Y học cổ truyền khám phá lợi ích vàng từ hạt Bưởi không phải ai cũng biết

Thứ hai, 06/05/2024 | 09:02

Quả bưởi là loại quả rất phổ biến ở nước ta, bưởi còn là món ăn yêu thích của rất nhiều người, đa số chúng ta ăn xong bưởi đều vứt hạt bưởi đi mà ít tai biết được tác dụng vô cùng tuyệt vời từ hạt bưởi.

hạt bưởi

Bưởi là một loại trái cây ngon và nhiều lợi ích cho sức khỏe được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ các múi bưởi dùng để ăn, mà tinh dầu bưởi, vỏ bưởi cũng đem lại cho cơ thể nhiều công dụng tuyệt vời. Tuy nhiên khi ăn bưởi chúng ta thường bỏ phần hạt mà không hề biết rằng, hạt bưởi cũng tốt cho sức khỏe không hề kém cạnh các bộ phận khác của quả bưởi.

Hạt bưởi có thể chiết xuất để làm thuốc và trị được nhiều loại bệnh. Chất nhầy bao quanh hạt bưởi có chứa chất pectin. Pectin có tác dụng hỗ trợ hạ đường huyết, làm lành các vết viêm loét dạ dày và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, gội đầu bằng nước hạt bưởi còn giúp tóc trở nên mượt mà và ngăn ngừa các vấn đề về nấm da đầu.

Giảng viên Y học cổ truyền – Trường Đại học Lương Thế Vinh, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Hà hướng dẫn cách chế biến hạt bưởi như sau: bạn cho hạt bưởi vào một cái cốc sau đó rót nước nóng khoảng 70 đến 80 độ C, bạn đổ ngập hạt bưởi, sau đó bạn dùng dĩa đánh liên tục khoảng 7 phút rồi gạn hết nước nhầy của hạt bưởi ra một cốc riêng, và cứ đánh liên tục cho đến khi hết nhầy, khi nào bạn sờ vỏ bưởi thấy không còn nhờn nữa, và bạn bảo quản pectin bằng cách để trong tủ lạnh thì có thể để được trong  2 ngày.

Và người bệnh bị tiểu đường thì pectin chữa được rất tốt. khi bạn bị bệnh tiểu đường thì bạn uống 50ml pectin uống trước bữa ăn 10p và ngày uống 3 lần, bạn dùng một thời gian một cách liên tục để khi đường huyết về bình thường, và ngoài ra thì pectin còn có tác dụng giảm béo, bạn cũng dùng để uống trong ngày, mỗi ngày uống 3 lần, và uống trước khi ăn 10p.

Ngoài ra thì pectin còn có tác dụng chữa táo bón, rối loạn lipit máu, bạn uống ngày 2 lần, uống sau nữa ăn khoảng giờ, uống kiên chì đều đặn đến khi lượng mỡ máu trở về bình thường thì không uống nữa.

Đối với những trường hợp bị đa kinh, dong kinh, chảy máu chân răng thì pectin cũng có tác dụng rất tốt, và uống 20mp dung dịch pectin  mỗi ngày sẽ giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Theo giảng viên Nguyễn Hữu Bản hiện đang công tác tại Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, sau khi lấy đủ số hạt bưởi đủ dùng, các hạt bưởi còn lại có thể đem phơi hơi khô (vỏ ngoài khô nhưng nhân trong còn ẩm) rồi bỏ vào lọ/bao bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, dùng dần sau này. Cách này có thể giúp hạt bưởi vẫn giữ được đa phần các chất pectin mà nó có.

Dung dịch pectin sau khi pha nếu dùng không hết có thể bảo quản trong tủ lạnh được 2 ngày, khi để trong tủ lạnh sẽ bị đông như thạch trắng. Bạn an tâm là nó vẫn dùng được nhé.

Y học cổ truyền chia sẻ những bài thuốc đông y giải rượu hiệu quả

Y học cổ truyền chia sẻ những bài thuốc đông y giải rượu hiệu quả

Uống rượu giao lưu, vui vẻ, nhưng gây nhiều tác hại cho người uống. Dân gian ta có nhiều bài thuốc đông y giải rượu hiệu quả cao. Ví dụ như: cây sắn dây, cà gai leo, lá mít, trần bì, chỉ cụ, thảo đậu khấu,... Việc sử dụng nguyên liệu thiên nhiên không chỉ an toàn mà có tác dụng giải rượu rất nhanh.
Rau Cần biển – món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Rau Cần biển – món ăn bài thuốc y học cổ truyền tốt cho sức khỏe

Rau Cần biển, được biết đến là rau tiến vua, là một loại rau biển độc đáo với giá trị dinh dưỡng cao.
Bác sĩ cảnh báo bệnh do Balantidium coli: Cách nhận biết và phòng bệnh

Bác sĩ cảnh báo bệnh do Balantidium coli: Cách nhận biết và phòng bệnh

Balantidium coli là một loài trùng lông kí sinh trong họ Balantidiidae. Đây là loài kí sinh cơ bản ở đường ruột của các loài động vật như lợn và người.
Nhung hươu – viên ngọc quý của đông y với những công dụng diệu kỳ

Nhung hươu – viên ngọc quý của đông y với những công dụng diệu kỳ

Nhung hươu là một dược phẩm quý được sử dụng từ xa xưa, ngày càng phổ biến ở nhiều quốc gia châu á, đặc biệt là việt nam.
Đăng ký trực tuyến