Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ những món ăn bài thuốc giúp trị bệnh tiểu đường

Thứ tư, 17/04/2024 | 15:59

Bên cạnh việc sử dụng thuốc thì chế độ ăn uống có tác động rất lớn đối với bệnh nhân bị tiểu đường. Theo đông y, có nhiều món ăn bài thuốc được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, mời bạn đọc cùng theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

món ăn bài thuốc

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh mà cơ thể không thể sử dụng glucose một cách hiệu quả, dẫn đến mức đường trong máu tăng cao.

Theo PGS.TS Hoàng Ngọc Hà – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, có hai loại chính của bệnh tiểu đường: tiểu đường loại 1 và tiểu đường loại 2.

Tiểu đường loại 1 thường được gọi là tiểu đường tuổi trẻ hoặc tiểu đường insulin-dependent. Đây là loại tiểu đường do cơ thể không sản xuất insulin đủ để điều chỉnh mức đường trong máu. Bệnh nhân tiểu đường loại 1 cần tiêm insulin hàng ngày để duy trì mức đường huyết ổn định.

Tiểu đường loại 2 thường xuyên gặp hơn và thường được gọi là tiểu đường không insulin-dependent. Đây là loại tiểu đường mà cơ thể không sử dụng insulin một cách hiệu quả hoặc không sản xuất đủ insulin. Các yếu tố nguy cơ gồm di truyền, lối sống không lành mạnh và béo phì.

Cả hai loại tiểu đường đều có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm tổn thương thần kinh, bệnh tim mạch, và các vấn đề về thị lực. Chăm sóc sức khỏe tổng thể và duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm ăn uống cân đối và tập thể dục đều đặn, là rất quan trọng trong việc kiểm soát và quản lý bệnh tiểu đường. Điều này thường kèm theo việc sử dụng thuốc và theo dõi chặt chẽ mức đường huyết.

Dưới đây là một số món ăn bài thuốc y học cổ truyền giúp điều trị tiểu đường hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo:

Món ăn bài thuốc cháo háo ý dĩ (bo bo), củ mài

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Bột hoài sơn 50g, ý dĩ 25g.

Cách làm bài thuốc: Khi thực hiện bài thuốc này hãy cho 2 vị dược liệu này vào nồi, đổ đủ nước hầm nhừ thành cháo loãng. Người bệnh nên chia ra làm 2 phần và  ăn khi cháo đang còn nóng trong ngày.

Công dụng của bài thuốc: Bài thuốc này giúp người bệnh ích thận, kiện tì nên thích hợp với người bị bệnh đái tháo đường do bị thận hư.

Món ăn bài thuốc từ canh đậu đỏ và bí đao

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Đậu đỏ và bí đao dùng đủ lượng ăn trong một bữa.

Cách làm bài thuốc: Khi thực hiện bài thuốc này hãy cho đậu đỏ vào cùng nước nấu gần chín, sau mới cho bí đao vào nấu nhừ, uống nước và ăn hết cái, mỗi ngày người bệnh nên ăn 2 lần và có thể dùng bài thuốc này thường xuyên.

Công dụng của bài thuốc: Món ăn bài thuốc y học cổ truyền này giúp người bệnh giải độc và lợi tiểu nên thích hợp trong chứng đái tháo đường sinh sưng phù, da ghẻ lở, mụn nhọt khó lành.

Món ăn bài thuốc cháo hải sâm

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Hải sâm 3 con, trứng gà 1 quả, lá lách lợn 1 quả, địa phu tử 10g, ruột cây hướng dương 10g.

Cách làm bài thuốc: Khi thực hiện bài thuốc này hãy ngâm hải sâm đến khi nở ra, rửa sạch thái miếng, lá lách lợn thái lát, đập trứng gà vào bát, cho ít muối đánh trứng gà, đổ vào hải sâm và lá lách lợn, đưa lên khay hấp cách thủy cho chín, sau đó đổ vào nồi đất nấu với lượng nước vừa phải, sau khi đun sôi, lấy vải màn bọc lấy địa phu tử và ruột cây hướng dương cùng nấu nửa tiếng là được.

Công dụng của bài thuốc: Giúp người bệnh bổ thận ích tinh, trừ hư nhiệt nên dùng trong bữa ăn hằng ngày hoặc dùng làm điểm tâm rất dễ ăn.

Y học cổ truyền Khám phá công dụng chữa bệnh ít ai biết của cây Thù lu cạnh

Y học cổ truyền Khám phá công dụng chữa bệnh ít ai biết của cây Thù lu cạnh

Ngoài công dụng lợi tiểu, cây thù lu cạnh còn được biết đến là loại thảo dược quý trong y học cổ truyền với công dụng chữa bệnh hiệu quả bất ngờ mà không phải ai cũng biết.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa tay chân lạnh hiệu quả

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa tay chân lạnh hiệu quả

Triệu chứng lạnh tay chân khá phổ biến và thường xuất hiện vào mùa đông, tuy không gây nguy hiểm nhưng nếu không chữa sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc chữa bệnh của cây thuốc Mía dò

Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc chữa bệnh của cây thuốc Mía dò

Mía dò là một loại cây thuộc họ gừng thường mọc hoang phân bố rộng rãi ở nước ta. Mía dò được các bác sĩ Y học Cổ truyền ví như một cây thuốc quý với nhiều lợi ích mang lại cho sức khỏe con người.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Không chỉ được sử dụng để nấu thành món giải khát, Sương sâm là một loại cây thuốc quý, ngoài tác dụng giải nhiệt, giảm cân nó còn được sử dụng để bồi bổ cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.
Đăng ký trực tuyến