toán đau đầu của nhiều ngân hàng hiện nay, nguyên ngân vì sao cứ tuyển dụng suốt ngày mà lúc nào các ngân hàng này cũng khan hiếm nguồn nhân lực? Lý do rất nhiều, nhưng có những điểm chính như: Hầu hết tiêu chí tuyển dụng ngân hàng đều rất cao, rất khắt khe đối với các ứng viên, nào là KPI phải cao hơn đối thủ, tỷ lệ đào thải trong môi trường này rất cao, trong khi mức thu nhập của các ứng viên lại chưa tương xứng, điều này khiến cho nhiều ứng viên có kinh nghiệm trên thị trường không hài lòng. Những ứng viên không có kinh nghiệm vào làm cũng không trụ được lâu.

Hiện nay, thực trạng nhiều ngân hàng tuyển dụng xong bỏ mặc nhân viên, không có chiến lược đào tạo bài bản, hỗ trợ đúng lúc vì thế nhiều nhân viên được tuyển dụng, còn non kinh nghiệm hoặc tay ngang nhảy sang rất khó trụ lại với nghề này.

Những điều trên không chỉ khiến ngân hàng không giữ chân được ứng viên mà còn tạo ra một thương hiệu tuyển dụng tệ trên thị trường lao động. Tiếng xấu đồn xa, kẻ trước kể người sau, từ đó những ngân hàng này ngày càng khó khăn trong công tác tuyển dụng nhân viên.

Nghịch cảnh kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra trong tuyển dụng ngân hàng hiện nay
Nghịch cảnh kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra trong tuyển dụng ngân hàng hiện nay

Người tìm chẳng ra

Nhiều ứng viên thắc mắc rằng mình gửi CV vào một số ngân hàng nhưng chờ mãi không thấy được gọi hoặc có kết quả tuyển dụng. Lý do có thể là ngân hàng đó có quá nhiều CV cần phải xử lý do họ có thương hiệu tuyển dụng tốt, công tác tuyển dụng được thực hiện bài bản thường xuyên. Trong khi đó, việc xử lý chọn lọc CV lại do con người thực hiện thủ công nên mất nhiều thời gian, do vậy bộ phận tuyển dụng phải ưu tiên theo một số tiêu chí nhất định trong quá trình chọn lọc hồ sơ, như: thời gian gửi hồ sơ sớm, nhân sự có kinh nghiệm, có người giới thiệu uy tín…

Thêm vào đó, một số ngân hàng trong giai đoạn hiện nay lại không tuyển thêm nhân sự do ngân hàng đang muốn nhân viên tăng năng suất lao động trong dài hạn, tập trung vào chất chứ không tập trung vào lượng. Ngoài ra còn một yếu tố khách quan khá nóng với các ngân hàng hiện nay đó là "cạn" room tín dụng, dẫn đến việc phải tạm dừng hoạt động tuyển dụng, vì có tuyển thêm, ngân hàng cũng chưa có việc cho nhân sự làm.

Theo nhiều chuyên gia đánh giá, nhân sự mạnh là yếu tố làm nên thành công của bất cứ tổ chức, doanh nghiệp nào. Ngành Tài chính ngân hàng cũng thế. Chính vì vậy, bộ phận tuyển dụng trong ngân hàng cần phải chú ý đến vấn đề này nhiều hơn, từ đó xây dựng thương hiệu tuyển dụng một cách hiệu quả thông qua việc hợp tác với các đơn vị đào tạo uy tín, sẵn sàng đào tạo nhân sự khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài ra, các ngân hàng cũng cần coi việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một khoản đầu tư, tuyển dụng và đào tạo trước để đón đầu xu hướng kinh tế phát triển.

Trong khi đó, nếu muốn theo đuổi công việc và phát triển trong ngành ngân hàng, các ứng viên cần chuẩn bị cho mình một thái độ tốt để sẵn sàng thích nghi với công việc, chịu khó trau dồi, học hỏi, tiếp thu kiến thức, rèn luyện kĩ năng thực chiến thay vì chỉ lý thuyết. Thực tế, ngành ngân hàng ngày một áp lực nhưng vẫn là một ngành có thu nhập tương xứng và có môi trường tốt để phát triển.

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Ngành Tài chính - Ngân hàng rộng cửa với ứng viên IT

Chuyên gia cho biết để đảm bảo vận hành, các tổ chức tài chính - ngân hàng liên tục tuyển dụng các ứng viên công nghệ thông tin với mức chi trả hấp dẫn.
Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Ngành thu nhập tốt, thưởng Tết có thể gấp 5 lần lương nhưng vẫn “nhọc nhằn” vì thiếu nhân lực

Theo số liệu thống kê, thu nhập nhân viên làm tại các ngân hàng có trung bình đạt được 24 triệu VNĐ/tháng, thậm chí có vị trí lên tới 44 triệu VNĐ/người/tháng. Dù đãi ngộ tốt, lương thưởng cao nhưng ngành vẫn đang gặp rào cản khó tháo gỡ khi thiếu nhân lực.
Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Con gái có nên học ngành Tài chính - Ngân hàng không?

Ngành Tài chính - Ngân hàng luôn là một trong những ngành học nhận được nhiều hồ sơ xét tuyển trong mỗi kỳ tuyển sinh. Tuy nhiên, nhiều bạn nữ còn băn khoăn liệu một ngành ‘áp lực cao’ như thế này có phù hợp với mình?
Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022?

Trong những năm gần đây, nền kinh tế phát triển. Ngành tài chính ngân hàng thu hút nguồn nhân lực trên khắp địa bàn cả nước. Vậy mức lương ngành tài chính ngân hàng năm 2022 là bao nhiêu?
Đăng ký trực tuyến